Quảng Nam: Lễ hội cầu ngư của người dân vùng biển Tam Quang

Tấn Thành - Chí Đại 09/02/2020 14:10

Sáng 9/2, tại thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ hội cầu ngư. Buổi lễ ý nghĩa này có nhiều người dân địa phương và chính quyền xã Tam Quang tham dự.

Quảng Nam: Lễ hội cầu ngư của người dân vùng biển Tam Quang

Các ngư lão thôn Sâm Linh Tây đang làm lễ cầu ngư.

Mở đầu phần lễ hội cầu ngư là lễ nghinh thần (rước thần) cá ông ở cửa biển An Hòa (thuộc xã Tam Quang). Tiếp đến là dâng hương và lễ cầu an…, các nghi lễ trên được ngư dân thôn Sâm Linh Tây tổ chức hết sức thành kính, trang nghiêm để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cầu mong một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi.

Ngư dân Phạm Xuân Lệ (49 tuổi), trú thôn Sâm Linh Tây, chủ tàu cá QNa 90315 TS hành nghề lưới vây cho biết, hằng năm vào những ngày đầu năm mới, làng Sâm Riêng (thôn Sâm Linh Tây) đều tổ chức lễ hội cầu ngư để cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, sóng yên, biển lặng và đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy khoang thuyền.

“Để chuẩn bị chuyến ra khơi đầu năm mới 2020, tàu cá đã tiếp 7.000 lít dầu, hơn 800 cây đá lạnh cùng nhiều nhu yếu phẩm khác với tổng chi phí khoảng 140 triệu đồng. Ngày mai (10/2), tàu cá QNa 90315 của tôi cùng 11 thuyền viên sẽ vươn khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam”, ngư dân Lệ nói.

Sau phần lễ, các ngư dân địa phương bắt đầu phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao như hát bả trạo, bóng chuyền,…

Quảng Nam: Lễ hội cầu ngư của người dân vùng biển Tam Quang - 1

Các ngư dân thôn Sâm Linh Tây làm nghi lễ nghinh thần cá ông.

Ông Phan Vĩnh Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang cho biết, lễ hội cầu ngư có ý nghĩa trong đời sống tâm linh và tín ngưỡng của cộng đồng ngư dân. Qua thời gian lễ hội ngày càng được củng cố và xây dựng trở thành lễ hội truyền thống của bà con ngư dân. Lễ hội cầu ngư là để cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, một mùa đánh bắt trên biển được thuận lợi.

“Hiện tại trên địa bàn xã Tam Quang có hơn 170 tàu thuyền trên công suất 90CV đánh bắt hải sản ở hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam. Trong năm 2019, sản lượng đánh bắt hải sản của toàn xã Tam Quang đạt được hơn 18 ngàn tấn hải sản. Dự kiến trong năm 2020 toàn xã sẽ phấn đấu đánh bắt được 19 ngàn tấn hải sản”, ông Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Lễ hội cầu ngư của người dân vùng biển Tam Quang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO