Quảng Nam: Rừng thông bị đầu độc bằng hóa chất

Tấn Thành - Chí Đại 10/07/2022 09:36

Sáng 9/7 khi tiến vào tiểu khu 592, thuộc thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi tận mắt chứng kiến trên trăm cây thông có tuổi đời hàng chục năm đã bị kẻ xấu khoan và đổ hóa chất vào thân cây.

Theo người dân thôn Thạch Kiều, khu rừng thông này có từ năm 1987, thuộc tiểu khu 592, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành giáp với rừng phòng hộ của Ban quản lý phòng hộ Phú Ninh. Khu rừng thông này thuộc quản lý của Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam.

Một vết khoan chảy mủ ở cây thông thuộc khoảnh 6, tiểu khu 592.

“Chúng tôi mới biết kẻ xấu khoan và đổ hóa chất vào thân cây ở rừng thông này. Ngày 8/7, người dân thấy lực lượng Công an huyện Núi Thành đã đến khám nghiệm hiện trường rừng thông bị đầu độc. Đây là sự việc lần đầu tại địa phương, chúng tôi rất hoang mang lo lắng, không biết họ vì mục đích gì, chất gì có độc hại và gây chết rừng hay không? Nhưng rõ ràng đây là vụ đầu độc rừng thông”, một hộ dân địa phương chia sẻ.

Ghi nhận thực tế, vào sáng ngày 9/7, khi vượt đoạn đường khá xa bằng đi bộ, chúng tôi đã đến khoảnh 6, tiểu khu 592. Qua sát của, diện tích rừng thông này rộng khoảng 500 m2, nhiều cây thông có đường kính từ 15 cm - 25 cm, bị khoan và bơm hóa chất vào thân cây cùng với nhiều cây khác bị đốn hạ.

Kẻ xấu khoan sát gốc cây thông để cho hóa chất.

Giữa bao la núi rừng vắng ngắt, có rất nhiều cây thông tuổi đời hàng chục năm đã bị khoan lỗ ở đoạn gần gốc cây và bơm hóa chất không rõ chủng loại vào bên trong, khiến nhựa cây thông ứa ra hòa với hóa chất tạo thành màu đen chảy xuống mặt đất.

Chúng tôi còn nhìn thấy một số gốc cây thông bị đóng đinh và nhiều cây thông bị chặt nằm ngổn ngang trong rừng dẫn đến chết khô.

Nhiều gốc cây thông ở khoảnh 6 bị khoan và đầu độc như thế này.

Rời khỏi rừng thông, chúng tôi làm việc với một số cơ quan chức năng và được xác nhận, có việc rừng thông bị tàn phá theo cách khoan và bơm hóa chất vào thân cây.

Một cán bộ Công an huyện Núi Thành nói: “Hiện tại đơn vị mới khám nghiệm trường vụ rừng thông bị đầu độc bằng hóa chất. Muốn biết rõ chất độc loại gì cần phải chờ kết luận giám định của cơ quan chuyên môn mới xác định được, cũng như tiến hành điều tra làm rõ hành vi của họ nhằm mục đích gì thì mới xử lý được”.

Một cán bộ Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam cũng thông tin: “Vào ngày 4/7, chúng tôi đi kiểm tra thì phát hiện kẻ xấu lén lút khoan và tiêm hóa chất vào những cây thông tại khoảnh 6, tiểu khu 592. Qua kiểm tra, đo đếm thì ghi nhận có đến 154 cây thông bị đầu độc. Ngay sau đó, lãnh đạo Xí nghiệp Quảng Nam đã gửi đơn báo cáo lên Công an huyện Núi Thành, Chi cục kiểm lâm tỉnh và Sở NNPTNT tỉnh để xem xét vào cuộc điều tra làm rõ sự việc”.

Một cây thông bị chặt trơ gốc.

Vị cán bộ này cũng cho biết, đơn vị thường xuyên cho người đi tuần tra khu vực rừng thông. Vì vậy, có thể kẻ xấu đã lợi dụng ban đêm để thực hiện hành vi đầu độc. Đơn vị rất mong cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm gây ra sự việc trên, để làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý.

Trong khi đó, ông Trịnh Tuấn Nguyên Khương, Giám đốc Xí nghiệp lâm nghiệp Quảng Nam cho rằng: “Khu rừng thông bị kẻ xấu đầu độc bằng hóa chất đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành điều tra, làm rõ. Do đó, đơn vị chưa thể cung cấp thông tin cụ thể sự việc này”.

Lãnh đạo Công an huyện Núi Thành thì cho hay, hiện đơn vị đã phối hợp với Chi cục kiểm lâm tỉnh, Viện KSND huyện Núi Thành đi khám nghiệm hiện trường. Qua thống kê ban đầu có khoảng hơn 100 cây thông bị đầu độc. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, khi nào có thông tin cụ thể thì chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ hơn”.

Nhiều diện tích trồng keo lấn vào rừng thông tại tiểu khu 592.

Còn lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Hiện tại Công an huyện Núi Thành đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành các bước, điều tra làm rõ vụ việc, đối tượng. Chúng tôi sẽ chỉ đạo, theo dõi sát vụ việc này”.

Một rừng thông hàng chục năm tuổi có đến hàng trăm cây bị bơm hóa chất vào nếu không nhanh chóng tìm ra hóa chất gì đã bơm vào nó, để có cách xử lý thì nguy cơ rừng thông này sẽ chết dần. Hơn nữa nếu không tìm ra kẻ hủy hoại rừng thông để xử lý thì những khu rừng thông còn lại khó mà bảo vệ được. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm tìm ra kẻ hủy họa rừng thông để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Rừng thông bị đầu độc bằng hóa chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO