Quan hệ Nga-Mỹ căng thẳng đỉnh điểm vì tình hình Syria

03/10/2016 07:25

Nga đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng tới Mỹ trong trường hợp nước này có hành động trực tiếp nhằm vào chính quyền Syria, nói rằng điều này sẽ mang lại những hậu quả tiêu cực trên khắp vùng Trung Đông, hãng thông tấn nhà nước Sputnik của Nga hôm 2/10 đưa tin.

Thành phố Aleppo, Syria tan hoang sau các trận “mưa bom”. (Nguồn: AP).

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chiến sự căng thẳng tiếp diễn ở thành phố Aleppo, Syria trong hôm cuối tuần, trong đó một trong số các bệnh viện chính của thành phố này đã bị dính bom của lực lượng chính phủ Syria.

Hãng Sputnik dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, nói rằng: “Nếu Mỹ có các hành động hung bạo trực tiếp nhằm vào Damascus và quân đội Syria, nó sẽ dẫn tới một sự thay đổi khủng khiếp không chỉ với đất nước này mà còn cả khu vực nói chung”.

Vị quan chức cũng cho hay Mỹ đang mang rủi ro tạo nên một khoảng trống quyền lực ở Syria nếu như họ tìm cách lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Và một khoảng trống như vậy có khả năng sẽ bị lấp đầy bằng “đủ loại những kẻ khủng bố”, hãng Sputnik cho hay.

Trong khi đó, hãng tin CNN đưa tin Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trong một cuộc họp với một nhóm thường dân Syria hồi tuần trước, đã thể hiện sự cảm thông với các yêu cầu của nhóm này, trong đó kêu gọi Mỹ can thiệp mạnh mẽ hơn để giải thoát họ khỏi các cuộc không kích của chính phủ và Nga thực hiện.

“Tôi đã tranh luận về khả năng sử dụng vũ lực” - ông Kerry nói trong lúc tham dự cuộc họp trên, ám chỉ việc đáp trả lại những lời cáo buộc chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học hồi năm 2013, theo CNN.

Chiến sự căng thẳng tiếp diễn

Theo báo cáo của các hãng tin phương Tây, tại Aleppo, bệnh viện M10 đã bị bom đáp trúng trong đêm ngày 1-10 vừa qua, và đây là lần thứ hai chỉ trong vòng 4 ngày bệnh viện này bị tàn phá. Theo người phát ngôn của tổ chức Y tế Syria-Mỹ (SAM), cơ sở này đã bị tấn công bởi hàng loạt các vũ khí khác nhau, gồm 2 quả bom thùng, 1 quả tên lửa và 2 quả bom chùm.

Vụ tấn công khiến 1 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương, theo Trung tâm Truyền thông Aleppo. Một số bệnh nhân tại bệnh viện này cũng bị thương trong đợt không kích trước đó xảy ra hôm 28/9.

Được biết, M10 là bệnh viện chuyên phẫu thuật lớn nhất ở thành phố Aleppo, nhưng thời gian qua đã buộc phải đóng cửa vì thiệt hại nặng. Bệnh viện mới mở cửa trở lại trong hôm thứ Sáu tuần trước để phục vụ các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Một bệnh viện khác tên M2 cũng buộc phải đóng cửa sau một cuộc pháo kích hôm 28/9.

Hai đợt không kích liên tiếp gây thiệt hại cho 2 bệnh viện còn hoạt động trong thành phố Aleppo đã khiến thường dân bị mắc kẹt trong chiến sự tại đây rất lo ngại bởi không biết tìm cơ sở nào để trị những vết thương gây ra do các đợt không kích.

Căng thẳng đỉnh điểm

Trong bối cảnh hiện tại, tờ nhật báo Kommersant của Nga đã đánh giá rằng quan hệ giữa Nga và Mỹ đã bước vào giai đoạn căng thẳng đỉnh điểm kể từ sau Chiến tranh Lạnh, mà nguyên nhân là do quá trình tìm giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria.

Bầu không khí căng thẳng bắt đầu sau khi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đưa ra một tuyên bố gây sốc, trong đó cảnh báo về tổn thất đối với Nga nếu còn tiếp tục chiến dịch ở Syria. Vị quan chức này còn nói rằng “Nga sẽ chỉ nhận thêm xác chiến binh của mình” nếu còn tiếp tục không kích ở Syria, khiến nhiều chuyên gia Nga cho rằng quan hệ Nga-Mỹ có thể vượt ngoài tầm các cuộc khẩu chiến thông thường và dẫn tới xung đột trong tương lai.

Chỉ vài giờ sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đáp trả ông Kirby trên tài khoản Facebook cá nhân của mình. Thái độ phẫn nộ của bà cũng nhanh chóng được một số quan chức Bộ Ngoại giao Nga chia sẻ, cho rằng bình luận của phía Mỹ như “đổ thêm dầu vào lửa”.

Về phần mình, bất chấp phản ứng cứng rắn của hai cơ quan liên quan là Bộ Ngoại giao và Quốc phòng, điện Kremlin vẫn muốn tránh nguy cơ xảy ra “khẩu chiến” mới với Washington. Thư ký Báo chí của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, chỉ gọi tuyên bố của ông Kirby là “vụng về”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan hệ Nga-Mỹ căng thẳng đỉnh điểm vì tình hình Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO