Quảng Nam: Ngư dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19

Tấn Thành - Chí Đại 24/08/2020 17:10

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngư dân tỉnh Quảng Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, trong đó đầu ra và giá cả hải sản giảm xuống quá thấp, khiến cho ngư dân mỗi chuyến đi biển về đối diện với nguy cơ lỗ nặng.

Ngư dân Quảng Nam cho biết cá nục chỉ còn 25 nghìn đồng/kg.

Sáng ngày 24/8, phóng viên Đại Đoàn Kết có mặt tại cảng Kỳ Hà thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, gặp gỡ nhiều ngư dân sau những ngày tháng lênh đênh trên đánh bắt hải sản mới cập cảng. Thế nhưng cho dù hải sản trúng đậm mà lòng họ chẳng vui.

Tàu QNa 90170 TS của ngư dân Võ Công Thảo (43 tuổi, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành) vừa cập bờ bán hải sản. Ông Thảo cho biết, sau hơn 18 ngày bám biển ở ngư trường Hoàng Sa, chuyến này tàu ông thu được 11 tấn cá ngừ, cá chuồn và cá nục, Ông Thảo và 11 bạn biển kỳ vọng sẽ có nguồn thu nhập cao. Thế nhưng, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các thương lái chỉ mua giá 20 nghìn đồng/kg cá ngừ, cá chuồn, cá nục từ 20 đến 25 nghìn đồng/kg. Vì vậy, tàu cá QNa 90170 TS của ngư dân Thảo dù trúng đậm thì thu cũng không đủ bù chi cho chuyến biển này.

“Mấy tháng trước, 30 triệu đồng/1 tấn cá nục, cá ngừ chuồn cũng vậy. Còn hiện nay 1 tấn cá nục, cá ngừ chuồn chỉ được khoảng 20 triệu đồng. Các tư thương nói do các phương tiện chở cá đi tiêu thụ gặp khó khăn vì dịch Covid-19 nên họ hạ giá cá xuống thấp”, ngư dân Thảo chia sẻ.

Còn ngư dân Trần Công Kỳ (chủ tàu cá QNa 90318 TS, trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành) cho hay: “Tàu tôi, sau 15 ngày đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa được hơn 20 tấn cá nục, cá ngừ, tôi bán cho thương lái được khoảng 200 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí đủ trả lương cho các bạn thuyền”.

Không chỉ ngư dân đánh bắt trực tiếp mà như dân làm hậu cần nghề cá thu mua hải sản ngoài khơi của ngư dân cũng khó khăn trong lúc này. Như dân Bùi Văn Lâm, 52 tuổi, trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa cho tàu cập cảng Kỳ Hà cho biết, ông và vài chủ tàu kết hợp với bà con đánh bắt hải sản ở Hoàng Sa và Trường Sa, sau khi ngư dân đánh bắt được hải sản thì tàu ông thu mua của họ đem về cập cảng bán cho tư thương. Muốn thu mua được hải sản tàu ông phải lênh đênh trên biển nhiều tuần.

“Thế nhưng sáng nay cập cảng với hàng tấn cá nục để bán cho thương lái, nhưng giá cá tại đất liền thương lái chỉ thu mua 25.000 đồng/kg cá nục. Trong khi trước đó cá nục có giá 1 kg nục 35.000 đồng/kg. Với giá cả như thế này, sau khi trừ các khoản chi phí tàu tôi chỉ có nước lỗ nặng mà thôi”.

Các tàu thuyền ngư dân vẫn vươn khơi bám biển.
Các tàu thuyền ngư dân vẫn vươn khơi bám biển.

Còn ngư dân Lê Văn Giá (37 tuổi, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho hay: “Tàu tôi mới vào sáng nay (23/8). Chuyến biển nay tàu tôi thu mua được khoảng 13 tấn cá nục, cá ngừ sọc dừa;… Hiện giá cá giảm, tư thương cho rằng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến các nhà hàng, khách sạn, chợ hải sản tạm đóng cửa ảnh hưởng đến nguồn thu mua”.

Ngư dân Giá nói thêm, sau khi trừ các khoản chi phí cho chuyến biển thì tàu ông không có lãi mà còn lỗ vốn nữa. “Tiểu thương cho rằng dịch bệnh Covid-19 khiến hải sản mất giá nên các ngư dân đành bán vậy. Tàu tôi đã cập bờ thì không thể trữ cá lại thời gian lâu và cũng không thể bán cá ở tỉnh khác được. Tất cả do dịch Covid-19 mà ra”, ông Giá nói.

Bà Lê Thị Kiều Hà, tiểu thương thu mua hải sản ở cảng Kỳ Hà cho biết: “Hiện nay, hầu hết các loại cá đều giảm giá mạnh như: giá cá nục trước đây 35 nghìn/kg nay chỉ còn 25 nghìn đồng/kg thậm chí là 20 nghìn đồng/kg; cá ngừ 35 nghìn đồng/kg giờ còn 30 nghìn đồng/kg; cá hố 100 ngàn đồng/kg trước đây 150 ngàn đồng/1kg…”.

“Việc cung cấp hải sản cho đối tác ở TP Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh thành khác hiện nay gặp khó khăn do, trước hết là chúng ta ở vùng dịch mang biển số 92 vận chuyển hàng khó vào được những nơi không có dịch. Còn thuê đội xe của tỉnh khác nên chi phí đội lên khá cao. Nói chung khó khăn nhiều lắm”, bà Hà cho biết.

Còn những ngư dân trao đổi với chúng tôi đều cho rằng, đầu ra cho hải sản ổn định, vững bền, để các ngư dân yên tâm, vươn khơi bám biển, mưu sinh và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc là vấn đề cần phải luôn được chú trọng.

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay toàn tỉnh Quảng Nam có gần 770 tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ. Sở NN&PTNT tỉnh đã có văn bản gửi các cảng cá, bến cá hướng dẫn các ngư dân trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương hỗ trợ ngư dân của chúng ta. Trong đó có việc thu mua hết sản lượng đánh bắt hải sản của ngư dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Ngư dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO