Quảng Nam: Làm rõ vụ phá rừng tại huyện Bắc Trà My

Thành Nhân 24/03/2020 08:00

Ngày 23/3 UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện điều tra làm rõ vụ phá rừng mới vừa xảy ra trên địa bàn và khẳng định sẽ không dung túng cho những kẻ phá rừng.

Quảng Nam: Làm rõ vụ phá rừng tại huyện Bắc Trà My

Lâm tặc tàn phá rừng ở đầu nguồn sông Nước Oa.

Đây là vụ phá rừng mới nhất tại huyện Bắc Trà My, ở khu vực đầu nguồn sông Nước Oa. Tại hiện trường các tiểu khu 809, 810 và 756, thuộc khu vực giáp ranh thủy điện Nước Oa, trên địa bàn hai xã Trà Tân và Trà Giác, huyện Bắc Trà My. Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, có hàng chục cây gỗ các loại từ nhóm 2A đến nhóm 6, như gõ, chuồn, chò, xoan đào,… đã bị khai thác. Tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại đo đếm được tại hiện trường lên đến hơn 41 mét khối.

Cơ quan chức năng xác định, khu vực trên thuộc rừng tự nhiên quy hoạch chức năng rừng phòng hộ, thuộc lâm phận Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Trà My và đang thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu xảy ra vụ phá rừng ở địa bàn huyện này. Nhưng cũng như những vụ phá rừng trước, cơ quan chức năng chỉ phát hiện ra hiện trường khi lâm tặc đã cao chạy, xa bay. Thậm chí nhiều vụ án phá rừng được khởi tố nhưng không khởi tố được bị can vì không thể tìm ra các đối tượng này!?

Tuy nhiên lần này ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “Ngay sau khi nắm được thông tin vụ phá rừng, tôi đã chỉ đạo Công an huyện, Kiểm lâm huyện cùng các ngành chức năng điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng để xảy ra tình trạng phá rừng trong thời gian qua”.

Được biết, ông Thái Hoàng Vũ đã tự mình đi kiểm tra đột xuất các xưởng cưa, các cơ sở làm đũa trên địa bàn để tìm xem có sợi dây liên kết giữa xưởng cưa với lâm tặc hay không.

Ông Vũ cũng chỉ đạo, kiểm tra, rà soát xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ bị xâm hại để xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra, truy quét, chốt giữ kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm... Yêu cầu các ngành chức năng thường xuyên theo dõi, kiểm tra định kỳ và đột xuất về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu của các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản vi phạm các quy định.

“Nguyên nhân xảy ra tình trạng phá rừng trước hết là do Ban Quản lý rừng phòng hộ, cấp ủy, chính quyền xã thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; yếu kém trong công tác quản lý. Lần này, nếu phát hiện cán bộ nào bao che, tiếp tay cho những kẻ phá rừng chúng tôi sẽ bị xử lý nghiêm” - ông Thái Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, UBND huyện Bắc Trà My còn công khai hai số điện thoại 0905.515.717 (ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện) và 0905.011.457 (ông Trần Toại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện) để người dân phản ánh nếu phát hiện những vụ phá rừng và nếu có cán bộ cấu kết với kẻ phá rừng sẽ kịp thời xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Làm rõ vụ phá rừng tại huyện Bắc Trà My

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO