Quân đội Philippines nói phiến quân ở Marawi sẽ sớm đầu hàng

Duy Long 12/09/2017 07:00

Một số tay súng thuộc một tổ chức phiến quân thân IS đang cố thủ tại thành phố Marawi của Philippines đã gửi đi tín hiệu cho thấy chúng có ý định đầu hàng sau 3 tháng rưỡi chiến đấu, quân đội Philippines hôm 11/9 cho hay.

Quân đội Philippines tuần tra trên các tuyến phố của Marawi. (Nguồn: ATimes).

Các lực lượng Philippines đã sử dụng nhiều dàn loa cỡ lớn để kêu gọi những kẻ phiến quân đầu hàng, nói rằng khoảng 50-60 chiến binh còn lại trong thành phố này sẽ được tha bổng nếu chịu buông súng, thay trang phục chiến binh và đi bộ đến một địa điểm định sẵn.

"Hy vọng rằng chúng tôi sẽ tiếp nhận những kẻ đầu hàng trong vài ngày tới" - người phát ngôn quân đội Philippines Romeo Brawner cho hay - "Đã bắt đầu có tín hiệu tốt, chúng tôi có thể chắn chắn về điều đó".

Đề nghị đầu hàng xuất hiện sau khi chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte bắt đầu các kênh đối thoại với những kẻ phiến quân, trong đó Thị trưởng thành phố Marawi, ông Omar Solitario Ali, đóng vai trò trung gian. Trước đó, ông Duterte đã loại bỏ khả năng cho những kẻ phiến quân tháo chạy để đổi lấy việc chúng trả tự do cho hàng chục con tin.

Có thêm 2 binh sỹ đã thiệt mạng trong chiến sự diễn ra cuối tuần qua, nâng con số binh sỹ chính phủ thiệt mạng lên 147 người. Khoảng 655 tay súng phiến quân và 45 thường dân cũng thiệt mạng kể từ khi chiến sự bắt đầu.

Binh sỹ Philippines hiện vẫn chiến đấu chống lại liên minh phiến quân ở Marawi, dẫn đầu bởi anh em Abdullah và Omarkhayam Maute thuộc nhóm phiến quân Maute, và Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh của phiến quân Abu Sayyaf.

Trong lúc nhiều khu vực ở Marawi đã tiếp nhận người dân quay trở lại và nhiều cửa hàng mở cửa, phần lớn thành phố vẫn đang bị phiến quân chiếm đóng. Trung tâm của thành phố này giờ đã trở thành vùng chiến sự, ngày ngày hứng các đợt không kích và cuộc đọ súng giữa hai bên.

Mỹ hiện nay vẫn tiếp tục hỗ trợ quân đội Philippines về mặt vận chuyển và kỹ thuật, trong hôm đầu tuần, họ tuyên bố sẽ triển khai thêm 1 máy bay do thám không người lái Gray Eagle tới Marawi.

Australia cũng cung cấp nhiều máy bay do thám P3-Orion và hồi tuần trước còn tuyên bố sẽ gửi thêm nhân sự quân đội tới để huấn luyện binh sỹ Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Philippines nói phiến quân ở Marawi sẽ sớm đầu hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO