Phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội: Cần đối thoại, giải quyết khiếu nại thỏa đáng

Hiền Lương 14/03/2016 09:44

25 hộ gia đình đang làm ăn yên ổn ở phường Thượng Thanh (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) đang đứng ngồi không yên vì lệnh thu hồi đất và xử phạt hành chính của UBND phường. Họ đang mong có sự đối thoại, giải quyết thỏa đáng.

Phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội: Cần đối thoại, giải quyết khiếu nại thỏa đáng

Ảnh minh họa.

Khu Quán Trang, phường Thượng Thanh, nằm cạnh kho xăng Đức Giang, trước đây là mục tiêu ném bom của máy bay Mỹ trong chiến tranh phá hoại. Đầu năm 1990, hơn 25 hộ dân đã tiến hành tự khai hoang, phục hóa, tôn tạo và sử dụng từ đó đến nay. Năm 2001, UBND xã Thượng Thanh vận động bà con đóng góp cho ngân sách địa phương với lý do “tận dụng diện tích hoang hóa cho các hộ có nhu cầu thuê mặt bằng để SX kinh doanh”. Năm 2010, thực hiện Dự án đường 5 kéo dài, UBND Phường đã thực hiện kê khai kiểm đếm đối với dãy nhà thuộc phạm vi thu hồi vì lợi ích công, nhưng đến nay Dự án không thực hiện, và chưa có quyết định thu hồi đất.

Bỗng nhiên năm 2014, UBND phường Thượng Thanh ra thông báo buộc 25 hộ dân thu dọn công trình bàn giao mặt bằng về UBND phường quản lý với lý do rằng: “diện tích 2.100m2 đất này đã được Ủy ban nhân dân quận Long Biên phê duyệt Phương án làm chợ tạm tổ 29 phường Thượng Thanh-quận Long Biên, Hà Nội theo Quyết định số 561/QĐ-UBND ngày 20/4/2007, hiện UBND phường đăng ký hợp đồng cho thuê thầu đối với công ty TNHH và PTTM Trường Thịnh thời gian từ ngày 01/11/2012 đến 31/10/2017”.

Điều làm các hộ dân bức xúc là đất do dân khai hoang phục hóa và sử dụng hợp pháp đã 27 năm nay (1990-2016), không hề có tranh chấp, lấn chiếm, nay bỗng nhiên UBND Phường lại ra thông báo buộc phải thu hồi mà không giải quyết quyền lợi thỏa đáng. UBND Phường liên tiếp ra 4 thông báo thu hồi mà không hề tổ chức đối thoại. Các thông báo này cũng không đưa trực tiếp mà dán lên trước cửa nhà các hộ. Tiếp đến, UBND phường Thượng Thanh liên tiếp đưa ra các Quyết định xử phạt hành chính với lý do là các hộ dân đã chiếm đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa (?) – điều mà suốt trong hơn 20 năm trước đó người dân chưa hề bị cáo buộc.

Trái lại UBND Phường đã ký Hợp đồng cho thuê mặt bằng với các hộ dân với giá 3.000đ/m2. Diện tích thuê của các hộ khác nhau. Có hộ nộp trên 2 hoặc 3 triệu đồng/ năm. Hợp đồng đã được thực hiện nhiều năm nay. Thế mà nay các hộ bị buộc tội chiếm đất công. Nội dung xử phạt cũng lại khác nhau, cái sau sửa lại lý do xử phạt của cái trước. Điều lạ hơn cả là trong quy định xử phạt hành chính có điều bắt buộc dân phải khôi phục lại nguyên trạng đất đai như sau khi Mỹ biến nơi đây thành túi bom?

Theo quy định của Luật Đất đai, cán bộ chính quyền phải biết và một số nguyên tắc cơ bản: 1.Nhà nước đảm bảo quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài cho người sử dụng đất. 2). Nhà nước sẽ thu hồi đất cho các mục đích an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia, công cộng trong trường hợp thật cần thiết.3). Người sử dụng đất hợp pháp khi bị thu hồi đất thì được bồi thường thiệt hại và được hỗ trợ về di chuyển, về đời sống. Việc thu hồi đất cho các mục đích kinh doanh thì tiến hành theo thỏa thuận của các bên liên quan. Việc thu hồi đất không có bồi thường chỉ được tiến hành trong những trường hợp rất hạn chế, đặc biệt là đối với trường hợp vi phạm Luật Đất đai như lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, gây suy thoái môi trường.

Việc UBND phường Thượng Thanh ban hành quyết định thu hồi đất của các hộ dân như đã nêu chưa đúng về cơ sở pháp lý thu hồi, về đền bù thiệt hại cho người bị thu hồi, về trình tự thủ tục tiến hành thu hồi đất. Người dân ở Thượng Thanh đã bộc bạch: “Khi nơi đây còn đầy rẫy hố bom, mỗi hố bom bằng cả ao làng, lại còn cả bom chưa nổ, kể cả bom bi, thì không ai dám đụng đến. Chúng tôi đã liều mạng với số phận để kiếm bát cơm ăn.?”.

Theo họ, các hộ dân không phản đối việc thu hồi đất để xây dựng khu buôn bán khang trang, nhưng cần phải tổ chức đối thoại, thỏa thuận. Người nào muốn tiếp tục kinh doanh thì có quyền có cửa hàng trong chợ. Nều họ không muốn thì chủ đầu tư phải đền bù thỏa đáng công sức cho họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội: Cần đối thoại, giải quyết khiếu nại thỏa đáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO