Phúc Than nay đã khác

T.Phương 31/08/2016 10:10

Nhờ vận dụng linh hoạt, sáng tạo chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi từ Chương trình 30a của Chính phủ, xã Phúc Than (huyện Than Uyên, Lai Châu) đã giúp người dân có thêm điều kiện, vươn lên thoát khỏi nghèo đói.

Từ sự hỗ trợ Chương trình 30a về con giống, bà con bản Đội 9, xã Phúc Than có thêm điều kiện phát triển đàn lợn.

Ông Nguyễn Văn Dương- Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Than cho biết, để giúp bà con có điều kiện canh tác, chăn nuôi, xã cũng đề nghị huyện ưu tiên bố trí đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất (kênh mương, đường giao thông), hỗ trợ xây dựng chuồng trại.

Các hội, đoàn thể tích cực tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để giúp hội viên, đoàn viên tiếp cận nguồn vốn vay. Cùng với đó, phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện xuống “từng bản, gõ từng nhà”, “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, cách chăm sóc gia súc, gia cầm, phòng chống dịch bệnh”.

Báo cáo của UBND xã, năm 2015 có 107 hộ được hỗ trợ giống vật nuôi với 189 con lợn (25 lợn nái Móng Cái sinh sản, 164 lợn thịt siêu nạc với tổng số 689 triệu đồng); 261 hộ được hỗ trợ 2.564kg giống lúa (PC6, Séng cù) với 298ha tổng trị giá 115 triệu đồng; 71 hộ được hỗ trợ 400kg giống ngô CP333. Năm 2016, có 337 hộ được hỗ trợ 4.225kg giống cây trồng với diện tích 603.571m2, tổng số tiền 183 triệu đồng.

Nhờ việc cung ứng đảm bảo theo đúng quy định, thời gian, chủng loại… năng suất lúa được nâng lên đáng kể. Vụ đông xuân năm 2014 đạt 56 tạ/ha tăng lên 61 tạ/ha (năm 2016)... Đặc biệt, khi được hưởng lợi từ hỗ trợ giống lợn, trồng cỏ gia súc, bà con đã duy trì phát triển đàn lợn thịt, lợn nái sinh sản một cách bền vững.

Từ chính sách hỗ trợ sản xuất của Chương trình 30a, bà con bản Sam Sẩu được hỗ trợ trên 100kg giống lúa PC6 và Séng cù, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Hay trong năm 2015, bản Sắp Ngụa 2 được hỗ trợ 10 con lợn giống cho 5 hộ, qua đó bà con được tiếp cận giống lợn mới, thời gian nuôi ngắn, tỷ lệ nạc cao hơn so giống địa phương. Các hộ tham gia còn được hỗ trợ 100% về giống và kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh.

Ông Vàng A Cho- Trưởng bản Sắp Ngụa 2, xã Phúc Than chia sẻ: Sau khi hỗ trợ giống vật nuôi, các hộ nắm bắt được kỹ thuật trong chăn nuôi như: phương pháp chọn giống, cách phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi, xây dựng chuồng trại đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Từ đó, áp dụng vào chăn nuôi tại các hộ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, được hỗ trợ giống lợn nái sinh sản, đến nay, nhiều gia đình đã để được giống nhằm tăng đàn, đồng thời cung cấp con giống cho bà con trong vùng để nuôi.

Như vậy, những chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi từ Chương trình 30a của Chính phủ triển khai tại xã Phúc Than đã góp phần nâng cao giá trị thu nhập, tăng năng suất cây trồng, phát triển đàn vật nuôi, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phúc Than nay đã khác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO