Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Giải tỏa bãi xe không phép để xây trường học

Đức Sơn 25/05/2018 07:30

Ngày 21/5, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai ra quân phong tỏa, cấm toàn bộ ôtô ra vào hai bãi đậu xe không phép tại sát khu chung cư HH Linh Đàm và khu Kim Văn-Kim Lũ. Tuy nhiên, tối 21/5, rất đông người đã tụ tập tại mặt trước các tòa CT, khu Kim Văn-Kim Lũ (mặt đường Nguyễn Xiển) làm giao thông khu vực này ùn tắc.

Cũng trong ngày 21/5, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai cũng cho đóng cửa bãi đỗ xe sát khu chung cư HH, phía Tây Nam bán đảo Linh Đàm. Sự việc cũng vấp phải sự phản ứng của nhiều người trong khu vực, đặc biệt là những người sống tại 12 tòa chung cư HH.

Được biết, 2 bãi giữ xe sát khu đô thị Linh Đàm do 2 chủ xây dựng thô sơ trên 2 lô đất trống chưa thực hiện dự án có diện tích trên 20.000m2. Khu đất đang tồn tại 2 bãi trông giữ xe tại Linh Đàm thuộc quyền quản lý của Tổng Công ty HUD và Công ty Hợp Phú.

Trước đó, tháng 8/2017, UBND phường Hoàng Liệt cùng lực lượng liên ngành đã tiến hành cưỡng chế, yêu cầu dừng hoạt động khai thác điểm đỗ tại 2 bãi đỗ xe này nhưng không thành.

Với diện tích lên hàng nghìn mét vuông và hàng trăm xe đang gửi tại các bãi xe không phép, tính theo giá trông giữ xe tại Hà Nội, mỗi tháng bãi xe không phép ở Hoàng Liệt và Đại Kim thu về cả trăm triệu đồng.

Theo thông tin từ UBND quận Hoàng Mai cho biết, đến ngày 24/5, việc giải tỏa bãi xe không phép ở khu Kim Văn-Kim Lũ đã tiến hành xong. Còn tại khu Linh Đàm, chủ đầu tư cam kết sẽ tự tháo dỡ đóng cửa trong 10 ngày. Hiện, ngành chức năng quận Hoàng Mai vẫn đang cử lực lượng tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ đầu tư chấp hành đóng cửa bãi xe và sử dụng đất đúng quy hoạch.

Theo ngành chức năng, 2 phường Đại Kim và Hoàng Liệt có hai khu đô thị lớn với số lượng dân cư khoảng 120.000 người nhưng chỉ có 7 điểm trông giữ xe được cấp phép tạm thời phục vụ khoảng 800 chỗ đỗ xe. Những bãi này theo tạm tính chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của người dân.

Trao đổi về nội dung trên, ông Đỗ Thanh Tùng- phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, các bãi xe không phép lại phường Hoàng Liệt và Đại Kim mà quận đang tiến hành giải tỏa là đất quy hoạch xây trường học và xây dựng công trình công cộng, nhưng chủ đầu tư lại không xây trường học mà làm bãi xe không phép. Hiện, nhu cầu xây trường học trên địa bàn là nhu cầu bức thiết, vì vậy quận sẽ kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư làm đúng quy hoạch.

Ông Tùng cho biết thêm, từ năm 2017, Quận Hoàng Mai đã nhiều lần kiểm tra và xử lý các bãi xe ở Linh Đàm và Kim Văn-Kim Lũ nhưng chủ bãi vẫn cố tình hoạt động. Hơn nữa, các bãi trông giữ xe nằm trong khuôn viên khu dân cư có nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, nên quận kiên quyết xử lý để tránh hậu quả đáng tiếc. Trước khi ra quân xử lý các bãi xe này, quận đã khảo sát các địa điểm bãi đỗ xe để thông báo cho người dân di chuyển.

Quận cũng gửi thông báo đến bãi xe, đến UBND các phường và thông báo trên loa trước đó 4 ngày để người dân chuẩn bị. Trong 4 ngày người dân có thời gian để tìm được bãi gửi xe phù hợp. Việc người dân phản ứng là do người dân ngại đi gửi xe ở địa điểm xa hơn.

Trước khi đóng cửa các bãi xe, quận cũng đã nhiều lần mời các chủ bãi xe, chủ đầu tư có đất trống làm bãi gửi xe lên làm việc, yêu cầu họ sớm thực hiện xây hạ tầng như trường học theo các dự án phê duyệt.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Tùng, trước mắt việc không có bãi đỗ xe người dân sẽ gặp khó khăn, quận mong người dân chia sẻ và đồng thuận để quận xây dựng các giải pháp mang tính lâu dài hơn.

UBND Quận đã đề nghị UBND thành phố, các Sở có chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia xây bãi đỗ xe. Các dự án đã giao mà chậm triển khai đề nghị thành phố thu hồi, giao các nhà đầu tư có năng lực tiếp nhận xây dựng.

Hiện nay tại phường Đại Kim, quận cũng đang đẩy nhanh xây dựng hai bãi xe ven sông Tô Lịch, cách đô thị Kim Văn-Kim Lũ 500 mét. Hai bãi xe này có diện tích trên 10.000 m2, dự kiến 2-3 tháng tới hoạt động.

Tương tự khu Tây Nam Linh Đàm, khu vực HH các dự án bãi đỗ xe cao tầng với hàng chục nghìn m2 cũng đang được đốc thúc để xây dựng trong thời gian tới.

Được biết, thời gian qua, quận đã ra quân xử lý, dẹp bỏ 12 bãi trông giữ xe không phép và tiếp tục rà soát để xử lý tất cả các bãi xe tự phát, không phép để đảm bảo trật tự, cảnh quan đô thị trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Giải tỏa bãi xe không phép để xây trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO