Quảng Nam: Chưa hết nóng phá rừng đến nóng vận chuyển gỗ lậu

Thành Nhân 12/10/2017 09:36

Trong thời gian qua tại Quảng Nam đã phát hiện nhiều vụ phá rừng lớn, cùng với đó cơ quan chức năng cũng liên tục phát hiện nhiều vụ vận chuyển gỗ lậu. Sự việc gần đây càng nóng khi từ ngày 8 đến 11/10 lực lượng chức năng đã bắt đến 5 vụ vận chuyển gỗ lậu.

Một vụ bắt gỗ lậu vào ngày 10/10 trên sông Thu Bồn.

Những kẻ vận chuyển gỗ lậu đã dùng nhiều hình thức, nhiều cách, như gỗ được vận chuyển bằng đường thủy, tập hợp thành bè dùng ghe, thuyền và các phao nổi để kéo theo các con sông từ thượng nguồn đến nơi tập kết thuận lợi để vận chuyển về xuôi tiêu thụ.

Vận chuyển gỗ lậu còn được ngụy trang bằng xe cứu thương, xe khách, xe biển số xanh... Đa số là dùng xe quá đát, đã cũ nát, nhiều bộ phận trên xe xuống cấp nghiêm trọng rất nguy hiểm khi lưu thông trên đường, nếu xe bị bắt, chủ xe có thể bỏ của chạy lấy người.

Vận chuyển gỗ còn bằng cách, kẻ gian xẻ gỗ thành từng phách, thành phẩm như khung cửa, rui mè, các vật dụng thô,… để nhằm qua mắt các cơ quan chức năng.

Với rất nhiều cách như vậy, những kẻ buôn gỗ lậu tuồn gỗ về xuôi buôn bán bất hợp pháp.

Một vụ xe chở gỗ lậu gây chết người.

Đã có vụ dùng xe vận chuyển gỗ lậu đẫn đến chết người. Như vụ ngày 22/5, trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, xe ôtô 12 chở gỗ lậu bất ngờ tông đuôi xe tải biển số TP HCM, cú tông mạnh khiến một phụ xe tử vong do bị gỗ đè, tài xế Thân bị trọng thương. Lực lượng chức năng đã phát hiện chiếc ôtô 12 chỗ đã tự ý tháo hết các hàng ghế để chất gỗ lậu.

Hay như vụ 30/7, tại địa bàn xã Quế Bình, huyện Hiệp Đức, do lâm tặc dùng xe máy kéo xe bò chở gõ lậu đâm với xe máy đi ngược chiều đã làm 3 người tử vong tại chỗ và 1 bị thương nặng.

Mới đây lực lượng chức năng chỉ trong một ngày đã bắt 2 vụ vận chuyển gỗ cả trên đường bộ lẫn dưỡi sông. Cụ thể vào lúc 2 giờ 45 phút ngày 10/10, tổ công tác của Đội CSGT đường thủy, do đại úy Lê Phan Minh Mẫn làm tổ trưởng đang tuần tra trên sông Thu Bồn đã phát hiện ghe máy vận chuyển gỗ lậu, hai đối tượng trên ghe máy đã nhảy xuống sông bơi vào bờ trốn thoát. Tại hiện trường, có tổng cộng 36 phách được cột vào hai bên thành ghe.

Bắt vụ vận chuyển gỗ lậu bằng xe ôtô vào tối ngày vào ngày 10/10.

Cũng trong tối 10/10, tại xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tổ công tác của Phòng PC46 phát hiện đối tượng Cao Đình Danh (29 tuổi), trú xã Quế Thọ, huyện Quế Sơn đang điều khiển ôtô hiệu Everest BS: 43A-211.04 chở 5 phách gỗ xoan đào với khối lượng quy tròn gần 2m3.

Ba ngày trước đó, lực lượng PC46 cũng đã bắt mỗi ngày 1 vụ vận chuyển gỗ lậu.

Theo Trung tá Phạm Trường Sơn, từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng PC46 đã phát hiện 39 vụ với 5 tổ chức, 22 đối tượng mua bán, vận chuyển và tàng trữ lâm sản trái phép.

Còn Đại úy Mẫn, phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Từ tháng 6 đến nay, lực lượng CSGT đường thủy tỉnh đã phát hiện bắt được 3 vụ vận chuyển gỗ lậu trên sông Thu Bồn, sông Yên, thuộc tỉnh Quảng Nam, với khối lượng hàng chúc mét khối”.

Điều đáng nói, các đối tượng vận chuyển gỗ lậu hết sức ranh mãnh, như bọn chúng lợi dụng lúc trời mưa to, nước sông dâng cao và đêm khuya nên gây ra rất khó khăn cho lực lượng chức năng. Thậm chí bọn chúng còn xử dụng cả xe gắn biển số xanh giả để chở gỗ lậu.

Bắt vụ đùng xe biển số xanh giả vận chuyển gỗ lậu.

Như ngày 20/5, lực lượng Kiểm lâm Cơ động số 2, đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My thì phát hiện xe ô tô biển số xanh BS 43E- 0804, chở 13 phách gỗ Xoan Bưu khối lượng hơn 2 m3 không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc số gỗ trên.

Liên tiếp những ngày qua, lực lượng chức năng đã bắt các vụ vận chuyển gỗ lậu với nhiều hình thức hết sức tinh vi mọi tang vật đã được chuyển đến các cơ quan chức năng liên quan điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, một lẫn nữa cho thấy, song song với việc phá rừng thì việc vẫn chuyển gỗ lậu đã diễn biến phức tạp, khiến cho dư luận hết sức bức xúc.

Càng đáng nói tình trạng vận chuyển gỗ lậu đã liên tục diễn ra trong những năm qua.

Điều đó đòi hỏi các cơ quan chức năng ở Quảng Nam cần tăng cường lực lượng để ngăn chặn tình trạng vận chuyển gỗ lậu và cần xử lý những kể cố tình, bất chấp tất cả để buôn bán gỗ lậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Chưa hết nóng phá rừng đến nóng vận chuyển gỗ lậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO