Quản lý thuế thương mại điện tử xuyên biên giới

Thúy Hằng 12/05/2018 08:15

Ngày 11/5 Bộ Tài chính tổ chức  Hội thảo “Tăng cường năng lực của ngành Tài chính trong tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”. Theo đó, sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu riêng để quản lý doanh nghiệp (DN) kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bao gồm các thông tin: Định danh, thông tin về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế, thông tin về tính hình tài chính… Cơ quan thuế đang tích cực tìm giải pháp để tránh thất thu thuế  TMĐT xuyên biên giới.

Quản lý thuế thương mại điện tử xuyên biên giới

Quản lý hoạt động thương mại điện tử còn phát sinh vướng mắc.

Theo khẳng định của Tổng cục Thuế, trong nền kinh tế số sẽ phát sinh nhiều khoản doanh thu/thu nhập mà việc xác định nó là thu nhập từ hoạt động kinh doanh hay phí bản quyền cũng là một thách thức không nhỏ trong quản lý thuế đối với giao dịch xuyên biên giới. Số liệu từ Hiệp hội Thương mại điện tử cho thấy, ngành kinh doanh này đã đạt tốc độ tăng trưởng trên 25% trong năm 2017 so với năm trước đó và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới và có thể đạt mốc 10 tỷ USD trong 5 năm tới, trong khi đó nguồn thu thế từ mảng này vẫn luôn nằm trong bí mật.

Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, công tác quản lý thuế đối với TMĐT vẫn gặp khó khăn xuất phát từ đặc trưng vốn có của nền kinh tế số, cũng như các các chính sách chưa được hoàn thiện. Hiện tại, theo quy định, nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Bản thân cơ quan thuế cũng đã có một thời gian ráo riết gửi tin nhắn đến các tài khoản kinh doanh qua mạng đến kê khai nộp thuế nhưng kết quả không như mong đợi.

Thương mại điện tử hướng tới những giao dịch xuyên biên giới, việc kiểm soát nguồn thuế từ các giao dịch này mở ra một kho vàng. Theo quan điểm của Bộ Tài chính, chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh này cũng phát sinh 1 số vướng mắc. Giới chuyên gia cho rằng, dưới tác động của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông nhiều mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ thông tin trở thành xu hướng. Quản lý thuế đối với các loạt hình này cần nhanh nhạy hơn nữa.

Được biết, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu để có tham mưu đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách thuế đối với TMĐT xuyên biên giới. Trong đó sẽ xây dựng quy định cụ thể phân loại sản phẩm trong giao dịch TMĐT là các sản phẩm đặc thù chưa được phân loại rõ trong chính sách thuế TNDN, GTGT và thuế TNDN. Đặc biệt sẽ đề xuất quy định rõ hơn về cơ sở thường trú và các nhân cư trú đối với các trường hợp thực hiện TMĐT làm cơ sở xác định nghĩa vụ thuế phù hợp với thông lệ quốc tế. Chẳng hạn như việc quy định cơ sở thường trú thông qua sự hiện số.

Ngoài ra theo đại diện Tổng cục Thuế cho biết, để quản lý thuế loại hình TMĐT xuyên biên giới, cơ quan này đang nghiên cứu đề xuất quy định ngưỡng đăng ký thuế GTGT đối với các giao dịch xuyên biên giới của các DN không cư trú, không có cơ sở thường trú (văn phòng…) phù hợp với thực tiễn kinh doanh TMĐT, nâng cao tính tuân thủ, tiết kiệm chi phí hành chính và tránh thất thu thuế GTGT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản lý thuế thương mại điện tử xuyên biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO