PV GAS Cà Mau- thành công nhờ phát huy nội lực

Mai Loan 16/05/2017 15:35

Kể cho chúng tôi nghe về sự hình thành của Công ty Khí Cà Mau (PV GAS Cà Mau), Phó Giám đốc Nhà máy khí Cà Mau Nguyễn Văn Bé Ba không giấu niềm tự hào khi được cùng các cộng sự cống hiến cho một công trình lớn tại một địa danh nổi tiếng nơi cực Nam Tổ quốc- một công ty mới 10 tuổi đời nhưng những gì mà những kỹ sư và người thợ nơi đây làm được thì không hề nhỏ.

Nhà máy Khí Cà Mau thuộc PV GAS Cà Mau.

Được thành lập ngày 3/7/2006; chỉ chưa đầy một năm sau ngày 29/4/2007, công ty Khí Cà Mau đã đi vào lịch sử bằng việc đánh dấu sự kiện đón dòng khí đầu tiên vào bờ.

Cùng năm này, công ty đã bắt đầu tiến hành cấp khí cho nhà máy điện Cà Mau 1 và hơn một năm sau, ngày 28/5/2008 cấp khí cho nhà máy điện Cà Mau 2; rồi ngày 15/9/2011 cấp khí cho nhà máy Đạm. Theo lịch trình thì trong một thời gian không xa tới đây, công ty sẽ tiếp nhận và vận hành nhà máy xử lý khí Cà Mau.

Những mốc thời gian cho thấy một điều: Những gì mà PV GAS Cà Mau làm được đã chứng tỏ sự nỗ lực không ngừng vươn lên, làm chủ công nghệ trong một ‘cuộc chơi” mà họ là người tí hon bên cạnh những gã khổng lồ.

Đáng nói hơn nữa, PV GAS Cà Mau là một trong những đơn vị thuộc PVN mà tuổi bình quân của người lao động được xếp vào hàng trẻ trung nhất. Công ty hiện có 254 cán bộ, trong đó 180 chính thức và 70 hợp đồng. Tuổi bình quân của cán bộ là 28,4. Trong đó, số lao động nhỏ hơn 30 tuổi chiếm 62%. Số lao động có trình độ ĐH và trên ĐH chiếm phần đông, tới hơn 70%.

Điểm đặc biệt của PV GAS Cà Mau là thường hay đào tạo tại chỗ để cán bộ vừa thực hành, vừa giúp giảm chi phí. Vấn đề là cách đào tạo này là hướng đi đúng, đã mang lại hiệu quả cho PV GAS và những nhân lực này đã phát huy rất tốt trong môi trường được thử thách liên tục.

Cũng nhờ câu chuyện “nội địa hóa” thành công ấy mà Khí Cà Mau đã tiết kiệm được chừng 30 triệu đô la trong tổng số 300 triệu đô la tổng vốn đầu tư. Hiện, doanh thu bình quân hàng năm của công ty đạt 1600 tỉ đồng, lợi nhuận khoảng 200 tỉ/năm.

Không nói nhiều đến câu chuyện của Nhà máy khí Cà Mau như Phó Giám đốc Nguyễn Văn Bé Ba, Phó trưởng ban Ban Quản lý dự án khí Nguyễn Tiến Hải lại nói nhiều đến nhà máy xử lý khí Cà Mau- một dự án thuộc nhóm A sắp chính thức đi vào hoạt động.

Dự án được thực hiện với mục tiêu gia tăng việc chế biến sâu để thu hồi những dòng khí còn sót lại. Nói tóm lại, đây là một dự án nhằm tận dụng tối đa nguồn năng lượng mà chúng ta có được từ đường ống dẫn khí PM3-CAA tại vùng chống lấn giữa ta và Malaysia ở Vịnh Thái Lan và từ mỏ Block 46- Cái Nước. Điểm đặc biệt nữa của PV GAS Cà Mau cũng như dự án nhà máy xử lý khí Cà Mau nhưng cũng là điểm chung của nhiều dự án thuộc PVN đó là môi trường trong lành và an toàn; các khu xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn.

Tất cả những thành công ấy đều là nhờ PV GAS Cà Mau đã xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, khởi gợi thành công tầm nhìn và hệ giá trị cốt lõi: Chuyên nghiệp- Trách nhiệm- Sáng tạo- Kết nối.

Đi tới đâu chúng tôi cũng nhận thấy những điểm ấy toát lên từ phong thái và cách ứng xử của những cán bộ thuộc công ty. Dù giữa cái nóng oi ả của mùa hè phương Nam nhưng những nụ cười vẫn luôn hiện hữu trên gương mặt của một nữ trưởng ca an ninh hay một đốc công của trung tâm điều hành. Họ- những con người làm nên một Khí Cà Mau đang khẳng định mình ngày càng rõ nét hơn trong gia đình PVN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PV GAS Cà Mau- thành công nhờ phát huy nội lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO