Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao

Tấn Thành- Chí Đại 09/03/2016 15:56

Những năm qua, chất lượng giáo dục tại huyện miền núi Nam Trà My đã từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, địa hình đồi núi cao, giao thông đi lại cách trở, đời sống kinh tế còn khó khăn, cơ sở vật chất trường học còn đơn sơ, nghèo nàn vẫn là nguyên nhân làm cho việc gieo chữ ở vùng cao này còn lắm gian nan.

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao

Quang cảnh bên ngoài của điểm trường Long tục, thôn 3, xã Trà Nam.

Trước địa hình và giao thông khó khăn, để tạo điều kiện thuận lợi cho các con em từ mầm non đến tiểu học tới lớp thì hầu hết các thôn xây đều được dựng các điểm trường. Càng đáng trân trọng đội ngũ cán bộ, thầy, cô giáo quan tâm, bám sát địa phương để gieo chữ cho con em vùng cao này.

Chúng tôi đến thăm một điểm trường Tak Ta- Mang Liệt, thôn 4, xã Trà Nam, huyện miền núi Nam Trà My, cô giáo Nguyễn Thị Thành, (25 tuổi) giáo viên chủ nhiệm điểm trường này cho biết: “Hiện lớp học có 27 em học sinh, từ 3-5 tuổi của con em đồng bào Xê Đăng của hai thôn Tak Ta và Mang Liệt. Để duy trì được số lượng học sinh đến lớp đông đủ, không chỉ cô thầy mà các cán bộ địa phương đã đến từng hộ gia đình vận động, khuyên bảo, giải thích để cho con em họ đến lớp”.

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao - 1

Các em học sinh mẫu giáo ở trường Long tục đang vui đùa
ở trong phòng học được làm bằng gỗ đơn sơ.

Tuy nhiên, theo cô Thành cũng như cán bộ địa phương thì nơi đây, cơ sở vật chất còn rất nhiều khó khăn. Nhiều khi phải nhờ đến phụ huynh tự bỏ ngày công xẻ gỗ và còn chính quyền chịu mua tôn xi măng, lưới thép để xây dựng phòng học. Ngoài ra, trường vẫn chưa có điện thắp sáng chủ yếu dùng đèn dầu hỏa. “Nhưng điều đáng mừng là đồng bào dân tộc thiểu số đã có ý thức, nhiệt tình trong việc đưa con em mình đến lớp. Đó cũng là niềm vui, sự an ủi cho chúng tôi bám trụ tại đây!”- cô Thành cho biết.

Còn cô giáo Hồ Thị Mỹ Yến, chủ nhiệm mẫu giáo lớn ở điểm trường Long Túc, thôn 3, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My tâm sự: “Hiện điểm trường có 45 em học sinh và có 2 lớp học, hồi mới đầu lên nhận nhiệm vụ giảng dạy ở trên này, tôi như muốn bỏ cuộc vì nơi đây còn trăm thứ khó khăn, nhưng dần tôi đã quen với cuộc sống nơi này. Tôi yêu vùng cao, thương các em học sinh ở đây”.

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao - 2

Ánh mắt hồn nhiên của các em học sinh mầm non dân tộc Xê Đăng.

Qua tìm hiểu và cả đi thực tế, chúng tôi nhận thấy, muốn vào các điểm trường dạy học, các thầy cô phải đi bộ mất gần 3 tiếng đồng hồ mới đến lớp được. Vì đường sá đi lại rất khó khăn, nên hầu hết nhiều thầy cô phải bám trụ tại điểm trường khoảng 3, 4 tuần, sau đó, mới đi bộ xuống núi để ra trung tâm xã lấy xe máy chạy về dưới xuôi thăm gia đình.

Cô Yến nói thêm: “Về ban đêm, các điểm trường trên địa bàn xã phải sử dụng đèn dầu hỏa thắp sáng, hoặc xin thắp nhờ điện của các hộ dân bên cạnh sử dụng máy điện nhỏ đặt ngoài khe suối mới có thể soạn giáo án phục cho công việc giảng dạy. Đời sống đồng bào dân tộc Xê Đăng ở các thôn tự sản xuất, tự cung cấp nên ít có hàng hóa để mua. Vì vậy, cuối tuần tôi và nhiều thầy, cô giáo ở các điểm trường phải đi xuống trung tâm xã để mua sắm gạo, thức ăn và nhu yếu phẩm khác”.

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao - 3

Điểm trường Tak Ta- Mang Liệt nằm cao trên đỉnh núi rừng đại ngàn Trường Sơn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện tại, huyện miền núi Nam Trà My có 29 trường học và hơn 100 trường điểm thôn. Ngoài ra, có hơn 1.000 em học sinh mầm non, hơn 2.000 em học sinh tiểu học và hơn 2.500 học sinh THCS. Trong đó, 443 phòng học THCS, tiểu học kiên cố hóa, 101 phòng học cấp 4 và 142 phòng học gỗ, mái lợp tôn xi măng. Đáng ghi nhận là hầu hết các điểm trường thôn được hỗ trợ chế độ ăn trưa cho mỗi em học sinh 5 nghìn đồng/buổi, do quỹ của trường hỗ trợ. Dù vẫn còn muôn vàn khó khăn, vất vả nhưng bằng tấm lòng yêu nghề, yêu thương các em học sinh, các thầy, cô giáo ở nơi đây sẵn sàng đến những thôn xa xôi ở giữa núi rừng đại ngàn Trường Sơn để gieo những con chữ cho các em nhỏ.

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao - 4

Nơi nghỉ trưa của các cháu học sinh mầm non.

Ông Võ Đăng Thuận, Phó trưởng phòng giáo dục huyện Nam Trà My cho biết: “Quyết định 60 của Chính phủ, ngày 6/10/2011 hỗ trợ một số chính sách cho giáo dục mầm non ở miền núi giai đoạn 2011-2015, hỗ trợ cho trẻ từ 3-4 tuổi và quyết định 239 Chính phủ thực hiện đề án phổ cập giáo dục cho trẻ em miền núi 5 tuổi, mỗi em 120 ngàn đồng/tháng, nhưng trong năm 2015-2016 đã tạm thời dừng trong học kỳ 1, hiện tại Chính phủ đã có nghị định mới nhưng chưa triển khai. Để khắc phục tình trạng này, một số điểm trường thôn đã trích nguồn kinh phí của trường để hỗ trợ một số em học sinh có điều kiện khó khăn ở lại trường ăn trưa. Mong muốn Chính phủ cần có hướng dẫn về nghị định mới để kịp thời áp dụng có hiệu quả trong năm học”.

Cho dù còn đó những khó khăn, nhưng với quyết tâm của chính quyền trong việc chăm lo cho sự nghiệp trồng người ở vùng cao. Nhất là sự bám trụ, thương yêu, gieo cái chữ của các thầy cô nơi đây thật sự đáng ghi nhận.

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao - 5

Nơi nấu ăn của các cô giáo dạy ở điểm trường Tak Ta- Mang Liệt.

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao - 6

Quang cảnh bên trong lớp học ở điểm trường Tak Ta- Mang Liệt.

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao - 7

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao - 8

Các vật dụng, trang trí chính tay các ở đây tự làm để phục vụ công việc dạy học

Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao - 9

Một góc bộ đồng phục của các em học sinh mầm non
ở điểm trường Tak Ta- Mang Liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO