Quan chức Nhật thăm đền chiến tranh, gây phẫn nộ

Duy Long 19/10/2016 19:10

Có thêm hai vị Bộ trưởng Nội các Nhật Bản đã tới thăm ngôi đền chiến tranh gây tranh cãi trong hôm 19/10, sau một đợt thăm rầm rộ của các chính trị gia nước này trước đó khiến Trung Quốc và Hàn Quốc tức giận.

Đền Yasukuni nhiều năm qua đã trở thành điểm nóng
gây căng thẳng ngoại giao (Nguồn: AFP).

Hai vị quan chức trên gồm Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi và Bộ trưởng phụ trách thúc đẩy quyền phụ nữ Katsunobu Kato. Đây là hai vị quan chức thân cận với Thủ tướng Shinzo Abe và đều chưa đến thăm đền chiến tranh Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa thu kéo dài 4 ngày vừa qua.

Thủ tướng Abe, người thường xuyên bị chỉ trích vì có xu hướng gợi lại lịch sử thời chiến của nước Nhật, cũng đã gửi đồ cúng tới ngôi đền này thay vì đích thân tới thăm. Được biết ông đã không đến thăm đền Yasukuni, tọa lạc tại trung tâm thủ đô Tokyo, kể từ cuối năm 2013 nhằm giảm nhẹ căng thẳng ngoại giao.

Trước đó, trong hôm 18/10, một nhóm khoảng 85 chính trị gia Nhật đã tới thăm ngôi đền này như một phong tục thường niên, khiến cho Bắc Kinh và Seoul tức giận và kêu gọi Nhật Bản hãy thể hiện “sự thương xót chân thật đối với các hành động sai trái trong quá khứ”.

Đền Yasukuni là nơi thờ tự hàng triệu người Nhật chết trong chiến tranh, trong đó bao gồm cả các chính trị gia và tướng lĩnh quân đội từng phạm phải các tội ác chiến tranh trong thời kỳ Thế chiến II.

Ngôi đền này trong suốt nhiều thập kỷ qua đã trở thành một điểm thu hút những lời chỉ trích của các quốc gia từng chịu ách đô hộ và các hành động hung hăng của quân đội Nhật Bản trong nửa đầu thế kỷ 20, trong đó có cả Trung Quốc và Hàn Quốc. Thủ tướng Abe và nhiều chính trị gia có tư tưởng dân tộc khác nói rằng đền Yasukuni là nơi để tưởng nhớ các binh sỹ đã ngã xuống của họ và so sánh nó với Nghĩa trang quốc gia Arlington ở nước Mỹ.

Chuyến thăm đền Yasukuni hồi năm 2013 của ông đã gây ra sự phẫn nỗ ở Bắc Kinh và Seoul, thậm chí còn gây căng thẳng ngoại giao với đồng minh Mỹ khi chính quyền Washington nói rằng họ “rất thất vọng” vì hành động này. Kể từ đó, ông Abe không tới thăm ngôi đền này nữa, thay vào đó, gửi đồ thờ cúng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức Nhật thăm đền chiến tranh, gây phẫn nộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO