Quảng Nam: Các ca tử vong do Covid-19 không an táng tại quê nhà

Tấn Thành - Chí Đại 03/08/2020 16:07

Chiều ngày 3/8 lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, đến nay tại Quảng Nam có 2 bệnh nhân (BN) nhiễm Covid-19 tử vong nhưng không tổ chức tang lễ tại quê nhà mà khâm liệm tại bệnh viện rồi chuyển đến hỏa thiêu theo quy định của Bộ Y tế.

Quảng Nam đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh một khu cách ly).

Trưa 3/8, ông Văn Bá Thanh, Chủ tịch thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Nữ BN524 (86 tuổi), trú thị trấn Nam Phước nhiễm Covid-19 tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế, ngay sau đó bệnh viện này đã tổ chức khâm liệm rồi chuyển thẳng đến nhà hỏa thiêu theo quy định của Bộ Y tế. Hài cốt BN được gửi vào nhà chùa theo ý nguyện của gia đình”.

Ông Thanh còn cho biết, sau khi nhận thông tin BN524 mắc Covid-19 đã tử vong, người nhà đã đến bệnh viện ký vào giấy xác nhận, sau đó cùng cán bộ bệnh viện đưa thi thể nạn nhân đi hỏa thiêu.

“Không có việc đưa BN về địa phương lo hậu sự. Vì BN nhiễm Covid-19 tử vong mà tổ chức tang lễ như bình thường thì nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng là rất cao”, ông Thanh nói.

Cùng ngày, ông Nguyễn Trần Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Nam BN428, trú phường Minh An nhiễm Covid-19 tử vong tại bệnh viện ở Đà Nẵng, bệnh viện đã có trách nhiệm khâm liệm rồi chuyển thi thể bệnh nhân đến hỏa thiêu theo quy định của Bộ Y tế. Hài cốt của bệnh nhân này được lưu giữ lại đến khi nào hết dịch bệnh Covid-19 thì người nhà đến đem hài cốt về để thờ phụng.

Ông Vũ cũng cho biết, hiện nay người nhà của BN428 mới nhận thông tin về sự việc này, nhưng những người này phải cách ly tại địa phương theo quy định của Bộ Y tế nên không thể đi ra TP Đà Nẵng được”, ông Nguyễn Trần Vũ nói.

Xét nghiệm các mẫu sinh phẩm bằng hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 đã có văn bản Quyết định 2233/QĐ-BCĐQG, kèm theo hướng dẫn về việc ban hành Hướng dẫn xử lý thi hài người tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 tại cộng đồng.

Theo đó, ngay khi có người tử vong do nhiễm SARS-CoV-2, việc xử lý thi hài cần thực hiện ngay việc gọi điện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ Y tế (điện thoại: 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn, hỗ trợ tiến hành xử lý thi hài. Hạn chế người không có nhiệm vụ vào khu vực có người tử vong do nhiễm SARS-CoV-2, trừ nhân viên y tế và người tham gia xử lý thi hài.

Thi hài người nhiễm SARS-CoV-2 phải được hỏa táng; chỉ mai táng trong trường hợp không thực hiện được việc hỏa táng. Cùng với đó là chuẩn bị phương tiện, dụng cụ, hóa chất, các vật dụng liên quan. Việc tiến hành hỏa táng, mai táng thi hài nhiễm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong.

Phải thực hiện nghiêm việc khử khuẩn quan tài, các vật dụng liên quan. Người tham gia vận chuyển tháo, cởi bỏ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định; Vệ sinh tay bằng rửa sạch tay với nước sạch và xà phòng, sau đó khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay.

Những người tiếp xúc với người tử vong do thi hài nhiễm SARS-CoV-2 phải thực hiện cách ly phòng bệnh theo quy định giám sát và phòng, chống Covid-19 ban hành theo Quyết định số 963/QĐ-BYT ngày 18/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Các ca tử vong do Covid-19 không an táng tại quê nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO