Quảng Nam: Dành 150 ha rừng để voọc chà vá chân xám sinh sống

Tấn Thành - Chí Đại 17/07/2019 16:22

Chiều 17/7, tại TP Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo về Đề án bảo tồn loài voọc chà vá chân xám (CVCX) tại xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Tham gia dự hội thảo, có các Sở, Ban tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Núi Thành, UBND xã Tam Mỹ Tây, Chi cục Kiểm lâm và các chuyên gia trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn.

Quảng Nam: Dành 150 ha rừng để voọc chà vá chân xám sinh sống

Quang cảnh Hội thảo về Đề án bảo tồn loài voọc chà vá chân xám.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận về các đề xuất trong Đề án tổng thể bảo tồn quần thể voọc CVCX tại xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành giai đoạn 2019-2028. Đề án đưa ra 3 đề xuất chính bao gồm bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học trong khu vực, nâng cao vai trò phòng hộ của rừng đầu nguồn và đóng góp vào sự phát triển bền vững của địa phương.

Trong đó, đề án đề xuất tổng diện tích sinh cảnh sống cho CVCX và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực này dự kiến vào khoảng 150ha để kết nối sinh cảnh của các đàn CVCX sống trên 4 khu vực biệt lập lại với nhau. Bên cạnh loài CVCX, khảo sát ban đầu cho thấy khu vực này còn có một số loài động thực vật có giá trị về đa dạng sinh học như khỉ đuôi lợn, cheo, mang, một số loài chim và động vật hoang dã khác.

Do đó, việc chuyển đổi từ rừng sản xuất gỗ dăm sang rừng cây gỗ lớn giúp làm giàu rừng, tạo cảnh quan thiên nhiên và cải tạo môi trường sống cho loài CVCX là vô cùng quan trọng, giúp giữ gìn nguyên vẹn các thảm thực vật, phục hồi và phát triển đa dạng sinh học.

Tại khu vực núi Hòn Dồ, Hòn Ông, Dương Bông và Dương Bản Lầu ở xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, qua khảo sát ghi nhận có khoảng 50 cá thể CVCX đang sinh sống thành khoảng 4 đàn.

Quảng Nam: Dành 150 ha rừng để voọc chà vá chân xám sinh sống - 1

Đề án bảo tồn loài voọc chà vá chân xám ở huyện Núi Thành.

Được biết, Voọc CVCX (tên khoa học Pygathrix cinerea) là loài đặc hữu nằm trong Sách Đỏ Việt Nam và được đánh giá là một trong 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Dành 150 ha rừng để voọc chà vá chân xám sinh sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO