Phú Yên, Bình Định: Mưa lũ hoành hành

Nhóm PV 06/12/2017 07:35

Do ảnh hưởng của những đợt mưa lớn, nhiều địa bàn thuộc tỉnh Bình Định, Phú Yên… đang phải chịu ngập lụt diện rộng. Riêng tại tỉnh Bình Định, chỉ trong 1 tháng hai huyện Tuy Phước và Phù Cát đã phải hứng chịu 4 đợt lũ khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiều địa phương của tỉnh Bình Định, Phú Yên đã phải gánh chịu những đợt mưa lớn. Mưa to diện rộng buộc các nhà máy thủy điện phải xả lũ. Nước dâng cao, nhiều nơi bị ngập sâu, nguy cơ lũ quét, sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhiều hộ dân phải di dời

Tại Phú Yên, liên tiếp trong 3 ngày qua, mưa lớn kết hợp nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước trên các sông trong tỉnh tiếp tục lên cao. Trên sông Kỳ Lộ (huyện Đồng Xuân), mực nước tại Xuân Quang là 30,8 m (dưới báo động III: 0,2 m); tại Hà Bằng là 10,58 m (trên báo động III: 1,08 m). Trên sông Bánh Lái (huyện Tây Hòa), tại Hòa Mỹ Tây là 12,11 m (trên mức báo động II: 0,11 m). Hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ và chạy máy với lưu lượng 4.100 m3/s; hồ thủy điện Sông Hinh xả lũ và chạy máy 654 m3/s…

Tại thôn Phong Thái, xã An Lĩnh (huyện Tuy An), mưa lớn gây sạt lở tuyến đường đường ĐH32 khiến địa phương đã phải sơ tán, di dời hơn 1.000 hộ dân, với 4.200 nhân khẩu ở vùng trũng thấp đến nơi cao ráo. Nhiều tuyến giao thông liên thôn, liên xã và mạng lưới kênh mương nội đồng bị hư hại nặng… Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An đã yêu cầu các cơ quan, ban ngành và địa phương tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả lũ lụt.

Sáng ngày 5/12, hơn 300 hộ dân ở thôn Hiệp Đồng, Lưới Gõ (thôn Thạch Tuân 2), xã Hòa Xuân Đông và xóm Lưu (thôn Nam Bình 1, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) vẫn còn bị nước ngập chia cắt, người dân phải đi lại bằng xuồng.

Mưa lũ cũng khiến 1 người tử vong. Trước đó, ngày 3/12, ông Châu Văn Dũng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân cùng con trai đi qua suối Đập trên tuyến đường nối từ xã Xuân Quang 1 đi xã Phú Mỡ (ĐT647) thì bị nước cuốn trôi. Con trai ông Dũng đã kịp bám vào một tảng đá, sau đó tìm cách vào được chỗ an toàn, còn ông Dũng mất tích. Nhận được tin báo, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Đồng Xuân và UBND xã Xuân Quang 1 huy động 100 người tìm kiếm nạn nhân. Đến nay thi thể của ông Dũng đã được tìm thấy. Địa điểm phát hiện cách nơi ông Dũng bị nạn gần 1km.


Nước lũ cô lập xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân, Phú Yên).

1 tháng phải hứng chịu 4 đợt lũ

Chỉ trong 1 tháng tại địa bàn hai huyện Tuy Phước và Phù Cát (Bình Định) đã phải hứng chịu 4 đợt lũ. Hiện nước lũ trên địa bàn huyện Tuy Phước đã bắt đầu rút nhưng rất chậm. Tính đến sáng ngày 5/12, nước lũ vẫn cô lập các xã phía bắc của huyện; toàn huyện đã có gần 12.560 nhà dân ở các vùng trũng thấp bị ngập sâu từ 0,5 đến 1 mét; nhiều khu dân cư ở các địa phương, như: thị trấn Tuy Phước, xã Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Sơn và Phước Hòa bị chia cắt trong lũ, người dân chỉ có thể di chuyển bằng đò hoặc trung chuyển qua xã Chiến Thắng. Cùng với đó nhiều tuyến đường bị nước lũ tràn qua khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Công Thành- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước), trước đó, sáng 4/12, hơn 90% nhà dân ở 3 thôn trên địa bàn xã đều bị ngập trong lũ từ 0,5 đến 0,8 mét. Chính quyền địa phương cùng lực lượng xung kích tiến hành di dời 5 hộ dân, với 13 nhân khẩu ở vùng trũng thuộc địa bàn 2 thôn Huỳnh Mai và Thọ Nghĩa đến nơi an toàn.

Còn tại xã Phước Thuận, có 6/8 thôn bị chia cắt hoàn toàn, chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền vận động khoảng 30 hộ dân, với gần 120 nhân khẩu ở vùng nguy hiểm thuộc các thôn ven đầm Thị Nại tự di dời đến nơi an toàn. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay chính là nước sạch, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn xã đang đối diện với sự thiếu nguồn nước sạch trầm trọng.

Ông Nguyễn Văn Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), cho biết: 31 tấn gạo của Chính phủ hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại bão số 12 đã được huyện phân bổ, xã đã nhận số gạo này về để cấp phát cho các hộ dân bị thiệt hại nhưng do nước lũ ngập toàn bộ đường giao thông nên việc cấp phát chắc chắn sẽ bị chậm lại. “3 đợt lũ đầu tháng 11 và đợt lũ lần này gây cho địa phương thiệt hại đáng kể, các điểm trường đều bị nước lũ phong tỏa ngập sâu học sinh phải nghỉ học, hiện nay các công trình đê sông, kênh mương thủy lợi, đường giao thông còn ngập chìm trong lũ vẫn chưa thống kê được thiệt hại” – ông Nhâm cho biết.


Xe máy được đưa lên xe tải để vượt lũ tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Do mưa lớn nhiều ngày, nước lũ từ thượng nguồn đổ về nên ở một số xã phía Đông của huyện Phù Cát bị ngập nặng. Nhiều tuyến đường như quốc lộ 19B qua xã Cát Tiến, Cát Nhơn, tuyến tỉnh lộ 640 (xã Cát Chánh), tỉnh lộ 633 (xã Cát Minh), tỉnh lộ 639 (xã Cát Thành) đã bị ngập sâu đến hơn 1 mét, các phương tiện giao thông không thể qua lại được.

Để đảm bảo cho người và phương tiện, Công an huyện Phù Cát đã điều lực lượng Cảnh sát giao thông- Trật tự trực tiếp xuống các tuyến đường, các điểm bị ngập, phối hợp cùng lực lượng Công an xã ứng trực không cho người và phương tiện qua lại ở các vùng nguy hiểm. Đồng thời, cử lực lượng cùng với chính quyền địa phương tổ chức cứu hộ, cứu nạn đưa người và tài sản ra khỏi vùng bị lũ uy hiếp.

Trong đợt mưa lũ này, huyện Phù Cát có 5.040 ngôi nhà bị ngập nước, tập trung ở các xã Cát Chánh, Cát Tiến, Cát Thắng, Cát Nhơn, Cát Tường, Cát Tài, Cát Minh. Nhiều công trình thủy lợi, giao thông bị hư hỏng nặng, hệ thống kênh mương nội đồng bị sạt lở khoảng 470 m; kè, đê sông, suối sạt, vỡ nhiều đoạn… Nhiều đoạn của tuyến đường ĐT 640, QL19D qua Cát Nhơn, Cát Tiến, Cát Chánh bị ngập sâu trong nước không qua lại được, hàng ngàn hộ dân ở các xã trên bị cô lập. Hơn 650 ha lúa vụ Đông Xuân đang sạ bị ngập nước, nguy cơ bị mất giống.

Nước lũ cũng chia cắt cục bộ hơn 3.000 hộ dân trên địa bàn thị xã An Nhơn. Nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn bị ngập từ 0,5 - 1 m, việc đi lại chủ yếu nhờ ghe, sõng. Tình trạng ngập lụt và chia cắt nặng nhất là phường Nhơn Hòa với 8 khu vực dân cư bị ngập sâu. Ngay trong đêm ngày 3 và rạng sáng 4/12, TX An Nhơn đã di dời 13 hộ dân ở các vùng trũng thấp, ven sông có nguy cơ bị sạt lở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Yên, Bình Định: Mưa lũ hoành hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO