Quan trọng là khả năng khống chế ổ dịch

L.Anh 01/10/2021 10:26

Theo PSG.TS Nguyễn Việt Hùng, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác cần xác định việc sẽ phát sinh những ca mắc mới hay những ổ dịch mới khi đã xác định “sống chung với dịch”.

Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, chị Hoàng Huyền Trang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhóm thợ hồ của gia đình chị quê ở Nam Định đã trở lại làm việc. Trước khi lên Hà Nội, nhóm thợ đã thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR, xin giấy xác nhận của địa phương nơi sinh sống của họ là “vùng xanh”. Giấy tờ đầy đủ nên sau khi thực hiện khai báo y tế là được phép vào TP Hà Nội, thủ tục kiểm tra nhanh, gọn. Hiện tại, họ đã bắt đầu làm việc, trong quá trình làm việc cũng thực hiện tuân thủ đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Còn theo anh Phạm Đức Minh (quận Long Biên), anh về quê Hưng Yên từ thời điểm dịch bùng phát. Khi được thông báo là có thể quay trở về Hà Nội để làm việc, anh cũng chuẩn bị đầy đủ giấy tờ gồm giấy xét nghiệm Covid-19 và giấy xác nhận của địa phương. Tại chốt kiểm soát ở khu đô thị Ecopark, anh Minh thực hiện khai báo y tế và xuất trình giấy tờ. Thủ tục kiểm tra nhanh, gọn nhưng lượng phương tiện di chuyển vào thành phố khá lớn nên phải xếp hàng chờ.

Trên thực tế, vài ca bệnh nhỏ lẻ vẫn xuất hiện tại Hà Nội trong những ngày gần đây tuy không đáng lo ngại nhưng là biểu hiện của việc “dịch vẫn có ở trong cộng đồng”. Do đó vẫn cần tiếp tục theo dõi, khoanh vùng, truy vết người có liên quan để điều tra dịch tễ xác định nguyên nhân xuất hiện ca bệnh.

Theo PSG.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội thì Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác cần xác định việc sẽ phát sinh những ca mắc mới hay những ổ dịch mới khi đã xác định “sống chung với dịch”.

“Quan trọng là năng lực phát hiện sớm ca bệnh, khả năng khống chế ổ dịch, khả năng thu dung điều trị giảm hậu quả nặng của dịch và sức miễn nhiễm của người dân. Đây là những tiêu chí chúng ta cần hướng tới để sống chung với Covid-19” - ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan trọng là khả năng khống chế ổ dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO