Quảng Nam: Làm đường nội đồng để khai thác cát có đúng Luật khoáng sản?

Nghĩa Sơn - Chí Đại 21/12/2018 11:57

Người dân thôn Vân Tây, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam rất bức xúc về việc một công ty lợi dụng việc làm bê tông nội đồng san ủi mặt bằng để tận thu cát trái phép. Thế nhưng chính quyền địa phương lại làm ngơ!

Quảng Nam: Làm đường nội đồng để khai thác cát có đúng Luật khoáng sản?

Các công nhân đang khắc phục lại một đoạn đường bê tông bị hư hỏng.

Ông Nguyễn V. D. (trú tổ 12, thôn Vân Tây, xã Bình Triều) cho biết: “Gia đình tôi có 7 sào đất trồng kiệu và nén ở khu vực khe Cơm Sôi. Nhưng thời gian qua, một đơn vị thi công tuyến đường bê tông nội đồng dài hơn 800m đã san ủi bờ cát dẫn đến chỉ sau một đợt mưa lớn mới đây đã khiến các sào nén, kiệu của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế nhưng chẳng ai xử lý hay ngăn cản việc làm trái phép này”.

Nhiều người dân cho rằng, việc đơn vị thi công làm đường bê tông đã làm thấp bờ ruộng của nhiều hộ dân. Do đó, khi trời mưa lớn nước chảy gây xói lở, bồi lấp cát các nhiều sào đất sản xuất của các hộ gia đình. Vậy ai sẽ người chịu hậu quả này? Việc khai thác cát có được duyệt phương án đúng theo quy định pháp luật?.

Theo anh Dương Đ. Th. trú thôn Vân Tây, xã Bình Triều, càng đáng nói tuyến đường bê tông nội đồng này vừa mới thi công xong nhưng trong đợt mưa lũ vừa qua đã hư hỏng nặng nề ngay một đoạn, hiện giờ các nhân công đang khắc phục. “Khi trước nhờ có bờ cát cao nên đã ngăn cản và giảm được lưu lượng nước chảy không gây sạt lở, bồi lấp đất hoa màu của bà con. Còn giờ thì như các anh thấy đấy, ruộng kiệu của tôi bị cát san phẳng. Công trình này thi công với hình thức doanh nghiệp hỗ trợ nguyên vật liệu xây dựng để làm đường, tuy nhiên, số cát công ty san ủi từ khối lượng đến việc đem đi đâu, về đâu, lợi ích ai hưởng chúng tôi không được biết. Việc này có đúng theo Luật khoáng sản đã có hiệu lực hay không?”- anh Th bức xúc.

Quảng Nam: Làm đường nội đồng để khai thác cát có đúng Luật khoáng sản? - 1

Nhiều đống cát cao đơn vị công ty san ủi để bên đường bê tông.

Ông Nguyễn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Triều: “Trước khi Công ty TNHH Ph. Đ. thi công làm tuyến đường giao thông nội đồng ở thôn Vân Tây thì đã tổ chức họp dân và đã thống nhất ý kiến và có giấy ký xác nhận của người dân tổ 12, thôn Vân Tây về việc cho đơn vị san ủi mặt bằng để làm tuyến đường bê tông và đơn vị được tận thu số cát san ủi để khai thác, bù lại đơn vị phải chịu đổ lại đất thịt đỏ để làm nền đường”.

Ông Ba cũng thừa nhận: “Trong quá trình đơn vị thi công làm tuyến đường do có mưa lớn nên gây hư hỏng một đoạn đường dẫn đến một số diện tích trồng kiệu của bà con bị bồi lấp. Hiện chính quyền xã đã yêu cầu đơn vị khẩn trương sửa chữa khắc phục lại đoạn đường này. Chính quyền xã sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra, thống kê thiệt hại sau đó sẽ có hướng hỗ trợ cho bà con. Còn việc doanh nghiệp này có tận thu cát nhiều gây hậu quả như bà con phản ánh thì chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, sau đó đề xuất biện pháp xử lý”.

Thế nhưng việc này có đúng Luật khoáng sản hay không? Tại Nghị định số 158/2016/NĐ-CP, ngày 29-11-2016, về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản, tại Điều 17, điểm c, nêu rõ, UBND huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh: “Tiến hành giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc được báo tin xảy ra trên địa bàn. Kịp thời báo cáo UBND cấp tỉnh để chỉ đạo xử lý trong trường hợp không ngăn chặn được hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; điểm đ cũng cho rằng: “Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp tỉnh khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc để diễn ra kéo dài.

Vậy do đâu mà việc khai thác trái phép khoáng sản lại diễn ra công khai mà không hề ngăn chặn lại còn làm ảnh hưởng đến sản xuất của người dân?

Quảng Nam: Làm đường nội đồng để khai thác cát có đúng Luật khoáng sản? - 2

Đơn vị thi công san ủi cát tạo thành bờ thấp dễ gây xói lở.

Quảng Nam: Làm đường nội đồng để khai thác cát có đúng Luật khoáng sản? - 3

Một số diện tích trồng kiệu của bà con thôn Vân Tây bị cát bồi lấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Làm đường nội đồng để khai thác cát có đúng Luật khoáng sản?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO