Quảng Nam, Quảng Ngãi: Khắc phục mưa lũ, tập trung sản xuất vụ đông xuân

Tấn Thành- Chí Đại 03/01/2017 12:05

Những ngày này, người dân tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đang khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây nên, chủ động sản xuất vụ đông xuân năm 2016-2017.

Ông Trương Đức Sang đang dọn bờ để kịp gieo sạ kịp thời vụ đông xuân.

Tại Quảng Nam, theo kế hoạch vụ đông xuân 2016-2017 nông dân toàn tỉnh sẽ triển khai sản xuất tổng cộng 42.000ha lúa.

Để sản xuất vụ này, hiện nay bà con nông dân ở các huyện đã tranh thủ khi tạnh mưa ra đồng để dọn vệ sinh, cày bừa gieo sạ vụ đông xuân. Những ngày qua phóng viên Đại Đoàn Kết đã về các đại phương gặp gỡ trao đổi cùng bà con để tìm hiểu về tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt và sản xuất vụ đông xuân.

Đang dọn bờ ruộng cho kịp gieo sạ vụ đông xuân, ông Trương Đức Sang (56 tuổi), trú thôn Lan Châu, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên cho biết: “Ngay sau khi có dấu hiệu tạnh mưa, lũ rút, gia đình tôi đã tập trung ra cày bừa và dọn bờ 6 sào ruộng ở cánh đồng Nhà Vàng để chuẩn bị gieo sạ lúa. Vụ động xuân này, tôi gieo sạ lúa giống ngắn ngày như DV 108, PC 6. Do mưa lũ vừa qua nên phải bỏ nhiều công sức dọn dẹp vệ sinh đồng ruộng, nên việc gieo sạ trể hơn 10 ngày. Ngoài ra, việc hai đợt mưa lũ đã làm trôi các lớp bùn trên bề mặt ruộng nên tôi phải cần bón phân nhiều hơn để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây lúa phát triển tốt”.

Người dân thôn Lan Châu, xã Duy Phước đang làm mặt bằng để chuẩn bị sạ lúa.

Còn bà Trương Thị Vinh (50 tuổi), trú thôn Lan Châu, xã Duy Phước đang rải giống lúa gieo sạ nói: “Gia đình tôi đã tranh thủ dọn bờ, cày bừa để xuống giống cho kịp thời vụ đông xuân năm 2016-2017. Hy vọng sau đợt mưa lũ vừa qua các loại sâu bệnh nguy hiểm bị triệt tiêu, chất thải, thuốc hóa học, vi khuẩn có hại trên đồng ruộng rửa trôi”.

Theo quan sát của chúng tôi, trên cánh đồng của các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước, Thăng Bình, Điện Bàn,… bà con đang tập trung vớt bèo, đắp bờ, cày xới lại ruộng sau đợt mưa lũ để chuẩn bị xuống giống cho kịp thời vụ đông xuân này.

Bà Trương Thị Vinh đang rải giống để sạ lúa vụ đông Xuân.

Cùng với đó, việc gieo, trồng các loại rau ngắn ngày để cung cấp ra thị trường trong dịp tết Đinh Dậu năm 2017 cũng đang được khẩn trương tiến hành. Bà con còn trồng các cây ăn quả lâu ngày để ra tết có thể bán được.

Ông Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết: Các hội, đoàn thể đã vận động bà con nông dân tranh thủ trời tạnh mưa kịp thời dọn vệ sinh, cày bừa để kịp gieo sạ vụ đông xuân này.

Hiện trên địa bàn huyện có hơn khoảng 28.000 ha đất. Người dân đã xuống giống được khoảng 170 ha. Chính quyền huyện khuyến khích bà con nên sử dụng giống ngắn ngày để gieo sạ. Huyện cũng hỗ trợ 4 triệu đồng/ha hoa màu bị hư hỏng cho bà con, từ nguồn ngân sách của huyện và tỉnh.

Trên địa bàn huyện có 600 ha hoa màu, trước mắt bà con sản xuất gieo trồng các loại rau lá ngắn ngày kịp cung cấp dịp tết Đinh Dậu năm 2017 và trồng các loại rau quả đế phục vụ sau tết.

Tại Quảng Ngãi, vụ đông xuân 2016-2017, toàn tỉnh có kế hoạch cấy sạ trên 39.000 ha lúa, phấn đấu đạt sản lượng lương thực trên 255 ngàn tấn. Trong đó, diện tích lúa phấn đấu đạt năng suất 58,5 tạ/ha, với 228 ngàn tấn lương thực.

Tuy nhiên trong đợt mưa lũ vừa qua, các tuyến kênh mương nội đồng ở các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức... đã bị sạt lở, bồi lấp hư hỏng.

Nhiều người dân trên địa bàn Quảng Nam đang cày bừa, vệ sinh để kịp gieo sạ.

Ngay sau lũ, chính quyền địa phương và các đơn vị chủ quản đã huy động phương tiện đến gia cố một số điểm bị sạt lở, bồi lấp và nạo vét kênh mương để đảm bảo phục nước cho các cánh đồng sản xuất lúa ở vụ đông xuân này. Ngay sau mưa lũ, bà con nông dân đã ra đồng dọn vệ sinh, làm đất, dọn bờ để chuẩn bị xuống giống.

Cụ Nguyễn Nhân cho biết: “Ngoài làm đất, chúng tôi còn rải vôi để khử phèn chua và tiêu diệt mầm bệnh trong đất. Hy vọng vụ mùa đông xuân năm nay thắng lợi”.

Người dân Quảng Ngãi đang trẩn trương dọn vệ sinh đồng ruộng để gieo sạ vụ đông Xuân.

Ông Vũ Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: “Sau mưa lũ, chính quyền huyện và người dân đã tập trung cho vụ sản xuất đông xuân. Đến thời điểm này, cơ bản các cánh đồng ruộng trên huyện đã khắc phục hậu quả mưa lũ xong. Nếu thời tiết vài ngày tới trời nắng ấm thì người dân có thể xuống giống được và chính quyền huyện tuyên truyền người dân nên sử dụng các loại giống trung ngày. Hiện tại, trên địa huyện có trên 5.000 ha diện tích gieo sạ lúa và hơn 22.000 diện tích hoa màu”.

Hiện nay bà con nông dân của tỉnh đang tích cực tập trung sản xuất vụ đông xuân, với hy vọng vụ mùa thắng lợi, bù cho những ngày mưa lũ gian khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam, Quảng Ngãi: Khắc phục mưa lũ, tập trung sản xuất vụ đông xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO