Quảng Nam: Mặt trận giúp công tác dân vận ngày càng hiệu quả

Thanh Huyền - Chí Đại 13/04/2018 14:05

Sáng 13/4, Đoàn công tác của Dân vận Trung ương do bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW (NQ25) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Quảng Nam: Mặt trận giúp công tác dân vận ngày càng hiệu quả

Trưởng Ban dân vận Trung ương bà Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, bà Trương Thị Mai, cho biết, sau khi có NQ25, nhiều văn bản của Đảng liên quan đến công tác Dân vận tiếp tục được Trung ương quan tâm ban hành, trong đó đáng kể là Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng đã góp phần hoàn thiện hệ thống các quan điểm chỉ đạo của Đảng để công tác Dân vận được tăng cường và mang lại hiệu quả tích cực, đáp ứng tình hình đất nước trong thời kỳ mới.

Trong quá trình thực hiện NQ25 và sau này là Nghị quyết Đại hội 12 cũng như một số văn bản khác của Đảng như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW… nhiều nơi cấp ủy đã cụ thể hóa, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác Dân vận, việc tăng cường vai trò của cấp ủy, hệ thống chính trị, nhất là hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức hính trị - xã hội được tiếp tục ra đời, đưa công tác dân vận lên tầm cao mới.

Bà Mai khẳng định: “Nhiều vấn đề dân vận liên quan đến tôn giáo, dân tộc; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội được các cấp ủy tiếp tục quan tâm, cụ thể hóa, mang lại kết quả tích cực, giúp công tác dân vận ngày càng hiệu quả, phù hợp với yêu cầu đất nước trong tình hình mới, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đẩy mạnh đổi mới hiện nay”.

Quảng Nam: Mặt trận giúp công tác dân vận ngày càng hiệu quả - 1

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bà Bùi Thị Thanh tại buổi làm việc.

Báo cáo tại đây bà Nguyễn Thị Thu Lan, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, trong 5 năm qua, các cấp ủy ở Quảng Nam đã triển khai thực hiện nghiêm túc NQ25 và các văn bản chỉ đạo khác của Trung ương liên quan đến công tác dân vận. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa NQ25 để đề ra nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả, sát với tình hình và yêu cầu thực tế về công tác dân vận tại địa phương.

Quá trình triển khai thực hiện nghiêm túc NQ25, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân về công tác dân vận được nâng cao và có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ được tăng cường; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân.

Công tác phối hợp giữa chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang về nhiệm vụ dân vận được thực hiện thường xuyên. Phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng từng bước được đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn…

Quảng Nam: Mặt trận giúp công tác dân vận ngày càng hiệu quả - 2

Quang cảnh buổi làm việc.

Tuy nhiên, công tác dân vận tại Quảng Nam thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Như việc triển khai, thực hiện công tác dân vận của chính quyền và quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị ở một số cơ quan nhà nước chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác dân vận chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” một số nơi được triển khai nhưng chưa sâu, chưa chú trọng đến tổng kết, nhân rộng….

Tại buổi làm việc, cũng ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các thành viên đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương với các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, đại diện một số sở, ngành, tổ chức có liên quan của địa phương đã diễn ra dân chủ, làm rõ và sâu sắc hơn về thực tiễn của công tác dân vận tại Quảng Nam trong thời gian qua cũng như các yêu cầu công tác này trong thười gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã đánh giá cao và ghi nhận kết quả công tác dân vận tại Quảng Nam thời gian qua. Mặt trận đã đưa ra nhiều kinh nghiệm trong phát huy vai trò của mình trong phản biện, giám sát xã hội.

Tuy nhiên bà Mai cũng lưu ý, phải tiếp tục có sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc trực tiếp triển khai các công tác dân vận lẫn công tác tham mưu để đưa công tác dân vận phát triển đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Cùng với đó, phải chú ý công tác dân vận trong thực thi công vụ. Đây là yêu cầu cần được quan tâm quán triệt với đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị. Quảng Nam tiếp tục quan tâm làm tốt nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo, phải làm thay đổi cuộc sống người dân toàn tỉnh, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mặt trận giúp công tác dân vận ngày càng hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO