Quản lý chặt thực phẩm dịp trung thu

Đức Trân 26/08/2019 08:00

Cùng với hàng loạt cửa hàng, cơ sở bán bánh trung thu trên các tuyến phố, hiện bánh trung thu ngoại cũng được rao bán rất nhiều trên các kênh bán hàng online với đủ các mệnh giá. Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP)  đối với các mặt hàng bánh trung thu năm nay cũng vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại, nhất là đối với loại bánh trung thu nhập ngoại và bánh tự làm.

Quản lý chặt thực phẩm dịp trung thu

Việc quảng cáo về bánh trung thu “handmade” phải xin phép.

Vẫn khó kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu

Bánh trung thu nhập ngoại được rao bán trên mạng xã hội facebook và các kênh bán hàng online, từ các loại bánh của Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc)… với giá từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng/chiếc. Giá bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng trong nước hầu như không tăng giá. Theo quy định chung, việc quảng cáo về bánh trung thu “handmade” phải xin phép song hiện nay có nhiều hình thức bán hàng đa kênh vẫn chưa quản lý được việc quảng cáo của các hộ sản xuất, kinh doanh trên mạng xã hội như: zalo, facebook...

Bà Hoàng Minh Thu- Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội cho biết, khó khăn lớn nhất là kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm. Bên cạnh đó, việc chấp hành các quy định an toàn thực phẩm của người sản xuất, chế biến khi thực hành các công đoạn sản xuất, bảo quản bánh chưa nghiêm túc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm dụng cụ, bảo quản sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm... Về thời hạn sử dụng bánh trung thu, bà Hoàng Minh Thu cho biết, bánh dẻo thường có thời hạn sử dụng từ 15-20 ngày, bánh nướng vào khoảng 20-30 ngày. Thực tế, có những cơ sở sản xuất ghi thời hạn sử dụng bánh đến hơn một tháng là do sử dụng chất bảo quản.

Siết chặt ATTP dịp Tết trung thu

Liên quan tới vấn ATVSTP trong mùa trung thu, Cục ATTP (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan quản lý ở các địa phương bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở nhập khẩu nguyên liệu, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu năm 2019.

Theo Cục ATTP, vào dịp tết trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, nước giải khát tăng đột biến. Nếu không quản lý tốt, nguy cơ xuất hiện các loại sản phẩm không đảm bảo ATVSTP, hàng giả, sản phẩm không nguồn gốc, xuất xứ, trà trộn, lưu thông trên thị trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng là rất lớn.

Cục ATTP đề nghị cơ quan chức năng các địa phương qua kiểm tra phải xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm ATTP trong dịp tết trung thu năm nay. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Cục ATTP cũng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo đã ôi thiu, mốc hỏng, hết hạn sử dụng.

Cùng với đó, UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tết trung thu trên địa bàn thành phố năm 2019. Theo đó, từ ngày 23/8 - 20/9, các cơ quan chức năng thành phố tập trung cho công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm.

Trong đó, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết trung thu như: bánh trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm sản xuất bánh trung thu..; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ trong dịp lễ tết.

Cấp thành phố sẽ thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP thành phố thực hiện: thanh tra, kiểm tra công tác triển khai, thực hiện kế hoạch đảm bảo ATTP phục vụ tết trung thu năm 2019 tại UBND quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, tập trung thanh tra, kiểm tra đối với 14 quận, huyện, thị xã có các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, cung cấp thực phẩm với số lượng lớn do tuyến thành phố quản lý. Cấp huyện sẽ kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt các cơ sở sản xuất hộ gia đình, đại lý kinh doanh thực phẩm... đã được phân cấp trên địa bàn quận, huyện quản lý. Đồng thời, tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý vi phạm không để tồn tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu hoạt động không phép trên địa bàn; phúc tra, giám sát các cơ sở do xã, phường kiểm tra. Cấp xã tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra tại các cơ sở phục vụ, dịch vụ, cơ sở bán lẻ trên địa bàn xã, phường, chợ và thức ăn đường phố theo phân cấp.

TP Hà Nội cũng yêu cầu các đoàn thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản lý chặt thực phẩm dịp trung thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO