Quảng Nam: Dân khát nước sạch do bị nhiễm phèn

Tấn Thành - Chí Đại 01/10/2020 08:00

Những năm qua, người dân xã đảo Tam Hải và xã Tam Hòa thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phải sống trong tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt do nguồn nước nơi đây bị nhiễm phèn rất nặng. Vì thế khó có thể nói hết nỗi cơ cực của họ.

Nhiều người dân thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa phản ánh, nguồn nước mà họ sử dụng chủ yếu là giếng đào, giếng khoan, tuy nhiên hầu hết đều bị nhiễm phèn. Để hạn chế phèn, bà con xây dựng bể lọc, nhưng dù đã lọc lắng qua bể đến khi sử dụng vẫn có màu vàng và hôi phèn. Còn các vật dụng đựng nước chỉ sau một thời gian ngắn đều bị phèn nhuộm vàng. Thế nhưng không còn cách nào khác, người dân vẫn phải tắm, giặt quần áo;… Còn nước uống và nấu thức ăn phải mua nước bình.

Ông Phạm Chức chỉ các ống nhựa bị phèn bám vàng đục.

Ông Phạm Chức (52 tuổi), trú tổ 3, thôn Hòa Bình cho biết: “Gia đình tôi khoan giếng sâu xuống lòng đất hơn chục mét nhưng nước vẫn bị nhiễm phèn, khi bơm lên nước nặng mùi tanh, hôi. Nước để một lúc trong thùng chứa trên mặt sẽ đóng váng, còn dưới đáy từng lớp cặn sệt vàng như nghệ. Mới nhất, sáng 24/9, tôi làm đơn gửi chính quyền xã xin được đấu nối đường ống dẫn nước sạch vào nhà mình mà không biết đường ống này có nước sạch chưa và bao giờ mới được đấu nối”.

Bể chứa nước của người dân bị nhiễm phèn.

Còn ông Đoàn Văn Đức (44 tuổi), ở thôn Xuân Mỹ, xã đảo Tam Hải chỉ tay lên bể nước vàng chóe, đục ngầu, cho biết: “Hai năm qua gia đình tôi sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, mỗi tuần 1 lần phải vệ sinh bể chứa, để lâu thành bể bám màu vàng, đục ngầu nguy hiểm cho sức khỏe. Những vật dụng trong nhà như ống nước, các thùng nhựa chứa nước hay quần áo sáng màu vàng đục. Nhìn thấy đã sợ thế nhưng phải dùng”.

Thế nhưng dù nguồn nước bẩn nhưng họ vẫn phải dùng để tắm rửa, giặt quần áo và lau chùi nhà cửa. Còn nước uống và nấu thức ăn phải mua nước bình lọc loại 15 lít/bình về sử dụng, trung bình mỗi tháng mỗi gia đình tốn vài trăm ngàn đồng tiền nước này.

Theo bà con thôn Xuân Mỹ, để có nước sạch sử dụng hằng ngày họ phải dậy sớm lấy can nhựa loại 30 lít đi chở nước cách xa hơn 1km ở xã Tam Hòa về cho gia đình mình nấu ăn hoặc nấu nước uống. Còn những người già lớn tuổi đành phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn này, nếu không bỏ tiền ra mua nước sạch chứa bình.

Ông Đoàn Văn Đức chỉ bể nước mình nhiễm phèn nặng.

Hiện nay chính quyền xã đã bắt hệ thống ống cung cấp nước sạch, tuy nhiên vẫn chưa có nước sạch đến từng nhà hộ dân. Vì vậy, bà con rất mong muốn chính quyền, cơ quan chức năng sớm quan tâm, tạo điều kiện để người dân có nước sạch sinh hoạt.

Ông Trương Công Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Hòa cho biết, trước đây có tổ chức Đông Tây hội ngộ hỗ trợ hệ thống nguồn nước sinh hoạt cho người dân địa phương và giao cho Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hòa (HTX) quản lý. Thế nhưng, việc bà con địa phương nuôi tôm nhiều, khiến nguồn nước nhiễm mặn gây phèn ngày càng nghiêm trọng dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

“Mới đây, chính quyền xã xin kinh phí và trích ngân sách địa phương 100 triệu đồng để nâng cấp đường ống dẫn nước của HTX. UBND xã cũng đã giao HTX chủ trì họp dân để lắng nghe ý kiến của người dân và ai có nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt thì phải đăng ký để được cấp nước lại”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, việc nước bị nhiễm phèn chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên huyện nhưng vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Bể chứa nước ở thôn Xuân Mỹ phèn bám thành lớp.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết: “Chính quyền địa phương đã hỗ trợ hơn 200 hộ dân ở thôn, mỗi hộ dân 1 máy lọc nước, giá trị 6,8 triệu đồng. Còn hệ thống ống nước sạch bắt đấu nối vào nhà dân thì phải chờ Nhà máy BOO Phú Ninh đi vào hoạt động mới có nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Dân khát nước sạch do bị nhiễm phèn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO