Quảng Nam: Khu phố chợ hơn 60 tỷ đồng xây gần xong rồi… để đó?

Tấn Thành - Chí Đại 09/12/2020 08:00

Ngày 8/12, tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu Lê Văn Dũng - Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, đã đặt câu hỏi, vì sao Khu phố chợ Bà Rén ở xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn đã quá thời gian thi công hơn một năm nhưng chưa đưa vào sử dụng?

Một góc chợ mới Bà Rén.

Câu hỏi trên cũng là phản ánh của rất nhiều người dân ở vùng dự án, còn theo tìm hiểu của chúng tôi, khu phố chợ Bà Rén có tổng diện tích khoảng 4,98ha, (cách chợ Bà Rén cũ 500m về phía tây), được chia làm 3 phân khu chính, gồm khu đất thương mại, khu đất cây xanh và khu đất ở với dân số khoảng 1 nghìn người. Công trình do Công ty TNHH Kinh doanh Tân Ngọc Phúc làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn gần 63 tỷ đồng.

Một số vết nứt chân chim trên dãy ki ốt chợ mới Bà Rén.

Khu phố chợ Bà Rén theo kế hoạch được khởi công xây dựng trong vòng 12 tháng, bắt đầu từ ngày 31/5/2018, tuy nhiên, chợ mới xây gần xong nhưng đến nay vẫn chưa nghiệm thu để đưa vào hoạt động.

Ông Lê Thành Lực (50 tuổi), trú khối phố chợ Bà Rén, xã Quế Xuân 1 cho biết: “Chợ mới Bà Rén xây dựng đã hơn 1 năm qua, thế nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào hoạt động dẫn đến một số hạng mục xuống cấp nghiêm trọng và bắt đầu xuất hiện vết nứt”.

Còn bà Nguyễn Thị Xuân, tiểu thương tại chợ Bà Rén cho rằng, xây dựng chợ mới Bà Rén chị em tiểu thương rất vui mừng, vì có chợ mới khang trang, hiện đại để có nơi buôn bán ổn định. Nhưng chờ hơn 1 năm qua, chợ mới này đã hoàn thành nhưng vẫn chưa được vào đây buôn bán.

Nước đọng trên các nền xi măng ở chợ mới Bà Rén.

“Chưa vào đây buôn bán nhưng tôi đã thấy bất tiện, một dãy ki ốt quá nhỏ mà hàng hóa những người buôn bán như tôi thì quá nhiều chẳng biết chất vào đâu nếu vào đây buôn bán. Không những vậy hệ thống thoát nước nhỏ chưa có nơi xử lý nếu nước thải đổ ra gây ô nhiễm thì sao”, bà Xuân chia sẻ.

Không chỉ bà Xuân, ông Lực mà nhiều người ở đây cho rằng, việc chợ mới Bà Rén đầu tư tiền tỷ nhưng chậm đưa vào hoạt động rất lãng phí tiền của đầu tư, trong khi chợ Bà Rén cũ đã xuống cấp rất nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho các bà con ngồi buôn bán dọc tuyến đường này.

Các dãy ki ốt chợ mới Bà Rén vẫn “án binh bất động”

Theo quan sát của chúng tôi, chợ mới Bà Rén đã xuất hiện một số vết nứt chân chim chạy ngang dọc các ki ốt và một số hạng mục như nền, hệ thống phòng cháy chữa cháy có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Bên cạnh đó, nhà lồng buôn bán của chợ này có rất nhiều phân bò gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi chợ mới Bà Rén bỏ không thì chợ Bà Rén cũ được xây dựng 1992 từ tiền đóng góp của người dân địa phương đã và đang xuống cấp nghiêm trọng; tình trạng nhiều tiểu thương ngôi buôn bán dọc tuyến đường quốc lộ 1A cũ rất tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Các tâm tốn của chợ bị bão số 9 thổi bay xuống đất.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Lê Văn Dũng - Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, lý do vì sao chưa đưa khu phố chợ này vào hoạt động, ông Đinh Nguyên Vũ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho hay, đến nay, địa phương chưa được bàn giao dự án. Khi nào bàn giao thì huyện mới xử lý được, kể cả việc đầu tư phía trong chợ. Còn chưa bàn giao thì thuộc quản lý của nhà đầu tư Công ty Tân Ngọc Phúc.

“Một số vấn đề bất cập như như đấu nối quốc lộ 1, đấu nối nước, mương thoát nước thải thì có trong dự án, còn cái mương là nhà đầu tư thống nhất với huyện sẽ đầu tư nhưng chưa đầu tư”-ông Vũ nói.

Ông Lê Tấn Trung, Chủ tịch HĐND huyện Quế Sơn cho rằng, có 2 lý do, đầu tiên là các hộ kinh doanh ở chợ cũ đưa ra yêu cầu quá cao và họ không đồng ý để đến khu chợ mới kinh doanh.

“Về vấn đề người dân có yêu sách cao, xã Quế Xuân 1 đang xây dựng phương án, huyện đang thẩm định và sắp đến hoàn chỉnh phương án này. Cái gì thuộc thẩm quyền huyện thì huyện sẽ giải quyết, có đối thoại với người dân. Cái gì thuộc về thẩm quyền cấp trên thì báo cáo xin chủ trương”, ông Trung quả quyết.

Buôn bán sát đường ở chợ Bà Rén cũ tiềm ẩn tai nạn.

Ông Trung cũng cho rằng: “Về cơ sở pháp lý, dự án này được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Xây dựng thẩm định, chủ đầu tư phải thực hiện chứ huyện không liên quan. Việc kết nối quốc lộ 1, đấu nối nước sinh hoạt cho nhân dân khu vực chợ thì chủ đầu tư chưa làm”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, nếu đưa người dân vào khu chợ mới, với dân cư đông đúc, đường quốc lộ 1 chưa kết nối được thì nhân dân không có đường đi và sẽ phát sinh vấn đề an ninh trật tự.

Tuy nhiên trước những ý kiến phản biện của người dân, của cử tri, ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam cho rằng: “Việc đầu tư khu phố chợ Bà Rén về thủ tục hành chính đúng trình, thanh tra tỉnh cũng đã thanh tra dự án về trình tự thủ tục đầu tư, quá trình đầu tư xây dựng”.

Ông Phú cho rằng khu phố chợ Bà Rén cơ bản hoàn thiện, tuy nhiên, sau khi khu phố chợ hoàn thành thì địa phương đề xuất bổ sung một số hạng mục thoát nước nằm ngoài dự án nên chưa thể đưa vào hoạt động.

Ông Phú khẳng định: “Huyện Quế Sơn có trách nhiệm đầu tư hệ thống thoát nước chung của khu vực đó để cho đấu nối luôn khu phố chợ ra khu vực bên cạnh. Hiện nay địa phương chưa đầu tư nên đề nghị nhà đầu tư khi xong sẽ bàn giao đưa vào hoạt động”.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho rằng, sẽ chỉ đạo nhà đầu tư tiếp tục sửa chữa những phần hư hỏng do mưa bão bằng nguồn kinh phí của nhà đầu tư và có trách nhiệm quản lý.

Như vậy, phía huyện cho rằng, do chưa bàn giao nên chủ đầu tư phải thực hiện một số hạng mục chưa hoàn thành chứ huyện không liên quan. Trong khi Sởi xây dựng cho rằng, trách nhiệm đầu tư hệ thống thoát nước và đấu nối luôn ra khu vực bên cạnh là của huyện.

Với cách lập luận như trên thì chẳng biết đến khi nào Khu phố chợ mới Bà Rén mới được đưa vào sử dụng, trong khi tiếng gọi là khu phố mới đã và đang có dấu hiệu xuống cấp là nơi chăn thả trâu bò.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Khu phố chợ hơn 60 tỷ đồng xây gần xong rồi… để đó?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO