Quảng Nam: Cần sớm mở lại tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm

Tấn Thành - Chí Đại 15/03/2022 14:35

Sau khi xảy ra vụ lật ca nô chết 17 người, tuyến vận tải đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm được tăng cường quản lý xuất, nhập bến, nhưng việc đột ngột tạm dừng hoạt động, khiến nhiều du khách mắc kẹt ở đảo Cù Lao Chàm, người dân cũng phản ứng rất mạnh về việc ra vào đảo và vận chuyển hàng hóa.

Đột ngột ‘đứng bánh’

Cụ thể, từ sáng 14/3 Ban quản lý (BQL) Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm trực thuộc UBND xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An đã dừng cấp lệnh xuất bến Cù Lao Chàm đi Cửa Đại. Cho đến trưa ngày 15/3, hoạt động vận tải đường thủy nội địa quốc gia tuyến này vẫn chưa được hoạt động trở lại.

Ông Trương Văn Sơn, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã ban hành văn bản tạm dừng cấp phép hoạt động vận tải đường thủy nội địa tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, TP Hội An. “Nói rõ hơn, tỉnh cấp phép hoạt động bến Cửa Đại, còn bến Cù Lao Chàm do UBND xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An cấp phép quản lý. Tuy nhiên vào ngày 14/3 bến Cù Lao Chàm họ thông báo dừng hoạt động thì bến Cửa Đại dừng theo. Chính vì vậy, đơn vị đã có thông báo tạm dừng để cho các đơn vị họ biết về sự việc này”.

Một góc bến Cửa Đại, TP Hội An.

Liên quan vấn đề này, bà Phạm Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, TP Hội An cho biết, UBND xã đã có văn bản số 22/UBND về việc xin ý kiến chỉ đạo đối với việc cấp phép rời bến tại bến thủy nội địa đảo Cù Lao Chàm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho rằng, lý do Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tạm dừng cấp phép do Cục Đường thủy nội địa khẳng định, việc xã Tân Hiệp cấp phép cho tàu xuất bến có nhiều bất cập. Để đảm bảo phục vụ việc đi lại của người dân và du khách, chính quyền TP Hội An đã làm việc và thống nhất với Sở GTVT cho phép tạm thời mở cửa trở lại bình thường vào ngày 15/3.

Ông Sơn cũng cho biết, là một điểm đến thu hút nhiều du khách đến tham quan nên mặc dù xảy ra sự cố vụ lật ca nô trên vùng biển Cửa Đại, khiến 17 người tử vong vào ngày 26/2, nhưng vẫn có nhiều đoàn khách đi ra Cù Lao Chàm và ngược lại.

“Hiện nay, theo các quy định của pháp luật thì rất khó để cho dừng các hoạt động vận chuyển này. Sau khi các cơ quan điều tra chính thức công bố nguyên nhân vụ tai nạn thì TP Hội An sẽ chấn chỉnh ngay những bất cập các vấn đề liên quan”, ông Sơn nói.

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, UBND TP Hội An đã có văn bản số 550/UBND về việc cấp phép rời Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm cho rằng, tại Khoản 1, Điều 12 Quyết định số 1181/QĐ-UBND ngày 24/4/2020 quy định rõ: “Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thường trực thực hiện kiểm tra, cấp giấy phép vào, rời bến thủy nội địa”.

Tuy nhiên, BQL Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm, cơ quan thuộc UBND xã Tân Hiệp tạm thời thực hiện việc cấp giấy phép rời bến đối với các phương tiện. Căn cứ theo các văn bản quy định của pháp luật, UBND TP Hội An thống nhất theo đề nghị của UBND xã Tân Hiệp là kính đề nghị Sở Giao thông vận tải quan tâm, kịp thời bố trí nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ quản lý, cấp phép rời bến tại Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm theo đúng quy định, thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 14/3/2022 để đảm bảo việc đi lại của nhân dân, du khách ra, vào đảo Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp

Một số hành khách còn mắc kẹt tại bến Cửa Đại.\

Người dân nói gì?

Sáng 15/3, có mặt tại đây chúng tôi chứng kiến khoảng 50 người có mặt ở bến Cửa Đại, TP Hội An mua vé để lên tàu cao tốc đi Cù Lao Chàm nhưng không thể đi. Lý do, ngày 14/3, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Nam đã tạm dừng cấp phép hoạt động vận tải đường thủy nội địa quốc gia tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm.

Ông Phan Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Ngân Hà cho biết, tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại đến Cù Lao Chàm bị tạm dừng cấp phép. Việc tuyến đường thủy nội địa này bất ngờ bị đóng khiến 5 chiếc ca nô chuyên vận chuyển hành khách của công ty ông đành phải dừng tại cảng Cù Lao Chàm.

Ông Hưng cho hay, câu chuyện bắt đầu từ sáng 14/3, hơn 30 hành khách chuẩn bị xuống ca nô để rời đảo Cù Lao Chàm thì bất ngờ nhận được thông báo không được xuất bến. Theo lịch trình hằng ngày thì 7h ca nô bắt đầu xuất phát từ Cù Lao Chàm và cập cảng Cửa Đại sau 25 phút.

Lực lượng chức năng kiểm tra vận chuyển hành khách tại bến Cửa Đại.

“Thế nhưng, đúng lúc tàu chuẩn bị rời bến, chúng tôi nhận được yêu cầu từ Thanh tra Sở GTVT về việc tạm dừng tuyến vận tải đường thủy nội địa Cù Lao Chàm - Cửa Đại. Quyết định đột ngột này làm hàng chục hành khách buộc phải quay lên bờ và bị mắc kẹt ở đảo. Trong khi công ty tôi phải hoàn trả lại toàn bộ tiền vé cho hành khách”, ông Hưng thông tin.

Theo tìm hiểu của chúng tối, ngoài ca nô của công ty ông Hưng, nhiều tàu cao tốc của các doanh nghiệp vận tải chạy từ Cửa Đại ra Cù Lao Chàm trong sáng 14/3 cũng không thể quay về lại Cửa Đại theo lịch trình.

Ông Phạm Anh Quốc, TP Đà Nẵng cho biết, sáng 15/3 ông dậy sớm từ TP Đà Nẵng chạy vào TP Hội An để ra đảo Cù Lao Chàm làm công trình ngoài đó. Tuy nhiên đến trưa ông vẫn chưa thể ra đảo Cù Lao Chàm được, việc chậm trễ này đã ảnh hưởng đến công việc ông.

Lực lượng chức năng giải thích về việc vận chuyển hành khách ra đảo Cù Lao Chàm.

“Do xảy ra vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại khiến nhiều người tử vong nên lực lượng chức năng làm rất căng. Họ kiểm tra, giám sát chặt chẽ tàu ca nô chở khách từ đảo Cù Lao Chàm đến Cửa Đại và ngược lại. Nhưng theo tôi đột ngột cấm tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm và ngược lại thì quá căng. Người dân, du khách, hàng hóa giải quyết thế nào đây?”.

Trước việc cơ quan chức năng dừng hoạt động, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND TP Hội An và các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, có giải pháp tổ chức cấp phép cho tàu rời bến tại Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm đảm bảo an toàn theo đúng quy định, không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân và khách du lịch.

“Trong trường hợp khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa, UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định”, ông Quang nói.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định với phóng viên Đại Đoàn Kết là đã xin ý kiến UBND tỉnh sẽ mở lại tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm và người lại trong ngày 15/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cần sớm mở lại tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO