Quảng Nam: Bà con phấn khởi vì được mùa lúa vụ Đông Xuân

Tấn Thành – Chí Đại 25/05/2017 16:00

Vụ Đông Xuân 2016 – 2017 tại Quảng Nam dù gặp rất nhiều khó khăn do mưa lũ, dịch bệnh hoành hành, nhưng với sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền các cấp và sự nỗ lực chăm bón và tích cực phòng chống dịch bệnh, người nông dân đã có một vụ mùa trúng đậm. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, vụ Đông Xuân năm nay đã thu hoạch hơn 239.000 tấn lương thực.

Người dân ở huyện Phú Ninh đang thu hoạch vụ đông xuân 2016-2017.

Vụ Đông Xuân 2016 – 2017 tại Quảng Nam dù gặp rất nhiều khó khăn do mưa lũ, dịch bệnh hoành hành, nhưng với sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền các cấp và sự nỗ lực chăm bón và tích cực phòng chống dịch bệnh, người nông dân đã có một vụ mùa trúng đậm. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, vụ Đông Xuân năm nay đã thu hoạch hơn 239.000 tấn lương thực.

Theo đó, vụ Đông Xuân 2016 – 2017, nông dân Quảng Nam đã gieo sạ trên 42.500ha lúa, 9.500ha đậu phụng, 6.500ha bắp, 14.000ha sắn, 4.000ha khoai lang, 10.030ha dưa hấu, ớt và rau đậu các loại,… Riêng vùng rốn lũ Đại Lộc, đặt ra mục tiêu, năm 2017 giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 1.255,7 tỷ đồng, tổng sản lượng cây lương thực đảm bảo ổn định ở mức trên 63.500 tấn.

Tuy nhiên, ngay từ đầu vụ, người nông dân đã phải đối diện với nhiều khó khăn. Do mưa lũ càn quét, bà con đã phải gieo sạ lại hơn 800ha, cùng với đó là kênh mương nội đồng, ao hồ sạt lở. Càng đáng lo hơn khi thời tiết thất thường, sâu rầy, chuột,… tấn công ruộng đồng. Khó khăn là vậy nhưng với sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền về giống, ngành nông nghiệp tích cực khắc phục các công trình phục vụ sản xuất và sự nỗ lực của người nông dân nên Quảng Nam vẫn giữ được mức ổn định, năng suất nhiều loại cây trồng đạt cao hơn cùng kỳ năm trước.

Người dân cho lúa vào bao để vận chuyển về nhà.

Cụ thể, theo báo cáo của ngành nông nghiệp, năng suất lúa bình quân ước đạt 56 tạ/ha tăng 4,7 tạ/ ha so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng cây bắp ước đạt gần 26.900 tấn với năng suất bình quân ước đạt 47,4 tạ/ha tăng 44 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 70.000 con trâu, gần 200.000 con bò, 480.000 con heo và hơn 6,2 triệu con gia cầm các loại. Thời gian qua, nhờ các cơ chế hỗ trợ của nhà nước, phòng trừ những loại dịch bệnh nguy hiểm nên người dân có điều kiện phát triển mạnh lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm theo phương thức hàng hóa.

Những ngày thu hoạch lúa, ngay từ mờ sáng, chúng tôi đã có mặt tại một số cánh đồng lúa ở huyện Phú Ninh đã nghe tiếng máy gắt lúa, không khí thu hoạch lúa vụ đông xuân của bà con đang tất bật, mọi người vui mừng vì lúa được mùa, được giá.

Bà Nguyễn Thị Hoa vui mừng được mùa, được giá vụ lúa đông xuân.

Đang thu hoạch lúa Đông Xuân ở cánh đồng, bà Nguyễn Thị Hoa (67 tuổi), trú thôn Khánh Thọ, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh cho biết: “Năm nay, tôi làm được 3 sào lúa, giống Khang Dân. Vụ này, do nguồn nước đảm bảo và bón phân cho cây lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh. Trung bình 1 sào lúa thu hoạch vụ đông xuân này được từ 400-500kg/lúa tươi, với giá bán từ 5-6 nghìn đồng/1kg, sau khi trừ các khoản chi phí tiền phân bón, thì tôi cũng có lãi vài triệu đồng/1 sào lúa”.

Ông Ngọc Chúng (59 tuổi), trú thôn Khánh Thọ, xã Tam Thái cho hay: “Hiện nay, gia đình tôi đang khẩn trương thu hoạch gần 4 sào lúa vụ đông xuân năm 2017. Lúa năm nay được mùa hơn so với năm ngoái. Một sào lúa chỉ phải bỏ 200 ngàn đồng thuê máy gặt rất tiện và nhanh. Sau đó, tôi chỉ cân cho lúa vào bao rồi vận chuyển về nhà phơi khô. Với giá lúa từ 5- 6 nghìn chắc tôi và nhiều hộ dân khác sẽ có lãi”.

Ông Ngọc Chúng đang dùng dây cột miệng bao lúa để vận chuyển về nhà.

Qua quan sát của chúng tôi, hầu hết các cánh đồng lúa ở huyện Phú Ninh đã chín rộ, rất nhiều người dân từ mờ sáng đã ra khắp cánh đồng thuê máy hoặc tự tay gặt để thu hoạch lúa vụ Đông Xuân. Với sản lượng lúa được mùa, được giá như năm nay, bà con nông dân ai cũng phấn khởi, vui mừng.

Ông Võ Thanh Anh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết: “Vụ lúa Đông Xuân năm 2016-2017 đạt sản lượng trung bình 58 tạ lúa/ha. Như vậy, địa bàn huyện có 3.481 ha lúa đã cho sản lượng đạt cao hơn so với năm ngoái nên bà con rất phấn khởi”.

Không chỉ tại huyện Phú Ninh mà các địa phương khác năng suất lúa cũng tăng cao. Như tại huyện Duy Xuyên ở 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện gieo sạ 3.658,5ha. Qua thống kê tại nhiều địa phương, năng suất lúa bình quân toàn huyện đạt 62 tạ/ha, tăng 3 tạ/ha so với đông xuân năm ngoái. Nhờ năng suất tăng mạnh nên tổng sản lượng lúa của Duy Xuyên đạt gần 22.683 tấn, tăng hơn 785 tấn so với cùng vụ sản xuất năm trước.

Trong khi đó, ở huyện Hiệp Đức, ngoài năng suất chung tăng cao, nông dân các xã Quế Thọ và Quế Bình còn xây dựng thí điểm 2 cánh đồng mẫu chuyên canh tác lúa, mang lại thành công rất lớn.

Một cánh lúa vụ đông xuân năm 2016-2017 vào độ chín rộ.

Tương tự tại huyện Tiên Phước gieo sạ gần 2.400ha lúa đã cho năng suất ước đạt gần 52 tạ/ha, tăng gần 10 tạ/ha so với cùng kỳ. Nhiều địa phương khác cũng đã thắng lớn trong vụ đông xuân này. Như Trạm Khuyến nông – khuyến lâm huyện Núi Thành thực hiện mô hình sản xuất trình diễn giống lúa TBR-225 tại xã Tam Mỹ Đông đã cho năng suất gần 80 tạ/ha, tăng hơn 3 tạ/ha so với giống đối chứng HT1 sản xuất đại trà trên cùng cánh đồng.

Tuy vụ đông xuân thắng lớn, nhưng Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh cũng đã lưu ý, thời gian tới, cùng với cả nước, Quảng Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên ngành nông nghiệp cần tính toán kịch bản khi thiên tai, thời tiết cực đoan ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp, đồng thời chủ động giải pháp ứng phó kịp thời, trong đó có việc tích cực chuyển đổi các giống lúa dài ngày sang ngắn ngày đồng thời tập trung chuyển đổi cây trồng cạn trên chân đất lúa.

Ngoài ra, một số giải pháp vấn đề liên quan đến đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; liên kết sản xuất trong nông nghiệp; phát triển thủy sản, an toàn vệ sinh thực phẩm... cũng cần phải chú trọng.

Được biết, trong vụ Hè Thu 2017, ngành nông nghiệp đặt ra chỉ tiêu phấn đấu tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt hơn 251.000 tấn; sản lượng thủy sản đạt hơn 91.000 tấn; sản lượng khai thác lâm sản đạt 732.000 tấn; tổng diện tích trồng rừng thay thế đạt 387, 77 ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Bà con phấn khởi vì được mùa lúa vụ Đông Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO