Quả bóng vàng Việt Nam 2015: Vẫn lại so bó đũa, chọn cột cờ

An Chi 08/01/2016 01:14

Tuổi 20 của Quả bóng vàng Việt Nam do báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức vẫn sôi nổi và hào hứng như thuở ban đầu khi những cầu thủ có tên trong danh sách bầu chọn đã là một sự thừa nhận của giới bóng đá. Thế nhưng, cũng như những năm trở lại đây, chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng dù là hợp lý nhất, nhưng lại không thực sự thuyết phục…

Quả bóng vàng Việt Nam 2015: Vẫn lại so bó đũa, chọn cột cờ

Chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng chưa thực sự thuyết phục ...

Quả bóng vàng không một ngày lên tuyển

Trong năm 2015, các đội tuyển không có những thành tích nổi bật. Vì thế, các phiếu bầu đã lấy chiến tích ở tầm CLB là thước đo để bầu chọn cho các giải thưởng của Quả bóng vàng 2015. Với bộ sưu tập đầy đủ các danh hiệu ở cấp độ CLB trong năm qua cùng B.Bình Dương, tiền đạo Nguyễn Anh Đức xứng đáng được trao giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2015, khi vượt qua Văn Quyết và Công Vinh.

Dù vậy, sau khi Quả bóng vàng đã tìm được chủ nhân, báo chí và dư luận vẫn có điều gì đó lăn tăn, gợn gợn. Tất cả thừa nhận chiến thắng của Anh Đức là xứng đáng, nhưng nếu chiến thắng ấy được thừa nhận như những Quả bóng vàng của Văn Quyến, Huỳnh Đức, Hồng Sơn năm xưa, sẽ đẹp trọn vẹn.

Trong vai trò của một đội trưởng, Anh Đức chính là chỗ dựa tinh thần, là điểm tựa để đồng đội vững bước tiến lên phía trước. Quan trọng hơn, công sức của Nguyễn Anh Đức trong chiến công “ăn ba” của B.Bình Dương là không nhỏ. Anh ghi tới 9 bàn thắng cho B.Bình Dương đồng thời đóng góp nhiều đường chuyền, giúp B.Bình Dương vô địch V-League sớm trước 2 vòng đấu.

Các đồng đội của Anh Đức chia sẻ rằng, ngay cả trong màu áo B.Bình Dương, với Đức là đội trưởng, họ cũng không thể mong chờ nhiều hơn vai trò của một thủ lĩnh. Còn ngoài sân cỏ, Anh Đức sống rất có nhân cách, biết quan tâm tới những người xung quanh.

Như đã nói ở trên, Anh Đức hoàn toàn xứng đáng nhận Quả bóng vàng khi chỉ nhìn vào những đóng góp của anh ở CLB. Đáng tiếc là chân sút này lại không có một ngày lên tuyển trong năm 2015, dẫu đây là năm ĐTQG Việt Nam thi đấu bết bát, bị chỉ trích nhiều hơn là khen ngợi.
Có thể, cuộc bầu chọn năm nay đã tạo nên một cuộc cách mạng mới, khi Quả bóng vàng không phải là ngôi sao trên tuyển, không phải là thần tượng, cầu thủ nổi tiếng.

Những đóng góp thầm lặng đã được ghi nhận xứng đáng và thực tế nhiều người bỏ phiếu Quả bóng vàng cho Anh Đức, là sự yêu mến và đơn giản là họ không thấy ai còn xứng đáng hơn anh. Nói cách khác, cuộc bầu chọn danh hiệu cao quý Quả bóng vàng vẫn là so bó đũa chọn cột cờ, trong bó đũa ấy người chiến thắng cũng không cao hơn hẳn số còn lại.

Tranh cãi danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất

Nỗ lực không biết mệt mỏi của Phượng trong màu áo CLB HA Gia Lai (vua phá lưới của CLB với 6 bàn thắng) lẫn các đội tuyển, đặc biệt là dấu ấn đậm nét ở tuyển U23 Việt Nam đã giúp Công Phượng được tôn vinh trong đêm trao giải Quả bóng vàng Việt Nam, với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm. Công Phượng đã vượt qua 2 “đối thủ” rất nặng ký là tiền vệ Duy Mạnh và người đồng đội Tuấn Anh.

Cũng như danh hiệu Quả bóng vàng, chủ nhân của danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất xứng đáng dành cho Công Phượng, nhưng cũng chưa thực sự thuyết phục. Thậm chí kết quả cuộc bầu chọn Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm đã đem đến nhiều ý kiến trái chiều của giới chuyên môn.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, Công Phượng giành danh hiệu Cầu thủ trẻ hay nhất Việt Nam 2015 là chưa xứng đáng. Công Phượng luôn được giới truyền thông tâng bốc, bản thân cầu thủ này cũng được ưu ái đặc biệt ở CLB và đội tuyển.

Theo ông Hải, tiền vệ trẻ Duy Mạnh mới là người xứng đáng nhất. Ở tuổi 18, Duy Mạnh đã cho thấy ý chí tuyệt vời và sự tiến bộ đáng kinh ngạc. Anh lấy suất “cứng” ở Hà Nội T&T, đá chính trong tất cả những trận quan trọng nhất của U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam năm 2015. Trong mắt HLV Miura, Mạnh cũng ra sân nhiều hơn, đóng vai trò quan trọng hơn và là cầu thủ dưới 20 tuổi duy nhất có suất đá chính ở tuyển Việt Nam...

Không chỉ có chuyên gia Vũ Mạnh Hải, mà nhiều nhà chuyên môn đều cho rằng, xét về mức độ lan tỏa, Công Phượng ăn đứt các cầu thủ còn lại. Độ nổi bật của Phượng trên sân ở cả U23 Việt Nam lẫn CLB HAGL là không thể chối cãi được. Thế nhưng, những đóng góp của em so với Duy Mạnh là ít hơn, nhất là ở đội tuyển quốc gia. Duy Mạnh cũng là người giành giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2015”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quả bóng vàng Việt Nam 2015: Vẫn lại so bó đũa, chọn cột cờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO