Quảng Nam: Mua kit test dựa theo công bố của Bộ Y tế

Tấn Thành - Chí Đại 21/12/2021 14:31

Tiếp tục thông tin về kit test xét nghiệm của Quảng Nam thời gian qua, ngày 21/12, đại diện Sở Y tế cho biết, đơn vị được Quảng Nam lựa chọn mua kit test thời gian qua là dựa vào bảng công bố của Bộ Y tế.

TS.BS Trần Văn Kiệm, Giám đốc CDC Quảng Nam khẳng định: “CDC Quảng Nam chỉ sử dụng sinh phẩm, kit test xét nghiệm của các nhà tài trợ và được Bộ Y tế phân bổ, CDC Quảng Nam chưa một lần giao dịch mua bán với Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á)”.

Lấy mẫu test nhanh Covid-19 ở Quảng Nam.

Tuy nhiên có một vấn đề đặt ra, chẳng lẻ trong quá trình chống dịch, Quảng Nam chỉ chờ các nhà tài trợ và Bộ Y tế phân bố sinh phẩm, kit test xét nghiệm? Nếu CDC không mua Sở Y tế có mua hay cũng dùng hàng tài trợ, phân bổ?

Trả lời câu hỏi này, đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho biết, theo đó, năm 2020, Quảng Nam được tài trợ hơn 40.000 kit test và số sinh phẩm kit test xét nghiệm này được dùng từ tháng 7/2020, khi số sinh phẩm được tài trợ sắp hết thì địa phương bắt đầu mua sinh phẩm, kit test xét nghiệm dựa trên cơ sở công bố của Bộ Y tế.

Cụ thể, theo vị này, Bộ Y tế có danh mục để các địa phương lựa chọn những sản phẩm phù hợp với máy của đơn vị đang sử dụng.

Theo đó, từng giai đoạn, Bộ sẽ cập nhật đưa lên những danh mục về test nhanh, kit chạy sinh phẩm, kit chạy PCR, trong đó thông tin cả hãng sản xuất, thông số kỹ thuật, giá và đơn vị cung ứng.

Về tiêu chí thì địa phương lựa chọn những sinh phẩm nào có giá thấp nhất, dựa trên kết quả trúng thầu của các đơn vị. Dù báo giá như vậy nhưng phải dựa vào kết quả trúng thầu để lập dự toán trình xin mua.

Lực lượng CDC Quảng Nam sẵn sàng cho công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

“Chúng tôi chọn sản phẩm của Công ty Medivison vì giá của đơn vị này từ 200 - 300 ngàn đồng/kit test và khi mua 3 test thì được tặng 1 test. Giá thành thực sự mỗi kít test còn thấp hơn nữa, dao động từ 150 - 225 nghìn đồng/kit test. Ngoài ra, sinh phẩm kit test này phù hợp với hệ thống máy xét nghiệm mà Quảng Nam có”, đại diện Sở Y tế thông tin.

Theo vị này, Quảng Nam bắt đầu mua sản phẩm của Công ty Medivison từ tháng 7/2021, cụ thể, có 4 đợt mua với tổng số 85.000 kit test và được tặng theo chương trình của công ty này là 28.100 kit test.

Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, Công ty Việt Á là đơn vị vừa bị cơ quan Công an điều tra về hành vi nâng giá bộ kit test xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 cao hơn nhiều lần so với giá thành sản xuất.

Ông Phan Quốc Việt, tổng giám đốc Công ty Việt Á cũng đã bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá bộ xét nghiệm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mua kit test dựa theo công bố của Bộ Y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO