Quan họ giữa trời Âu

Nguyên Khánh 23/04/2017 09:05

“Nghe câu Quan họ trên cao nguyên/Xốn xang ư hừ một vùng đất đỏ…”, câu hát như nói hộ lòng những người con Kinh Bắc sống xa quê. Nhưng đó là tâm trạng của người Kinh Bắc sống ở Việt Nam nhớ Bắc Ninh. Còn giữa trời Âu thì sao? Câu quan họ chắc chắn sẽ làm ấm lòng không chỉ người Kinh Bắc. Câu Quan họ chở nặng ân tình còn làm nhiệm vụ lớn lao hơn đó là kết nối cộng đồng.

Những làn điệu quan họ cất lên giữa trời Âu làm ấm lòng người xa xứ.

Câu hát ân tình kết nối cộng đồng

Đã tròn 5 năm Câu lạc bộ (CLB) Quan họ Kinh Bắc ở CH Séc ra đời. Những làn điệu quan họ mượt mà các liền anh liền chị giữa trời Âu cất lên đã thu hút rất đông người Việt ở Séc, ở các nước lân cận tham gia. Quan họ, không của riêng người Bắc Ninh nữa, nó trở thành đặc sản của người Việt tại đất nước xa xôi này. Thậm chí những làn điệu quan họ đã trở thành cầu nối, giữa người với người nơi phương trời xa.

Ông Trần Quang Khải- Chủ tịch Hội đồng hương Kinh Bắc cho biết, trong 5 năm qua dưới sự giúp đỡ, khuyến khích của Đại sứ quán, Hội Người Việt Nam cùng những người yêu mến Quan họ, CLB Quan họ Kinh Bắc đã vượt qua những khó khăn ban đầu, ngày càng trưởng thành, đem tiếng hát của mình phục vụ không chỉ cộng đồng người Việt tại CH Séc mà còn ở cả những đất nước láng giềng, tham gia các chương trình giao lưu văn hóa Việt - Séc, quảng bá văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.

Nói về lý do có một CLB Quan họ được thành lập giữa trời Âu, ông Trần Quang Khải cho biết, xa quê có ai không nhớ về nơi chôn nhau, cắt rốn. Ai không đau đáu một tấm lòng với quê. Những người tha hương có gia đình còn bớt cô quạnh. Nhiều người sang Séc lập nghiệp chỉ có một thân một mình nỗi cô đơn của họ tưởng không gì khỏa lấp được. Những ngày mưa, những ngày đông giá, được nghe một câu quan họ cất lên ở đâu đó giữa mênh mông biển người thì không gì hạnh phúc bằng. Những người bạn cùng quê Bắc Giang, Bắc Ninh trong những lần gặp mặt đầu xuân sau khi được đắm chìm trong những làn điệu quan họ được tổ chức để mừng xuân chợt nhận ra rằng: Tại sao quan họ lại chỉ cất lên vào dịp đầu năm? Thế là CLB Quan họ chính thức ra đời để những người yêu quan họ, những người nhớ quê vơi bớt nỗi buồn, nỗi cô đơn nơi xứ xa.

Nhưng đến với miền quan họ, tại CLB Quan họ thì không chỉ để hát và nghe hát. Người miền quan họ tình lắm. Thế là một quỹ được thành lập với mong muốn chia buồn, sớt vui với những người đồng hương xa quê. Ông Khải liệt kê: Năm 2014 tổ chức thành công chương trình giao lưu gặp mặt thường niên với chủ đề “Quan họ hướng về biển đảo” tại lễ kỷ niệm Hội đồng hương Kinh Bắc đã trao số tiền hai mươi nghìn koron ủng hộ biển đảo quê hương. Hay ngày 28/8/2014, Hội đồng hương Kinh Bắc tổ chức chương trình “Về miền Quan họ” tại thành phố Teplice do các nghệ sỹ từ trong nước sang biểu diễn, số tiền thu được để ủng hộ những người Việt có hoàn cảnh khó khăn tại Séc. Với số tiền quyên góp được, Hội đồng hương Kinh Bắc đã tổ chức tang lễ cho anh Nguyên quê ở Bắc Ninh. Hội cũng đã kết hợp với chi hội người Việt Nam tại Strakonice tổ chức tang lễ cho anh Thế quê ở Bắc Giang.

Giữa tháng 3 vừa qua, để kỷ niệm tròn 5 năm thành lập CLB, Hội Đồng hương Kinh Bắc ở CH Séc đã tổ chức đêm ca nhạc - giao lưu “Duyên dáng Quan họ”. Tất nhiên, đêm ca nhạc không chỉ có những làn điệu quan họ, mà ở đó, bản sắc, văn hóa Việt đã được khơi dậy mạnh mẽ thông qua những câu hát, điệu múa của các nghệ sĩ Việt.

Đại sứ Việt Nam tại Séc, ông Trương Mạnh Sơn đánh giá: Trong số 14 hội đồng hương là thành viên của Hội Người Việt Nam, Hội Đồng hương Kinh Bắc tuy không phải là tổ chức có nhiều hội viên nhất, thành lập sớm nhất, nhiều tiềm lực kinh tế nhất nhưng hoạt động hiệu quả và có bản sắc riêng. Điểm nổi bật của những người con Kinh Bắc là khơi dậy và phát triển niềm đam mê hát Quan họ trong cộng đồng người Việt.

Các thành viên của CLB Quan họ say mê học hỏi, lưu giữ những làn điệu Quan họ, nhân rộng trong cộng đồng và trao truyền sang thế hệ thứ hai, thứ ba người Việt ở Séc. Sự phát triển phong trào hát dân ca Việt Nam nói chung và Quan họ nói chung trong cộng đồng người Việt có sự đóng góp đáng khích lệ của Hội Đồng hương Kinh Bắc. Có thể nói, những câu ca Quan họ trữ tình là sợi dây kết nối giữa những người con Kinh Bắc nói riêng và cộng đồng người Việt tại CH Séc nói chung, đồng thời cũng là sợi dây kết nối giữa những người đang sống xa quê hương, nhất là thế hệ thứ hai, thứ ba, với cội nguồn văn hóa dân tộc

Hương sắc Việt

Kết nối cộng đồng không chỉ dừng lại ở những lời ca tiếng hát, những làn điệu quê hương, một CLB mang tên “Hương sắc Việt Nam - Âu châu” đã ra đời ở Thủ đô Paris với mục tiêu gìn giữ những nét đẹp văn hoá, truyền thống của dân tộc Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Alain Vũ Đức Hoàng Mi- Chủ tịch hội cho biết, Hội “Hương sắc Việt Nam” ra đời với mục tiêu duy trì và gìn giữ các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, đồng thời giới thiệu và quảng bá các nét đẹp đó tới bạn bè Pháp và các nước châu Âu thông qua nhiều hoạt động đa dạng như biểu diễn văn nghệ, trình diễn áo dài, giới thiệu danh lam thắng cảnh, tổ chức các lễ hội văn hóa-ẩm thực…

Ông Alain Vũ Đức Hoàng Mi cũng cho biết trong gần một năm qua kể từ ngày thành lập, Hội “Hương sắc Việt Nam - Âu châu” đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, ẩm thực, du lịch Việt Nam đến với cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, bạn bè Pháp và một số nước châu Âu như Đức, Anh, Bỉ, CH Séc... Trong thời gian tới, hội tiếp tục tổ chức hàng năm 3 lễ hội theo mùa với các chủ đề: “Hương sắc mùa Xuân” vào đầu năm; “Mặt trời mùa Hè” vào giữa năm và “Giai điệu mùa Thu” vào cuối năm để quảng bá những nét đẹp văn hóa Việt Nam nơi xứ người.

“Là tổ chức phi lợi nhuận, sau khi ra đời, bằng hoạt động đa dạng của mình, Hội đã lập được khoản quỹ không nhỏ. Số tiền này dành để thực hiện các hoạt động quảng bá văn hóa Việt trong thời gian sắp tới. Đồng thời, Hội sẽ trích một khoản tiền không nhỏ dành cho các hoạt động ủng hộ đồng bào bão lụt, góp đá xây Trường Sa, tiếp bước cho trẻ em nghèo đến trường”- ông Vũ Đức Hoàng Mi cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan họ giữa trời Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO