Quản chặt phế liệu nhập khẩu

Hồ Luân 15/08/2018 07:00

Ngày 14/8, tại buổi họp báo về tái chế nhựa phế liệu do Hiệp hội Nhựa Việt Nam tổ chức, PGS.TS Đinh Xuân Thắng- nguyên Phó Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý phải siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu. Sắp tới nên xem lại quy định nào hợp lý, quy định nào không hợp lý để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn.

Quản chặt phế liệu nhập khẩu

Không đánh đổi kinh tế lấy hủy hoại môi trường.

Theo ông Thắng, có nhiều điểm quy định về phế liệu nhập khẩu thiếu tính khả thi. Đơn cử, nhựa phế liệu không quá 2% tạp chất, nhựa nghiền không quá kích thước 10cm, rất khó kiểm chứng được những chi tiết cụ thể như vậy. Thời gian tới cần rà soát lại thông tin cấp mới giấy phép nhập khẩu, tổ chức thẩm định công nghệ sản xuất đối với các dự án được khi cấp phép. Song song đó, thực hiện tốt công tác giám sát hoạt động bảo vệ môi trường.

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, chúng ta phải nhập khẩu đến 80% lượng nguyên liệu. Với tốc độ tăng trưởng lũy kế hàng năm đạt 10%, đến năm 2023 ngành nhựa cần khoảng 10 triệu tấn nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất và xuất khẩu. Hiện Việt nam có thể sản xuất được 2,6 triệu tấn, còn lại 7,4 triệu tấn phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Mặc dù ngành nhựa trong nước nỗ lực kêu gọi các dự án đầu tư nhà máy sản xuất nguyên liệu vẫn không đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong nước, cơn “khát” nguyên liệu cho sản xuất của ngành nhựa không hạ nhiệt.

Giải pháp hiệu quả và phù hợp với xu thế tiêu dùng sản phẩm hiện nay là bù đắp một phần bằng các loại nguyên liệu nhựa được tái sinh. Trông chờ khá nhiều vào nguồn nguyên liệu tái sinh, song theo Hiệp hội Nhựa có nhiều điểm nghẽn trong việc giải quyết hàng tồn tại cảng.

Liên quan đến vấn đề nhập khẩu phế liệu, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ trong Thông báo số 281 về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Chính phủ yêu cầu, không đánh đổi kinh tế lấy hủy hoại môi trường. Không cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu đối với hoạt động ủy thác nhập khẩu; chỉ xem xét cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu cho doanh nghiệp khi chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất. Rà soát việc nhập khẩu đối với doanh nghiệp còn hạn ngạch. Khẩn trương ban hành quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với toàn bộ mặt hàng phế liệu được phép nhập khẩu

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản chặt phế liệu nhập khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO