Quảng Nam: Bức xúc vì chính quyền xã thuê nhổ cây keo do dân trồng

Tấn Thành - Chí Đại 25/09/2019 14:06

Sáng 24/9, nhiều người dân thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam tìm gặp phóng viên bày tỏ sự bức xúc vì họ cho rằng, chính quyền địa phương đã tự ý thuê người vào gò Núi Tre để san phẳng diện tích keo trồng của họ.

Quảng Nam: Bức xúc vì chính quyền xã thuê nhổ cây keo do dân trồng

Một hộ dân bức xúc việc keo mình trồng bị nhổ gần hết.

Ông Doãn Bá Ba (41 tuổi, trú thôn Thạch Kiều) bức xúc: “Sáng nay (24/9), tôi đang đi làm ngoài đồng thì nghe bà con địa phương gọi điện báo là chính quyền xã Tam Xuân 2 đã cho người vào nhổ cây sạch keo trồng của gia đình tôi. Tôi lập tức bỏ công việc chạy lên vườn keo của mình thì khong tin nỗi. Vì tước mắt tôi nhiều cây keo của gia đình nằm ngổn ngang la liệt. Tôi rất xót ruột và bức xúc vì không hiểu lý do gì mà chính quyền địa phương lại làm vậy”.

Theo ông Ba, diện tích đất trồng keo được gia đình ông khai hoang từ 15 năm trước và đã trồng được 3 đợt keo. Đến nay gia đình ông mới thuê người trồng lại khoảng 3.000 cây keo trên diện tích khoảng 5-6 sào ở khu vực gò Núi Tre.

“Đất tôi hoàn toàn không có tranh chấp, sản xuất ổn định. Còn đầu tư trồng được diện tích keo này gia đình tôi phải bỏ ra số tiền hàng chục triệu đồng, chưa tính tiền công chăm bón. Lứa kéo này trồng được 6 tháng tuổi, nhiều cây đã cao gần 1 m. Thế nhưng giờ bị chính quyền xã cho người khác vào nhổ sạch, gây thiệt hại nặng về kinh tế. Tôi yêu cầu được đền bù thiệt hại, đồng thời chính quyền phải có câu trả lợi thỏa đáng về sự việc này”, ông Ba nói.

Khi được hỏi vì sao lại đi nhổ keo của các hộ dân khác, ông Nguyễn Minh Khởi (65 tuổi, trú thôn Phú Khê, xã Tam Xuân 2) cho biết: “Tôi cùng một người khác được chính quyền xã Tam Xuân 2 thuê lên khu vực gò Núi Tre để nhổ cây keo ở đây, còn nguyên nhân vì sao lại nhổ diện tích keo trồng của người dân thì tôi không nắm rõ. Chính quyền thuê thì tôi làm”.

Quảng Nam: Bức xúc vì chính quyền xã thuê nhổ cây keo do dân trồng - 1

Nhiều người dân thôn Thạch Kiều tỏ rõ sự bức xúc.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Tấn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết, vào năm 2012, UBND huyện Núi Thành có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể nông thôn mới ở địa phương. Qua đó, quy hoạch gò Núi Tre là khu nghĩa địa thuộc thôn Thạch Kiều có tổng diện tích 2 ha. Đến năm 2019 có nguồn kinh phí chính quyền địa phương bắt đầu triển khai và mời 5 hộ dân có diện tích đất, cây trồng đến UBND xã để giải quyết vấn đề. Thế nhưng chỉ có 1 hộ dân xuống, còn những hộ khác không đến. Xã đã gửi thông báo về việc thực hiện thu hồi các cây keo trồng trên diện tích đất này để bàn giao mặt bằng xây dựng khu nghĩa địa.

“Thế nhưng khi gửi đến chỉ có 1 hộ dân nhận được và có hộ nhầm tên nên dẫn đến sự sai sót như sự việc sáng nay (24/9)”.

Lý giải cho câu hỏi, tại sao chưa gặp dân, chưa giải thích cặn kẽ, chưa thống nhất về đền bù giải tỏa lại tự ý cho nhổ keo trồng của người dân, ông Đồng thừa nhân, hai hộ là của ông Đại và ông Ba chưa nhận được thông báo. Tổ công tác sẽ lập biên bản ghi nhận toàn bộ nội dung tại hiện trường, đồng thời mời các hộ về trụ sở UBND xã vào ngày 2/10 để giải quyết.

“Việc nhổ cây keo theo quy hoạch thì không sai, nhưng sai ở chỗ các bước tiến hành quy trình, vì do chính quyền chưa rà soát chưa hết các hộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Bức xúc vì chính quyền xã thuê nhổ cây keo do dân trồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO