Quà tặng

Hà Vân 18/11/2018 08:00

Mỗi năm, cứ đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, việc tặng quà gì cho thầy cô luôn là mối quan tâm, thậm chí bận lòng của không ít phụ huynh.

Chị bạn tôi có cô con gái học tiểu học, mấy hôm nay, ngày nào chị quan tâm hỏi con xem ở lớp đã có nhiều phụ huynh đến tặng quà cô giáo chưa, bố mẹ các bạn thường tặng gì… để tham khảo. Riêng chị năm nào cũng vậy, món quà tặng cô chủ nhiệm của con cách chị đã suy nghĩ từ đầu tháng vậy mà đến sát ngày vẫn còn băn khoăn. Đã qua rồi cái thời đến thăm cô chỉ cần bó hoa hay quyển sổ tay, cái nón che nắng mưa. Cũng như nhiều bậc phụ huynh khác, chị tham khảo đồng nghiệp, bạn bè, hàng xóm để tìm món quà phù hợp, không nhàm chán, không thông thường quá mà lại mang ý nghĩa tôn sư trọng đạo, thể hiện thầy trò.

Những ngày này đi đến đâu cũng nghe người ta bàn chuyện tặng cô quà gì. Có bà mẹ khoe mình vừa chọn mua tặng cô bộ mỹ phẩm chăm sóc da ohui (Hàn Quốc) bạc triệu, có người bảo mua tặng cô cái túi xách da cá sấu, có người lại thiết thực hơn tặng cô bộ bát đĩa cao cấp…

Chị bạn tôi kể, đang lựa chọn mua chiếc khăn lụa tặng cô giáo thì ông chồng gọi điện can đừng mua gì cứ để… phong bì. Cái phong bì có thể mua được nhiều thứ. Từ khăn, áo dài, túi xách đến cả tình cảm của con người. Và đó chính là thực trạng của của xã hội hiện nay. Tặng quà với mục đích để “mua” tình cảm từ giáo viên, với hy vọng con mình nhận được sự quan tâm của thầy cô giáo từ bữa ăn giấc ngủ đến điểm số và nhận xét ở sổ học bạ. Ở bậc học càng thấp như mầm non, tiểu học, bố mẹ tặng quà giáo viên với tinh thần “đánh đổi” càng rõ ràng.

Cũng có phụ huynh tỏ ra thất vọng như thể bị bội ước. Chị kể, dịp nào trong năm mình rất “quan tâm” đến cô, nhưng rồi cũng đổ xuống sông, xuống biển cả, con mình cũng chẳng được quan tâm gì hơn.

Luôn sợ con thua thiệt hơn bạn bè có lẽ là nỗi sợ lớn nhất của rất nhiều phụ huynh ngày nay. Vì thế họ làm mọi cách để mong con mình được quan tâm, được chiếu cố... thành ra 20/11 là dịp tốt để tìm tặng giáo viên những món quà mang hàm ý, sự đòi hỏi. Có thể nói, phần lớn phụ huynh đến với giáo viên trong ngày này chủ yếu vì một nỗi sợ mơ hồ hoặc một sự mưu cầu lợi ích nào đó cho con, chứ không hẳn vì tình cảm chân thành dành cho thầy cô.

Sự toan tính, kỳ vọng của người tặng quà đã ít nhiều làm mất đi những cơ hội quý giá để trao cho trẻ những giá trị cực kỳ quan trọng đối với cuộc đời các em. Đó là giá trị về lòng biết ơn, về sự chân thành, về tình thầy trò, về ân tình giữa người và người... Về phía các thầy cô, không ít người cũng băn khoăn, chạnh lòng, quà có giá trị lớn nhưng ở đó cũng có cả sự coi thường phẩm giá của những người giáo viên.

Trong ký ức của tôi về thời còn đi học, ngày Hiến chương Nhà giáo năm nào cũng là ngày hội của cả thầy và trò. Những cuộc gặp gỡ chỉ có cân cam, vài quyển sổ tay… có khi gây mệt mỏi suốt ngày cho các thầy cô nhưng dường như ai cũng đọng lại tình cảm ngọt ngào và ấm áp. Còn bây giờ tặng cô quà gì? Phong bì tiện nhất. Những chiếc phong bì – món quà của thời đại văn minh, hàm chứa nhiều “tình cảm”, giúp tiết kiệm cả thời gian gặp gỡ, mua bán… có thể lại khiến người ta lạnh lòng.

Bỏ qua mọi sự bàn tán. Có lẽ nhiều giáo viên chân chính vẫn mong muốn hơn cả trong cuộc viếng thăm là nhận được thông điệp biết ơn và trân trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quà tặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO