Quảng Nam: Do đâu cháu bé 4 tháng tuổi tử vong trong bệnh viện

Tấn Thành- Chí Đại 30/12/2021 17:31

Chiều ngày 30/12, TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho Đại Đoàn Kết biết, vụ việc một số người đăng lên mạng xã hội nhưng đã gỡ bài cho rằng, do bệnh viện ‘tắc trách’ khiến một cháu bé sơ sinh tử vong, hiện ông đang chờ báo cáo giải trình của bệnh viện.

Trước đó những ngày qua một số người đăng lên mạng xã hội tố Bệnh viện Phụ sản- Nhi Quảng Nam ‘tắc trách’ không tạo điều kiện cho người nhà đưa bệnh nhi chuyển viện khiến cháu bé 4 tháng tuổi tử vong.

Trụ sở Bệnh viện Phụ sản- Nhi Quảng Nam.

Người này cho rằng, một sản phụ sinh con lúc mang thai 7 tháng, cháu bé nặng 1,6kg. Do sinh sớm ở một bệnh viện khác nên phải chuyển qua Bệnh viện Phụ sản- Nhi Quảng Nam để nằm lồng kính chăm sóc. Bác sĩ bảo cháu bé bệnh nặng nên theo dõi và chữa trị. Thế là nuôi bé được 4 tháng ở bệnh viện này, nhưng bé vẫn cứ thở máy nên xin bác sĩ cho bé chuyển viện ra Đà Nẵng nhưng bệnh viện không cho.

“Nhìn con mà đau mà xót hết lòng nhưng không biết làm sao. Ngồi nhìn bé mà lòng em nghẹn lại không biết làm cách nào để cứu con. Cho đến khi con em tím người, lạnh rồi bác sĩ đưa vào phòng hồi sức. Em ở ngoài ruột gan như lửa đốt, nhưng nghĩ chắc bé sẽ bình thường. Nhưng em gái bảo sợ không qua đêm nay, nên bảo em xin cho chồng vào gặp mặt lần cuối” nội dung người nhà đã đăng.

Thế nhưng theo chủ trang Facebook, từ ngày sinh con ra đến khi cháu mất, 2 cha con chưa từng gặp nhau nên mẹ em bé có xin cho chồng vào gặp nhưng không được. “Em nghĩ đơn giản đợi tới sáng rồi em sẽ đi xin tiếp để hai vợ chồng được nuôi con, nhưng không nghĩ nữa đêm bác sĩ kêu bảo em gọi người nhà đem bé về chứ bé ngưng thở rồi”,nội dung bài viết.

Nội dung đăng lên mạng xã hội vào ngày 25/12.

Người nhà bệnh nhi cho biết, bản thân là người đăng thông tin trên mạng xã hội, tuy nhiên đến thời điểm này tài khoản facebook cá nhân của mình đã bị “hack” rồi.

Theo người này, ngày cháu mất, Giám đốc bệnh viện và trưởng khoa có đến nhà thăm hỏi động viên và nói sẽ giải quyết cho gia đình. Tuy nhiên, đến nay, gia đình vẫn chưa thấy đại diện bệnh viện đến làm việc.

Về sự việc này, ông Nguyễn Đức Hùng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản- Nhi Quảng Nam xác nhận với báo chí, cháu bé là trẻ sơ sinh quê ở huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, cháu bé sinh ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vào ngày 8/9/2021 rồi sau 2 ngày rồi mới chuyển qua nhập viện tại Bệnh viện Phụ sản- Nhi Quảng Nam chăm sóc.

Lý giải về việc không chuyển viện ông Sơn cho biết, thời điểm nhập viện cháu bé chỉ có 30 đến 31 tuần tuổi, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngạt nặng, ngoài ra trẻ bị đa dị tật ở tim, thanh quản và bàn chân khoèo, xuất huyết não. Điều trị tại bệnh viện khoảng 105 ngày phải thở máy liên tục. Đến ngày 19/12 thì bé tử vong.

Một góc bệnh trong Bệnh viện Phụ sản- Nhi Quảng Nam.

Ông Sơn nói thêm, người nhà cháu 2 lần xin chuyển ra TP Đà Nẵng để điều trị. Tuy nhiên cháu bị bệnh nặng nên không thể đưa đi, xe cứu thương tại Quảng Nam cũng chưa đầy đủ trang thiết bị, máy trợ thở nên việc đưa bệnh nhân đi xa không an toàn. Còn việc không cho người nhà vào thăm bệnh nhân vì dịch Covid-19 nên chỉ được một người vào chăm để đảm bảo an toàn. Các bác sĩ cũng trực tiếp đến nhà giải thích rằng dịch bệnh nên chỉ một người được vào chăm sóc. Ngày 20/12, lãnh đạo bệnh viện đã lên nhà cháu bé động viên, thăm hỏi chia buồn với họ.

Ông Sơn cho biết, đã lập hội đồng kiểm tra quy trình, thái độ giao tiếp của các bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh nhân. Qua kiểm tra, hội đồng xác định quá trình điều trị, giao tiếp, văn hóa ứng xử của các bác sĩ và điều dưỡng đúng với quy tắc Bộ Y tế đưa ra. Bệnh viện cũng tư vấn, giải thích với người nhà trước khi đưa cháu bé về an táng.

TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Vụ việc này tôi có nắm thông tin một số người có đăng lên mạng xã hội, tuy nhiên đến giờ họ đã gỡ nội dung này rồi. Hiện giờ chờ báo cáo giải trình của Bệnh viện Phụ sản- Nhi Quảng Nam về vụ việc này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Do đâu cháu bé 4 tháng tuổi tử vong trong bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO