Quảng bá Hà Nội

Hương Lê 09/09/2016 10:19

Để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói, UBND TP Hà Nội vừa lên kế hoạch quảng bá du lịch trên kênh CNN (một kênh truyền hình Mỹ). Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, giờ đây du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Thành ủy đã ban hành nghị quyết về phát triển du lịch trên địa bàn thành phố. Trong đó, nội dung quan trọng là thu hút khách nước ngoài với các tiêu chí: kéo dài thời gian lưu trú của khách, tăng mức chi tiêu bình quân của khách du lịch, tăng tỉ lệ khách quay trở lại và tuyên tr

Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trên thực tế, những đổi thay trong chiến lược phát triển du lịch Hà Nội đã và đang được nhìn thấy rõ. Bắt đầu từ kỳ nghỉ lễ 2-9 vừa qua, việc mở rộng thêm nhiều tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm; sắp xếp lại không gian phố đi bộ Hà Nội; cùng với đó là thí điểm các hoạt động kinh doanh ở các nhà hàng, quán bar sau 24h trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào 3 ngày cuối tuần...Trước mắt những hoạt động ấy dù chưa thực sự chuyên nghiệp, nhưng đã thể hiện sự nỗ lực, đồng thuận của cả chính quyền và người dân Hà Nội.

Lâu nay, dù sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, nhiều làng nghề, và bề dày văn hóa ẩm thực... song Hà Nội vẫn bị “chê” là chưa biết cách làm du lịch. Theo đại diện các hãng lữ hành, sản phẩm du lịch của Hà Nội chưa thực sự phong phú, đa dạng.

Vì thế mà nhiều công ty du lịch vẫn đang coi Hà Nội là nơi trung chuyển, hoặc tạm dừng chân. Họ đưa khách quốc tế tới tham quan, nghỉ dưỡng và khám phá tại Sa Pa, Hạ Long, Ninh Bình, Quảng Bình…Do đó để quảng bá, giới thiệu, thu hút khách du lịch nước ngoài, đại diện UBND TP Hà Nội nhận định phương thức quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh CNN là cách làm hiệu quả, cần thiết.

Trước mắt Sở Du lịch và sở, ngành liên quan sẽ thực hiện triển khai thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và các sản phẩm du lịch khu vực trong nội thành và 2 làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc…Được biết, sẽ có một Đề án được triển khai bài bản để quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh CNN.

Dẫu thế, cũng cần xem lại cách thức quảng bá du lịch truyền thống lâu nay ta vẫn làm. Nhìn rộng ra ở lĩnh vực quảng bá du lịch Việt Nam, trong vòng hơn 15 năm qua du lịch Việt từng nhiều lần thay đổi slogan. Từ “Việt Nam – điểm đến của thiên niên kỷ mới”, “Hãy đến với Việt Nam” (Welcome to Vietnam),“Việt Nam – vẻ đẹp tiềm ẩn” (Vietnam – The hidden charm).

Và hiện tại là slogan “Vẻ đẹp bất tận”…Mới đây, Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDL) vừa tiến hành xây dựng đề án Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong đó đề xuất giữ nguyên slogan “Vietnam- Timeless Charm” (Việt Nam- vẻ đẹp bất tận).

Nhưng nếu chỉ thay biểu tượng và slogan, loay hoay tìm đại sứ du lịch Việt Nam... mà kỳ vọng rằng du lịch nội địa sẽ đột phá sẽ là điều không tưởng.

Trong khi có những cách thức quảng bá hình ảnh trên truyền thông quốc tế gây được nhiều sự chú ý hơn hẳn những cách truyền thống. Đơn cử như mới đây TCDL và VNTRIP đã công bố Dự án Super Selfie - chụp ảnh selfie lớn nhất Việt Nam. Super Selfie là hành động sáng tạo của TCDL Việt Nam trong việc ứng dụng các hình thức mới để quảng bá du lịch.

Thông qua một ứng dụng điện thoại và chiếc máy ảnh đặt cách điểm chụp hơn 100 m, du khách sẽ có bức ảnh selfie không chỉ lấy được khuôn mặt mà toàn cảnh xung quanh với độ phân giải cao. Ý tưởng của Dự án được khởi nguồn từ GIGA Selfie - dự án tương tự được Tổng cục Du lịch Australia thực hiện vào tháng 9-2015 dành cho du khách Nhật Bản vì đây là thị trường khách lớn thứ 6 của Australia.

Dự án đã đóng góp mức tăng trưởng kỷ lục (12,5%) của du khách Nhật tới Australia đến tháng 12/2015 so với cùng kỳ năm 2014. Dự án Super Selfie hiện được chạy thử nghiệm tại đường Thanh Niên – Hà Nội, phía đối diện chùa Trấn Quốc, cho phép du khách có được bức ảnh lấy toàn cảnh hồ Trúc Bạch và Hồ Tây.

Trước khi Hà Nội lên kế hoạch quảng bá hình ảnh trên CNN, nhiều danh lam thắng cảnh Việt Nam cũng từng nhiều lần xuất hiện trên các kênh truyền hình nước ngoài như CNN, BBC, Travel Channel (Anh)...

Nhắc tới những địa danh như Sơn Đoòng, Hạ Long, Ninh Bình du khách quốc tế sẽ biết ngay đó chỉ có thể là Việt Nam. Hay mới đây nhất, bữa tối của Tổng thống Mỹ Obama với bún chả Hà Nội lên kênh CNN vào tháng 9 (trong chương trình “Anthony Bourdain Parts Unknown”) cũng chính là một cơ hội vàng để quảng bá ẩm thực Hà Nội nói riêng, du lịch Thủ đô nói chung.

Không có gì tuyệt vời và hiệu quả hơn khi Người phát ngôn của CNN chia sẻ rằng, thông qua bữa tối của Tổng thống Mỹ, người xem sẽ thấy rõ mục đích chuyến thăm của Tổng thống tới Việt Nam và sự quan tâm của ông tới người dân, thức ăn và văn hóa quốc gia này.

Vì thế, quảng bá Hà Nội vô cùng cần thiết trong chiến lược phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhưng cần nghiên cứu để có một cách quảng bá riêng, độc đáo mà vẫn toát lên vẻ đẹp thanh lịch, sâu lắng, bình dị và thân thiện như Hà Nội vốn có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng bá Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO