Quảng Nam: Ngư dân vươn khơi bám biển xuyên Tết

Tấn Thành - Chí Đại 11/02/2021 08:48

Những ngày cận Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều tàu cá Quảng Nam đầy đủ ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm quyết tâm vươn khơi bám biển. Đây là chuyến biển xuyên Tết để giữ biển và mưu sinh.

Thời điểm này, tại cảng cá Kỳ Hà, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam nhộn nhịp, sôi động, khi hàng chục tàu cá lần lượt cập cảng mang về các mẻ cá, tôm tươi rói và nhiều tàu cá đang kiểm tra lại máy móc, ngư lưới cụ để vươn khơi đánh bắt hải sản trên biển xuyên Tết.

Ngư dân Phú kiểm tra lại ngư lưới cụ trước giờ xuất phát.

Ngư dân Huỳnh Ngọc Phú (36 tuổi, trú xã Tam Quang, chủ tàu cá QNa 91944 TS), cho hay: “Chúng tôi đã chuẩn bị các nhu yếu phẩm ngư lưới cụ, máy móc và ngày mai tàu cá của tôi cùng với 19 thuyền viên sẽ xuất bến tại cảng Kỳ Hà ra ngư trường Hoàng Sa để đánh bắt hải sản. Chuyến ra khơi cuối năm rất đặc biệt với tôi và nhiều ngư dân khác ở địa phương, vì là chuyến biển cuối năm nhưng xuyến Tết cũng là đánh dấu cho sự khởi đầu của năm mới gặp nhiều may mắn”.

Ngư dân Thành đang kiểm tra máy móc để chuẩn bị vươn khơi.

Còn ngư Dân Nguyễn Hạnh cho biết: “Trước khi tàu nhổ neo rẽ sóng vươn khơi chúng tôi đã làm một mâm cơm cúng thần biển để nguyện cầu chuyến đi này bình an, đắc lộc cũng như cầu cho năm mới, trời yên biển lặng và trúng nhiều mẻ tôm cá đầy thuyền”, ngư dân Phú tâm sự.

Các thuyền viên đang kiểm tra ngư lưới cụ tại cảng Kỳ Hà.

Ngư dân Nguyễn Thành (39 tuổi, trú xã Tam Quang) nói: “Năm 2020, mưa bão liên tiếp và tình hình dịch Covid-19 nên gây rất nhiều khó khăn đối với ngư dân, giá cả hải sản cũng giảm mạnh, nhưng chúng tôi tin đầu năm 2021 thời tiết thuận lợi nên cùng 14 bạn thuyền quyết tâm vươn khơi đánh bắt cá xuyên Tết. Dự kiến chuyến biển này sẽ được kéo dài 20 ngày, nếu trúng được luồng cá, mực thì về trước Tết, không thì ở lại đón Tết trên biển”.

Ngư dân huyện Núi Thành đang vận chuyển đá lạnh lên tàu.

Cũng theo ngư dân Thành, năm nào cũng vậy, tàu đánh bắt cá trên biển vào chiều 30 Tết sẽ liên lạc với nhau và chúc nhau những câu tốt đẹp. Cho dù đón Tết trên biển nhớ về gia đình, vợ con, nhớ cái Tết trên đất liền, nhưng với cái nghề đã chọn nên các ngư dân tự động viên với nhau cùng nhìn về phía biển kỳ vọng ngày mới mưa thuận gió hòa, tàu thuyền trúng nhiều mẻ, tôm, cá.

Ngư dân huyện Núi Thành vươn khơi xuyên Tết.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, cán bộ phụ trách Nông-Lâm-Ngư nghiệp xã Tam Quang cho hay, hiện trên địa bàn có 197 tàu cá với công suất từ 250CV - 1000CV, trong đó có 6 tàu với hơn 100 ngư dân sẽ vươn khơi đón tết nguyên đán 2021 trên biển.

Các mẻ tôm, cá của vừa đưa lên tàu cập cảng Kỳ Hà.

Ông Lê Văn Hiệp, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, hiện nay toàn huyện Núi Thành có khoảng 395 tàu cá trên công suất 90CV đánh bắt ở 2 ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, trong năm 2020 tổng sản lượng đánh bắt hải sản của toàn huyện hơn 46.000 tấn.

Trong khi đó những chuyến thuyền đem cá về từ Hoàng Sa

“Việc các ngư dân vươn khơi bám biển là điều đáng trân trọng và chúng tôi luôn động viên, khích lệ tinh thần các ngư dân. Qua đó, sự hiện diện của các tàu thuyền của ngư dân trên đó là cột mốc sống giữa biển khơi khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Ngư dân vươn khơi bám biển xuyên Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO