Quảng Nam: Cứu sống bệnh nhân nguy kịch tắc stent do huyết khối

Tấn Thành 30/03/2021 14:41

Ngày 30/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam (BVĐKQN) cho biết, 1 bệnh nhân đã đặt tổng cộng 7 stent nhưng sau đó lại bị nhồi máu cơ tim nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Lương Quang, Phó Khoa nội tim mạch BVĐKQN cho biết, tối ngày 26/3 bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Lê Thành L. 63 tuổi ở phường An Phú-TP Tam Kỳ trong tình trạng hết sức nguy kịch. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng vật vã kích thích, tím tái toàn thân, khó thở dữ dội, thở nhanh nông hơn 50 lần/phút, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt kẹp 70/50mmHg.

Hình ảnh bị tắc stent trước khi can thiệp.

“Bệnh nhân có tiền sử bệnh đái tháo đường hơn 6 năm. Điều đáng nói là bệnh nhân này đã được đặt tổng cộng 7 stent tại một bệnh viện khác cách đây 3 tháng. Bệnh nhân sau đó nhanh chóng đi vào hôn mê sâu, ngưng thở ngưng tim hoàn toàn. Xác định đây là trường hợp tắc stent do huyết khối - một cấp cứu tim mạch rất nặng nề có nguy đe dọa tính mạng của bệnh nhân”- Bác sĩ Quang nói.

Trước thực trạng của bệnh nhân, ekip trực tim mạch phối hợp với các bác sỹ khoa Cấp cứu đã tiến hành hồi sức tim phổi cho bệnh nhân theo đúng quy trình đồng thời kích hoạt báo động đỏ đơn vị can thiệp tim mạch của bệnh viện.

Sau gần 10 phút hồi sức, bệnh nhân được chuyển đến phòng can thiệp tim mạch để chụp động mạch vành, kết quả chụp cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn stent đã đặt trước đó trong động mạch liên thất trước đồng thời hẹp nặng lỗ vào của động mạch mũ.

Sau khi can thiệp chỗ tắc stent đã được tái thông

Bệnh nhân nhanh chóng được tái thông lại động mạch vành liên thất trước đã tắc và xử trí chỗ hẹp của động mạch với kỹ thuật can thiệp chỗ chia đôi thân chung rất phức tạp. Sau hơn 30 phút thủ thuật, bệnh nhân đã dần tỉnh lại, tuy nhiên phải cần thuốc trợ tim liều cao và thở máy hỗ trợ qua ống nội khí quản.

Sau can thiệp bệnh nhân được chuyển về điều trị tị khoa Hồi sức tích cực, sau 1 ngày bệnh nhân đã cai được máy thở, giảm liều thuốc trợ tim, tỉnh táo hoàn toàn có thể tự ăn uống nói chuyện bình thường. Hiện tại, (ngày 30/3) bệnh nhân đã được chuyển về khoa Nội Tim mạch điều trị, không còn phải dùng thuốc trợ tim, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cứu sống bệnh nhân nguy kịch tắc stent do huyết khối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO