Quảng Bình: Phát huy vai trò các Hội đồng tư vấn của Mặt trận

Xuân Thi 24/05/2018 16:56

Chiều ngày 24/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị về hoạt động tư vấn năm 2018 nhằm đánh giá kết quả hoạt động và triển khai nhiệm vụ của các Hội đồng tư vấn.

Quảng Bình: Phát huy vai trò các Hội đồng tư vấn của Mặt trận

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Bám sát chương trình công tác của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, 3 Hội đồng tư vấn đã phát huy vai trò trách nhiệm, góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh. Các Hội đồng tư vấn đã tích cực tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát, góp ý xây dựng các văn bản pháp luật; tập hợp ý kiến, kiến nghị của người dân về 18 vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân đến Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tỉnh.

Theo đó, Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật đã tham gia giám sát tại 2 đơn vị cấp tỉnh, 3 đơn vị cấp huyện, 4 đơn vị cấp xã về "việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cấp trong tỉnh"; tham gia khảo sát về "tình hình giải quyết các kiến nghị sau giám sát về công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A của chính quyền các cấp và các cơ quan có liên quan" tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn đã phát hiện 6 vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm.

Hội đồng tư vấn kinh tế đã tham gia giám sát kết quả thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; góp ý các nội dung về tổ chức thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Hội đồng tư vấn văn hóa – xã hội đã tham gia giám sát về "thực hiện Nghị định 92/CP của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo của chính quyền các cấp"; khảo sát việc "thực hiện hương ước, quy ước khu dân cư vùng giáo" tại 2 xã vùng giáo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá kết quả hoạt động của các Hội đồng tư vấn trong thời gian vừa qua; đồng thời chỉ ra những khó khăn và đề xuất các giải pháp về phương thức, nội dung hoạt động để nâng cao chất lượng các hội đồng tư vấn trong giám sát và phản biện xã hội.

Trong thời gian tới, 3 hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình thực hiện 5 cuộc giám sát, khảo sát; tham gia phản biện 4 dự thảo văn bản của Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân tỉnh; tham gia phản biện xã hội đối với một số văn bản của Đảng, chính quyền có liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của từng hội đồng tư vấn khi được yêu cầu; tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân đề xuất Ủy ban MTTQ tỉnh xem xét kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.

Phát biểu kết thúc hội nghị, ông Trần Văn Tuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã đánh giá cao những hoạt động của 3 Hội đồng tư vấn. Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: "Các Hội đồng tư vấn đã trở thành nguồn lực quan trọng giúp cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao vị thế của Mặt trận. Từ những hoạt động đã phát huy vai trò tư vấn, giám sát, phản biện của các hội đồng tư vấn đảm bảo chất lượng, không còn hình thức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác Mặt trận".

Trong thời gian tới, 3 Hội đồng tư vấn tiếp tục phát huy trách nhiệm và trí tuệ của các thành viên tư vấn kịp thời cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh những vấn đề liên quan đến những lĩnh vực được phân công; tham gia hiệu quả các nội dung hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Bình: Phát huy vai trò các Hội đồng tư vấn của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO