Quảng Bình: Sử dụng 292 biên chế sự nghiệp không đúng quy định

Đức Sơn 23/02/2019 06:53

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành kết luận thanh tra, vạch rõ nhiều bất cập, sai phạm trong việc quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý, số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Quảng Bình, giai đoạn từ 1/1/2016 đến 1/8/2018.

Kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ rõ, đến thời điểm ngày 31/8/2018 tỉnh Quảng Bình đang sử dụng 292 biên chế sự nghiệp để tuyển dụng vào làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước là không đúng quy định Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong quá trình tổ chức thi tuyển công chức tại Quảng Bình, Hội đồng tuyển dụng công chức quy định lệ phí chấm phúc khảo không đúng quy định. Việc thông báo kết quả điểm thi để niêm yết không đúng thẩm quyền. Còn có bài thi chấm, tổng, hợp điểm chưa sát so với đáp án, thang điểm nhưng không làm thay đổi kết quả tuyển dụng.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên (hoặc tương đương) đối với 30 trường hợp không bảo đảm đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn ngạch.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn thanh tra đã tổ chức thực hiện, phê duyệt và Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định tuyển dụng công chức không qua thi tuyển theo chính sách thu hút của UBND tỉnh Quảng Bình đối với 3 trường hợp tốt nghiệp đại học loại giỏi, loại xuất sắc tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước. Tuy nhiên, việc tuyển dụng vào công chức không qua thi đối với 3 trường hợp nêu trên không đúng quy định tại Điều 19 Nghị định 24/2010/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư số 13/2010/TT-BNV.

Ngoài ra, Sở Nội vụ ban hành quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên đối với 5 trường hợp xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên chưa bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm.

Đoàn thanh tra kiểm tra trực tiếp 2 cuộc tuyển dụng viên chức bằng phương thức xét tuyển tại Sở TN&MT Quảng Bình, UBND huyện Bố Trạch phát hiện, quá trình tổ chức thực hiện còn tồn tại, hạn chế. Theo đó, Sở TN&MT quy định điều kiện đăng ký dự tuyển đối với các thí sinh dự thi phải tốt nghiệp hệ đào tạo chính quy các trường công lập. Số lượng thành viên Hội đồng tuyển dụng viên chức của Sở TN&MT và UBND huyện Bố Trạch vượt quá quy định. Số lượng đề thi cho vị trí dự tuyển Quy hoạch khoáng sản và tài nguyên nước của Sở TN&MT không đảm bảo số dư ít nhất 2 đề so với số thí sinh dự tuyển của vị trí việc làm cần tuyển.

Đáng chú ý, Đoàn thanh tra phát hiện 7 công chức lãnh đạo, quản lý khi được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại còn thiếu một trong các điều kiện, tiêu chuẩn về quản lý nhà nước, trình độ ngoại ngữ, tin học. Thậm chí, có 3 trường hợp được bổ nhiệm chỉ căn cứ vào thông báo của Ban Thường vụ Thành ủy (hoặc Huyện ủy) để Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức ban hành quyết định bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng mà không thực hiện trình tự, thủ tục bổ nhiệm theo quy định của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra một số trường hợp thời điểm bổ nhiệm lại chậm so với quy định.

Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, hồ sơ công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chưa được lưu giữ tại Sở Nội vụ. Tài liệu liên quan đến việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại của các cơ quan, tổ chức không được lưu giữ trong hồ sơ công chức. Hồ sơ công chức của các cơ quan, tổ chức còn thiếu một số thành phần hồ sơ theo quy định. Nhiều cơ quan, tổ chức chưa thực hiện việc đăng ký quản lý hồ sơ cán bộ, công chức…

Sau khi phát hiện những bất cập, sai phạm nêu trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại như đã nêu trên để có hình thức xử lý phù hợp.

Đồng thời, tổ chức thanh tra kiểm tra, rà soát lại tất cả các cuộc tuyển dụng viên chức năm 2016, 2017, 2018 của các cơ quan, tổ chức trên toàn tỉnh Quảng Bình. Không bổ nhiệm lại đối với các trường hợp không đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức hiện giữ. Thu hồi quyết định tuyển dụng, quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp không đáp ứng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Bình: Sử dụng 292 biên chế sự nghiệp không đúng quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO