Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế: Có nơi ngập lút đầu

Trang Hạ - Xuân Thi 14/10/2016 23:03

Đêm 13 và ngày 14/10, lũ lớn, gió lốc đã khiến nhiều địa phương tại Quảng Bình và Thừa Thiên-Huế bị thiệt hại nặng nề. Nhiều tuyến đường bị ùn tắc, một số thôn bị cô lập bởi nước lũ.

Bà con lối xóm giúp gia đình ông Lê Văn Long (Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) đốn hạ cây lợp lại mái nhà.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, đã xác định 1 người tử vong, 1 người mất tích đều ở huyện Phú Vang. Còn tại Quảng Bình, một cơn lốc xoáy với cường độ mạnh đã xảy ra tại thôn Dum, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, làm 2 người bị thương. Một nông dân xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) trên đường lùa bò về bị lũ cuốn trôi. Tại xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch), sét đánh khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

Rốn lũ Phong Bình bị cô lập

Ngày 14/10, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, áp thấp nhiệt đới đi vào địa phận tỉnh này đã gây thiệt hại khá lớn về người và tài sản.

Theo thống kê bước đầu, gió mạnh cấp 6, giật cấp 9, cấp 10 do áp thấp nhiệt đới gây ra đã khiến 87 nhà dân ở tỉnh bị tốc mái, 2 nhà đổ sập. Trong đó, 3 nhà đổ sập gồm một nhà ở huyện Phú Vang và một nhà ở xã Lộc An, huyện Phú Lộc. Đặc biệt hàng trăm cây xanh ở các tuyến đường tại TP Huế đã bật gốc gây, cản trở giao thông.

Gió mạnh và mưa lớn do áp thấp nhiệt đới cũng đã gây thiệt hại về người. Hiện đã xác định 1 người tử vong (ở xã Phú Hải, chưa rõ danh tính), trong lúc trèo lên mái nhà chằng chống đã bị gió quật ngã. Người bị mất tích là chị Phạm Thị Loan (34 tuổi, ngụ xã Phú Thuận, huyện Phú Vang), do thuyền bị đứt dây neo trôi dạt. Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương tìm kiếm.

Ngày 14/10 chúng tôi đã có mặt tại rốn lũ xã Phong Bình huyện Phong Điền, nơi đang cô lập do nước lũ sông Ô Lâu đổ về nhanh. Để vào đến được trung tâm xã này chỉ có phương tiện duy nhất là thuyền máy. Thống kê sơ bộ của UBND xã, toàn bộ các thôn trong xã nước lũ dâng cao ngập sâu từ 0,8 đến 1,5 m. Ngập sâu nhất là thôn Vĩnh Hòa và thôn Tân Bình có hơn 200 hộ cô lập trong lũ.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh- Chủ tịch UBND xã Phong Bình cho biết: Trong đêm 13/10 do áp thấp nhiệt đới gây mưa to gió mạnh toàn xã có 45 ngôi nhà bị tốc mái, đặc biệt ở thôn Vĩnh Hòa có một ngôi nhà bị đổ sập do cây ngô đồng gãy đè lên mái nhà. Đến chiều nay 14/10, tất cả các thôn trong xã đều mất điện. Riêng các tuyến đường liên thôn ngập sâu trong nước lũ, trong đó QL49B đoạn qua xã Phong Bình ngập sâu từ 0,7 đến 1,2 m. Hiện tại giao thông đi lại hết sức khó khăn. Chúng tôi đang huy động mọi lực lượng tại chỗ để giúp dân đối phó với đợt lũ đầu tiên trong năm. Hiện nước sông Ô Lâu đang dâng cao, toàn xã có hơn 300 ngôi nhà ngập sâu từ 1 đến 1,2 m.

Riêng nhà ông Lê Văn Long bị sập nằm ở khu vực sát sông lại là hộ nghèo của xã. Ông Long kể: “Giữa đêm khuya khi hai vợ chồng đang ngủ thì bỗng dưng cây ngô đồng đổ ụp xuống nhà bếp. May mắn là thân cây đè ngang thành giường không thôi hai mạng sống của vợ chồng tui không còn. Nhà bếp, nhà vệ sinh vừa sửa xong đã bị cây đè nát cả. Mong muốn gia đình tôi là sớm được xã, huyện hỗ trợ để sửa chữa lại nhà”.

Trong ngày 14/10 lãnh đạo Hội Chữ thập Đỏ, UBND xã Phong bình đã đến hỗ trợ cho gia đình ông Long 500.000 đồng và 2 thùng mỳ tôm.

Hiện tại các xã Phong Bình, Phong Hòa, một phần xã Phong Thu và Phong Chương huyện Phong Điền là những địa phương bị ngập lũ trong đợt này, toàn huyện Phong Điền có 60 nhà bị tốc mái, 150 ha sắn của bà con bị ngập nước không thể thu hoạch ngoài ra có 1.000 con vịt và 10 lồng cá đã bị trôi theo lũ.

Một đoạn đường qua xã Hưng Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) bị lũ tấn công.

Thiệt hại cả người và tài sản

Vào khoảng 7h20 ngày 14/10, một cơn lốc xoáy với cường độ mạnh đã xảy ra tại thôn Dum, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy. Lốc xoáy diễn ra bất ngờ trong vòng 20 phút với sức tàn phá lớn đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản cho nhân dân nơi đây.

Theo thống kê ban đầu, có 2 người bị thương, 7 nhà dân tốc mái hoàn toàn và 8 ngôi nhà khác bị tốc mái một phần. Lốc xoáy cũng đã làm 4 cột điện bị đổ, nhiều tài sản của dân như tủ lạnh, tivi... hư hỏng nặng, nhiều diện tích hoa màu và cây cối bị gãy đổ, thiệt hại.

Tiếp đó, vào khoảng 8 giờ cùng ngày, tại xóm 5, thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy), lốc xoáy cũng đã làm sập mái hiên của 2 nhà và làm tốc mái hoàn toàn 8 ngôi nhà của các hộ dân.

Còn tại huyện Bố Trạch, vào khoảng 2h sáng 14/10, một trận lốc xoáy xảy ra trên địa bàn xã Vạn Trạch làm tốc mái 30 căn nhà. Tại huyện Bố Trạch, có 1 người chết do bị sét đánh (ông Lê Văn Thân ở xã Lý Trạch) và 1 người bị thương.

Trong khí đó, ở xã Tân Hóa, (huyện Minh Hóa) vào lúc 7h20 ngày 14/10, ông Thái Xuân Năng, 62 tuổi, ở thôn 3 Yên Thọ, xã Tân Hóa đã bị nước cuốn trôi tại ngầm Cây Hương (ngầm nối giữa thôn 3 và thôn 4 Yên Thọ) khi đi lùa bò về nhà.

Trong ngày 14/10, mưa lớn đã gây ngập Trường tiểu học số 1 Hoàn Lão (Bố Trạch); nhiều đoạn trên đường tỉnh lộ 2, đoạn chạy qua xã Vạn Trạch (Bố Trạch) ngập trong nước; đường Hồ Chí Minh, đoạn chạy qua cầu Bùng (xã Hưng Trạch) hơn 0,5m.

Mưa lớn cũng đã chia cắt một đoạn tuyến dài hơn 3km trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, (từ Km 909+100 đến Km 912+500) đoạn qua xã Thượng Hóa, (huyện Minh Hóa) khiến các phương tiện giao thông không thể lưu thông.

Đặc biệt, mái taluy đường sắt, đoạn qua xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa) bị sạt lở gần 90 mét, chiều sâu khoảng 8 đến 15 mét nên tuyến đường sắt đã bị ách tắc.

Tại TP Đồng Hới đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Các đường Hữu Nghị, Hai Bà Trưng, Trần Quang Khải, Thanh Niên, Dương Văn An..., nhiều xe ôtô, môtô và xe đạp điện bị chết máy, ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông trên địa bàn. Đặc biệt, QL1A, đoạn chạy qua xã Lộc Ninh (thành phố Đồng Hới) đã bị ngập 0,5 m.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Cảnh sát Giao thông các địa phương đã tổ chức các điểm cắm chốt để phân luồng giao thông; hướng dẫn phương tiện và người tham gia giao thông đi theo các tuyến đường an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế: Có nơi ngập lút đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO