Quảng Nam: Làng rau Bàu Tròn xác xơ sau lũ

Tấn Thành - Chí Đại 19/10/2020 10:25

Làng rau Bàu Tròn, xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam được xem là một trong vựa rau lớn nhất ở miền Trung, thế nhưng mùa rau này do ảnh hưởng mưa lũ đã bị thiệt hại nặng về.

Ngày 18/10, chúng tôi trở lại cánh đồng rau Bàu Tròn, tận mắt chứng kiến cảnh hoang tàn xơ xác và cả nước mắt của người dân nơi đây. Cả vựa rau tan tác, rau trên luống, trên bãi cùng với những cây ăn quả ngã đổ bùn đất lẫn vào nhau.

Nguyên do, trong mưa lũ, nước ngập tứ bề, sau khi nước lũ rút xuống các rau màu bị thối rễ, cây ngã đổ hư hỏng hoàn toàn.

Tan hoang cả vựa rau Bàu Tròn, huyện Đại Lộc.

Báo cáo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Đại Lộc cho biết, hơn 790 ha bị thiệt hại, trong đó cây lúa 31 ha còn rau màu, củ quả các loại hơn 499 ha, cây trồng hằng năm hơn 115 ha;… ước tính thiệt hại hơn 55 tỷ đồng.

Người dân chỉ chỉ còn biết kêu trời và rơi lệ, khi rau các loại như đu đủ, ngô chưa kịp thu hoạch đã bị nước lũ cuốn trôi hoặc bị ngã đổ thối rữa hư hỏng.

Ông Nguyễn Năm (60 tuổi, trú thôn Phú Phước, xã Đại An) nói trong nước mắt: “Nhà tôi trồng 2 sào với 500 cây đu đủ đang kỳ ra quả. Thường thì mỗi cây đu đủ hái được khoảng gần 100 kg. Nhưng do đợt đợt lũ vừa qua khiến toàn bộ bị ngã đổ hư hỏng dẫn đến trắng tay”.

Nỗi đau rơi lệ của ông Nguyễn Năm.

Nhiều người cho rằng, đu đủ ra trái phải mất khoảng 6 tháng, ngoài công sức bỏ ra chăm sóc, thì đã tốn hàng triệu đồng tiền mua phân bón. Thế rồi nước lũ dâng lên quá nhanh gây ngập dẫn đến ngã đổ hoặc bị thối rễ.

“Riêng tôi, nếu 2 sào đu đủ không hư hỏng thì 1 tháng nữa sẽ thu hoạch. Với giá bán hiện nay từ 4.000 đến 7.000 đồng/kg tôi cũng có bọn tiền để lo cho con cái ăn học. Thế mà giờ thành trắng tay” - ông Năm tâm sự đến đây ngẹn lời không nói được nữa.

Những sào đu đủ bị ngã đổ, hư hỏng.

Không riêng ông Năm mà ở đây nhiều người lâm cảnh như ông, như ông Nguyễn Văn Tiên (60 tuổi, trú thôn Phú Phước, xã Đại An) cho biết, ông trồng được 2,5 sào đu đủ, cứ mỗi sào là 150 cây. Ngoài ra ông còn trồng 1 sào đậu bắp, trồng các loại rau. Thế nhưng lũ đổ về tất cả bị nước lũ chôn vùi.

Đu đủ ngã ngổn ngang, rau bị vùi trong bùn đất. Thế là công sức của cả gia đình đều trôi theo dòng nước lũ rồi.

“Nếu không xảy ra mưa lũ, thì vựa rau của gia đình tôi có thể thu về được cả trăm triệu đồng. Thế nhưng bây giờ cây cối ngã đổ hoặc bị thối rễ chết hết rồi. Còn rau các loại vùi trong bùn đất bán cũng chẳng ai mua” - ông Tiên ngậm ngùi.

Quả thật vậy, tận mắt chứng kiến làng rau Bàu Tròn các loại như đu đủ, đậu, ngô bị ngã đổ, ngập nước dẫn đến hư hỏng hoàn toàn. Lũ đi cánh đồng rau còn lại bùn đất chất chồng. Chứng kiến cảnh người dân lặng lẽ thu dọn và chờ cho nước rút hẳn để chuẩn bị gieo trồng lại vụ khác khó mà cầm được nước mắt. Càng đau đớn hơn, vựa rau trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã bán không được. Giờ mưa lũ một lần nữa thất thu.

Ông Đỗ Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đại An cho biết: “Qua thống kê sơ bộ mưa lũ đã gây thiệt hại 180 ha hoa màu, cây ngô, đu đủ, chuối bị thiệt hại nặng nhất. Chính quyền xã đã kiến sự lên huyện để có biện pháp giúp đỡ người dân địa phương”.

Không chỉ đu đủ mà ngô cũng bị ngô bị ngã đỗ do lũ.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Hữu Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: “Huyện đã chỉ đạo thống kê để hỗ trợ thiệt hại và lương thực, thực phẩm cho bà con, để sớm ổn định cuộc sống, sản xuất vụ mùa tiếp theo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Làng rau Bàu Tròn xác xơ sau lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO