Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới

Võ Dung 21/08/2018 08:00

Theo Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Bình, địa phương này đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2018 có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng bình quân 1-1,5 tiêu chí/xã.

Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới

Quan trọng là xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản.

Cùng đó, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, quan tâm chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng bị sụt giảm tiêu chí. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ban hành tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu; xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản...

11 xã được tỉnh chọn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 vẫn còn nhiều tiêu chí có số xã đạt chuẩn còn thấp như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Một số xã còn quá nhiều tiêu chí, khối lượng công việc lớn đòi hỏi thời gian hoàn thành dài, nếu không tích cực sẽ không đạt tiến độ đề ra như các xã Hóa Hợp, Tiến Hóa.

Để triển khai tốt lộ trình, kế hoạch đã đề ra, ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình, kiêm Chánh văn phòng Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, cho biết, thời gian tới, từng địa phương trong tỉnh xác định rõ các tiêu chí trọng tâm để tập trung chỉ đạo, nhất là các tiêu chí về đời sống người dân, môi trường, văn hóa và an ninh trật tự; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới. Đối với các xã đạt chuẩn, cần tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới để nâng cao chất lượng các tiêu chí, hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Với các xã đạt chuẩn nhưng sụt giảm tiêu chí cần đẩy nhanh hoàn thiện kế hoạch triển khai thực hiện các tiêu chí bị sụt giảm, chủ động huy động các nguồn lực, không có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào ngân sách Nhà nước, tránh đầu tư không hiệu quả gây lãng phí. Các xã đang phấn đấu đạt chuẩn phải đảm bảo chất lượng, thực chất, không chạy theo thành tích, huy động mạnh mẽ sự tham gia của người dân. Với các xã khó khăn, tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu và thúc đẩy phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, ưu tiên đầu tư ở cấp thôn, bản.

Mặt khác, tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, đào tạo tập huấn vào những nội dung cốt lõi, đẩy mạnh các phong trào thi đua như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; triển khai có hiệu quả đề án “Mỗi xã mỗi sản phẩm” gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn....

Thời gian qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đạt được những kết quả đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn huy động đạt hơn 6.300 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Nhà nước đạt hơn 439 tỷ đồng, tín dụng thương mại gần 5.900 tỷ đồng, huy động từ doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế gần 10 tỷ đồng và hơn 14 tỷ đồng nguồn đóng góp của cộng đồng dân cư.

Hiện tỉnh đã có 52 xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 29 xã đáp ứng Bộ tiêu chí mới và 23 xã chưa đáp ứng. Nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc chương trình đến thời điểm 23-4-2018 là 20,25 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO