Phương án tuyển sinh nào cho năm 2022?

Dung Hòa 11/10/2021 07:30

Thông tin về phương án tổ chức tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khuyến khích các trường tổ chức tuyển sinh riêng để phân loại đối tượng tuyển chọn tốt hơn.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), thực tế cho thấy, kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT những năm qua đã làm cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ ĐH và yêu cầu đổi mới giáo dục ĐH thì việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là yêu cầu cần thiết.

Bộ GDĐT khuyến khích các ĐH Quốc gia, ĐH vùng, các trường ĐH/nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.

Hiện nhiều trường ĐH cho biết chưa tính đến việc dừng sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT trong mùa tuyển sinh năm 2022. Tuy nhiên, các trường cũng đang lên phương án để giảm sự phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi này.

PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng, khuyến cáo này của Bộ GDĐT hoàn toàn phù hợp với xu hướng tuyển sinh trong vài năm trở lại đây, khi tính tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH đang ngày càng mở rộng mạnh mẽ; các trường cũng ít phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Song ông Triệu cho biết, việc có dừng/giảm chỉ tiêu sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không vẫn là điều nhà trường đang tính toán. Do đó, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ đưa ra phương án tuyển sinh phù hợp để đảm bảo hài hòa xu hướng này.

Tại ĐH Quốc gia Hà Nội, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo cho biết, dự kiến các phương thức tuyển sinh năm 2022 vẫn giữ ổn định giống như năm 2021, đồng thời ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển những thí sinh có năng lực tốt vào các ngành, chương trình đào tạo tài năng, tiên tiến, chất lượng cao và các ngành đào tạo “hot” hiện nay. Như vậy, khi xét tuyển dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực, kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ là điều kiện đủ để thí sinh nhập học.

Dự kiến, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 7 - 8 đợt thi đánh giá năng lực, khoảng từ tháng 2 đến tháng 8/2022. Điều này cũng hướng tới việc chia sẻ và hỗ trợ với các trường ĐH khác có nhu cầu.

Theo quan điểm chung của một số chuyên gia, tự chủ tuyển sinh là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên các trường cũng không nên sử dụng quá nhiều phương thức tuyển sinh vì như thế có thể dẫn đến sự mất cân bằng giữa các phương thức do thiếu căn cứ để tính toán chỉ tiêu, có thể sẽ gây thiệt thòi cho thí sinh dự thi. Tránh lặp lại điệp khúc điểm thi cao, vẫn không thể đỗ nguyện vọng nào…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phương án tuyển sinh nào cho năm 2022?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO