Quảng Nam: Rừng Trà Leng bị tàn phá

Nghĩa Sơn 02/05/2019 08:00

Tại tại thôn 3 xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam có đến hàng chục cây cổ thụ trăm năm tuổi đã bị đốn hạ không thương tiếc.

Quảng Nam: Rừng Trà Leng bị tàn phá

Rừng Trà Leng bị tàn phá.

Sau khi nhận được thông tin của người dân địa phương, chúng tôi tìm cách thâm nhập vào địa phận rừng tự nhiên ở thôn 3, xã Trà Leng. Mới đi một đoạn vào rừng, chúng tôi đã phát hiện có 2 cây gỗ lớn đường kính khoảng 1,2m bị triệt hạ nằm cạnh con suối nhỏ. Càng đi sâu vào rừng già, chúng tôi ghi nhận với bán kính khoảng 100 m, có nhiều cây cổ thụ to lớn có đến hàng trăm năm tuổi bị triệt hạ.

Tiếp tục leo núi tiến vào rừng già, trước mắt chúng tôi khung cảnh hoang tàn, rất nhiều cây gỗ cổ thụ bị triệt hạ xẻ lấy gỗ, dấu vết đã cũ. Nhưng cách chỗ này không xa, nhiều cây gỗ lớn khác mới bị đốn nằm la liệt. Nơi đây có lán trại để lâm tặc ăn ở tàn phá rừng. Trước mắt chúng tôi có 3 cây gỗ cổ thụ 3 người ôm không xuể đã bị triệt hạ, 1 cây đang bị xẻ thịt, gỗ phách nằm ngổn ngang như một xưởng cưa giữa khu rừng già.

Nhiều người dân đi làm rẫy cho biết, tình trạng phá rừng diễn ra trong thời gian dài, ở nhiều khu vực khác nhau. Ban ngày họ đi khắp rừng chọn cây đánh dấu, ban đêm triệt hạ và xẻ gỗ, rồi dùng trâu kéo gỗ ra bờ sông Leng, sau đó dùng ghe chở gỗ vượt sông Leng và sông Tranh đưa về xuôi. Họ còn kéo gỗ tập kết ngay bìa rừng, khi đêm xuống thì đưa ra đường lớn rồi dùng xe chở đi.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Hồ Quang Bửu-Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: “Hạt Kiểm lâm huyện Nam Trà My phối hợp với UBND xã Trà Leng đi kiểm tra thực địa và ghi nhận tại hiện trường khoảnh 6,7 Tiểu khu 790 thuộc thôn 3, xã Trà Leng đã có 5 cây gỗ bị khai thác trái phép với khối lượng gỗ là 30,8m3, khối lượng gỗ còn tại hiện trường khoảng 13,7m3. Vụ việc khai thác gỗ này là do người dân đốn về để làm nhà. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đang tiếp tục kiểm tra để xử lý các đối tượng vi phạm”.
Như vậy chỉ trong tháng 4/2019, trên địa bàn Quảng Nam có ít nhất 4 vụ phá rừng phòng hộ quy mô lớn. Trước đó là vụ phá rừng phòng hộ Đắk Mi (thuộc xã Phước Đức, huyện Phước Sơn với gần 18 m3; vụ phá rừng ở khoảnh 12, tiểu khu 675 cũng thuộc xã Phước Đức; vụ phá rừng tại thôn Pà Căng thuộc xã Cà Dy, huyện Nam Giang. Điều đó cho thấy rừng nguyên sinh ở Quảng Nam liên tục nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Rừng Trà Leng bị tàn phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO