Quân đội Iraq tái chiếm sân bay quốc tế tại Mosul

23/02/2017 19:49

Lực lượng quân đội Iraq hôm 23/2 cho hay, dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ, họ đã tiến quân vào sân bay quốc tế thành phố Mosul và chiếm quyền kiểm soát đường băng này từ tay phiến quân IS.

Lực lượng đặc nhiệm Iraq tiến quân tới Mosul. (Nguồn: AP).

Trước đó, các lực lượng vũ trang Iraq đã bắt đầu tiến đánh khu vực sân bay của thành phố Mosusl và chỉ cho biết rằng, lực lượng do Mỹ dẫn đầu đang sát cánh cùng họ. Hãng Reuters cho hay, lực lượng Iraq đã khép chặt vòng vây sân bay này sau khi đẩy lui phiến quân IS về một ngọn núi gần đó.

Quân đội Iraq đang tiếp tục đánh chiếm dần khu vực bờ Tây của thành phố này và việc chiếm hoàn toàn được sân bay quốc tế là một đòn giáng nặng nề đối với IS. Mosul bị rơi vào tay phiến quân IS từ mùa hè năm 2014, cùng với một phần lãnh thổ rộng lớn ở phía Bắc và Tây Iraq. IS ước tính còn khoảng 1.000-3.000 chiến binh đóng ở Mosul.

Trước đó, các đơn vị mặt đất đã tiến quân vào các ngôi làng ở vành đai thành phố lớn thứ hai của Iraq, trong khi liên minh mà Mỹ dẫn đầu tổ chức nhiều cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Tây Nam Mosul.

LHQ trong khi đó cảnh báo rằng vẫn còn hàng trăm nghìn thường dân đang mắc kẹt trong thành phố này trong tình trạng thiếu nước uống, lương thực và điện.

Quân đội Iraq từng tuyên bố bờ Đông của thành phố Mosul đã hoàn toàn được giải phóng hồi tháng trước, sau 3 tháng giao tranh ác liệt. Cuộc chiến tái chiếm bờ phía Tây của Mosul được cho là sẽ diễn biến khốc liệt hơn nhiều do địa hình nhỏ hẹp và mật độ dân cư dày đặc.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố khởi động chiến dịch này trên kênh truyền hình nhà nước, nói rằng lực lượng chính phủ đang chuẩn bị “giải phóng người dân Mosul khỏi tay IS và chủ nghĩa khủng bố mãi mãi”.

Kể từ đó, các đơn vị quân sự của họ đã nhanh chóng áp sát làng Athba, cách vài km với sân bay Mosul. Cùng lúc, Sư đoàn 9 của Iraq cũng di chuyển tới làng Bakhira, phía Tây Nam thành phố này.

Một số người dân chạy thoát khỏi khu vực phía Tây Mosul cho hay, gần một nửa số cửa hàng thực phẩm tại đây bị đóng cửa trong khi các cửa hiệu bánh tạm nghỉ vì thiếu nhiên liệu và do giá bột mỳ đội lên quá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Iraq tái chiếm sân bay quốc tế tại Mosul

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO