‘Quản lý để tạo điều kiện thúc đẩy nghệ thuật phát triển’

Hữu Thu 14/09/2017 11:35

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên tại Hội nghị tổng kết 3 năm công tác quản lý mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (2014-2017).


Quang cảnh Hội nghị.

Sáng ngày 14/9, tại thành phố Huế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trong 3 năm (2014-2017).

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 113/2013 về hoạt động mỹ thuật; Nghị định số 72/2016 về hoạt động nhiếp ảnh và Quyết định số 1253/2014 về quy hoạch phát triển ngành mỹ thuật đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, công tác quản lý nhà nước về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm nhìn chung được thực hiện khá nghiêm túc và hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương vẫn buông lỏng quản lý trong cấp phép xây dựng tượng đài hoặc xây không đạt yêu cầu về chất lượng, thẩm mỹ.


Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến thành báo cáo tổng kết.

Khi Bộ VHTT&DL ban hành Thông tư 18 quy định chi tiết thi hành một số điều tại Nghị định 113 đã bộc lộ một số vấn đề như việc cần làm rõ thẩm quyền cấp phép triển lãm mỹ thuật là thuộc Sở VHTT&DL và hiện Cục đang xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tế hoạt động và sự phát triển của xã hội.

Với khoảng 500 cuộc triển lãm /năm, theo báo cáo hiện nay, vẫn có sự chồng chéo giữa các Bộ, ngành có hoạt động triển lãm và Cục đang xây dựng Nghị định về hoạt động trên lĩnh vực này và đã trình xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc cấp giấy phép, thẩm định hồ sơ các hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm được thực hiện khá tốt, tuy nhiên công tác thanh kiểm tra chưa được quan tâm đúng mức, công tác hậu kiểm chưa làm tốt. Ngoài ra, vẫn còn một số triển lãm không đúng với nội dung xin cấp phép, hiện tượng tranh giả, tranh nhái vẫn được địa phương cấp phép… Thời gian tới cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát.

Báo cáo cũng cho biết, thực tế còn có một số công trình tượng đài được xây dựng chưa xin cấp phép, chất lượng nghệ thuật của một số tượng đài còn yếu. Cục khuyến nghị “trong tình hình hiện nay, cần hạn chế xây dựng các tượng đài có quy mô quá lớn, đặc biệt chú trọng đến chất lượng nghệ thuật của tượng đài. Công tác xây dựng tượng đài cần được tiến hành song song với quy hoạch xây dựng của các địa phương…


Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên phát biểu
tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên đặt vấn đề: thời gian qua xuất hiện tình trạng tranh giả, đạo tranh, ai sẽ thẩm định, bảo vệ quyền tác giả?

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh mục đích của quản lý là tạo điều kiện để thúc đẩy nghệ thuật phát triển và xã hội đón nhận nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Quản lý để tạo điều kiện thúc đẩy nghệ thuật phát triển’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO