Quảng Nam: Nhiều tàu cá nằm bờ

Thành Nhân- Chí Đại 09/09/2019 08:00

Ngư dân Quảng Nam cho biết, thời gian qua việc đánh bắt hải sản đạt năng suất thấp, giá bán bấp bênh và chi phí mỗi chuyến đi biển tăng cao, dẫn đến tình trạng thua lỗ nặng, nên nhiều ngư dân cho tàu nằm bờ, chuyển sang làm nghề khác.

Quảng Nam: Nhiều tàu cá nằm bờ

Tàu cá vỏ thép QNa 95997 TS của ngư dân Phan Thu nằm bờ thời gian dài.

Gặp chúng tôi ngay tại âu thuyền Hồng Triều, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, ngư dân Phan Thu (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) chủ tàu cá vỏ thép QNa 95997 TS, công suất 822CV đưa tay chỉ con tàu của mình đang neo đậu tại đây cho biết: Hai năm qua con tàu vỏ thép trị giá hơn 10 tỷ đồng của tôi phải nằm bờ phơi nắng, phơi sương. Tất cả là do đánh bắt hải sản không hiệu quả, trong khi đó việc mua sắm nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ ngày một tăng cao. Chưa hết, việc tìm bạn tàu cũng đầy gian nan, vất vả. Có người tạm ứng tiền lại không đi biển.

Theo ngư dân Phan Thu, năm 2017, ông có làm đơn kiến nghị gửi cho Sở NN&PTNT tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam và ngân hàng để thanh lý con tàu vỏ thép QNa 95997 TS, nhằm sớm thu hồi nợ nhưng tới hôm nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời, nếu để tàu nằm càng lâu thì con tàu càng nhanh xuống cấp.

“Tôi đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam về việc con tàu QNa 95997 TS không thể đầu tư vào được nữa, muốn chuyển đổi con tàu này qua nghề lưới chụp thì vốn đầu tư lên tới 4 tỷ đồng, số tiền đó quá lớn đối với gia đình tôi hiện nay”- ông Thu tâm sự.

Còn ngư dân Nguyễn A, trú xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, chủ tàu QNa 93188TS cho biết, con tàu của ông có công suất 829CV, vỏ composite, chuyên hành nghề lưới rê hỗn hợp. Chi phí đóng tàu cá hơn 12 tỷ đồng, trong đó 11,3 tỷ đồng là số tiền gia đình ông phải vay ngân hàng. Thế nhưng, từ năm 2017 đến nay chi phí cho mỗi chuyến biển tăng cao. Mỗi chuyến ra khơi kéo dài 20 ngày, mất khoảng 150 triệu đồng, đó là chưa kể tiền công trả cho 10 bạn thuyền. Trong khi đó, sản lượng hải sản đánh bắt thấp, giá bán bấp bênh, dẫn đến tình trạng thu không đủ bù chi phí cho mỗi chuyến biển, còn kéo dài tình trạng này không đủ tiền chi phí đi biển và tiền để trả nợ ngân hàng.

Nhiều tàu vỏ gỗ khác của ngư dân huyện Thăng Bình, Duy Xuyên cũng trong tình trạng nằm bờ thời gian dài.

Ông Nguyễn Tấn Nam - Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa cho biết: “Xã tôi có số lượng tàu thuyền tương đối lớn, trong đó có 15 tàu có công suất hơn 100CV và 2 tàu đóng theo Nghị định 67. Nhưng hoạt động đánh bắt hải sản của các tàu cá ở Duy Nghĩa từ đầu năm đến nay không hiệu quả. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt khoảng 670 tấn, giảm 40 tấn so với cùng kỳ năm ngoái”.

Cũng theo ông Nam, sản lượng hải sản đánh bắt giảm và cộng với giá cả thất thường, trong khi chi phí chuyến đi biển ngày tăng cao đã dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá phải nằm bờ. Đã có không ít ngư dân lên bờ, bỏ nghề đi biển để tìm việc làm tại các dự án du lịch đang triển khai ở vùng Đông của Quảng Nam.

Trước tình hình này, ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Tàu cá đóng theo Nghị định 67, hiện toàn tỉnh Quảng Nam có 63 tàu, trong đó có 13 tàu lưới rê hỗn hợp. Vì nghề lưới rê hỗn hợp hoạt động không hiệu quả nên đã có 5 tàu đã chủ động chuyển đổi qua nghề chụp mực và đạt được hiệu quả bước đầu; 8 tàu lưới rê hỗn hợp còn lại đang tính toán phương án, kế hoạch sản xuất sao cho hiệu quả để tiếp tục đưa tàu vươn khơi, bám biển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nhiều tàu cá nằm bờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO