Quảng Nam: Sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

Tấn Thành 01/09/2020 17:17

Ngày 1/9, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết một số thông tin về công tác chuẩn bị cho năm học mới. Trong đó có việc Khai giảng năm học mới 2020-2021 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Đánh trống khai giảng năm học mới ở Quảng Nam. (Ảnh chụp trước thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Theo đó, để chuẩn bị cho công tác tựu trường năm học mới, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2182/QĐ-UBND ngày 10/8/2020, thời gian tựu trường của học sinh các cấp là ngày 1/9/2020.

Tuy nhiên, do bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để hạn chế việc tập trung, đề phòng lây nhiễm bệnh, các địa phương, đơn vị có thể bằng hình thức ứng dụng công nghệ thông tin để liên hệ, lập danh sách theo biên chế lớp, kết nối, hướng dẫn, dặn dò học sinh trước khi khai giảng năm học mới, không nhất thiết học sinh phải tựu trường vào ngày 1/9.

Ông Hà Thanh Quốc cho biết, đã chỉ đạo Hiệu trưởng các trường liên hệ với Trung tâm y tế địa phương tổ chức phun thuốc khử khuẩn; tiến hành vệ sinh môi trường trong khuôn viên và xung quanh trường, phòng học, phòng làm việc, nhà ăn, ký túc xá đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh như: nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt; hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách, tự trang bị nước uống mỗi khi đến trường.

Ông Quốc cũng cho biết cụ thể về việc tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2020-2021, theo đó, đối với cơ sở giáo dục ở những địa phương không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sẽ tổ chức khai giảng vào lúc 7 giờ ngày 5/9/2020; Nếu đơn vị có quy mô học sinh đông, để đảm bảo giãn cách theo quy định thì ưu tiên tham dự lễ khai giảng cho học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10); các khối lớp còn lại có thể cử đại diện học sinh tham dự. Đối với cấp học mầm non tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” bắt đầu lúc 7h30 ngày 5/9/2020.

Một buổi Lễ khai giảng năm học mới ở Quảng Nam. (Ảnh chụp trước thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Ông Quốc nhấn mạnh: “Buổi Lễ khai giảng tổ chức gọn nhẹ nhưng phải trang trọng, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Diễn văn khai giảng của Hiệu trưởng phải chuyển tải thông điệp về những nhiệm vụ trọng tâm năm học mới, tạo khí thế cho cán bộ, giáo viên và học sinh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Buổi lễ có thể bố trí một số tiết mục văn nghệ hoặc một số hình thức sinh hoạt phù hợp với điều kiện của từng đơn vị”.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non, phân chia thời gian tổ chức đón trẻ theo khối lớp và thông báo cụ thể đến phụ huynh (PH); tổ chức đón trẻ tại cổng trường và đưa vào lớp, PH không vào cổng trường và không tụ tập trước cổng trường trong thời gian nhà trường tổ chức “Ngày hội đến trường của bé”. Không tổ chức các hoạt động giáo dục, các hoạt động vui chơi ngoài sân trường theo nhóm có trên 20 trẻ; không tổ chức bán trú trong “Ngày hội đến trường của bé”; thông báo giờ trả trẻ (theo khối lớp) đến PH.

Đối với cơ sở giáo dục ở địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ: Khuyến khích các đơn vị tổ chức Lễ khai giảng tại trường và livestream để học sinh theo dõi (Bố trí lễ đài, trang trí tại trường để tổ chức lễ). Tùy theo điều kiện của từng địa phương có thể xây dựng kịch bản, quy mô tổ chức buổi lễ khác nhau.

Một trường mầm non ở Quảng Nam sẵn sàng cho năm học mới.
Một trường mầm non ở Quảng Nam sẵn sàng cho năm học mới.

Nếu không có điều kiện tổ chức Khai giảng trực tuyến như nêu trên, Hiệu trưởng có thể chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm (GVCN) các lớp tạo lớp học trực tuyến và hướng dẫn học sinh tham dự theo lớp, do GVCN chủ trì vào sáng ngày 5/9/2020. Nội dung ngắn gọn, chủ yếu tạo được không khí đầu năm học mới.

GVCN triển khai về phương án dạy học các tuần đầu năm học 2020-2021 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19; thông tin số điện thoại, danh sách giáo viên giảng dạy của lớp; lịch học trực tuyến (cụ thể ngày giờ học, môn học).

Đối với các lớp không tạo được lớp học trực tuyến thì GVCN chuyển tải các nội dung trên qua mail lớp/Zalo nhóm cho HS/PHHS đồng thời điện thoại để HS/PHHS nắm rõ thông tin.

Ông Quốc cho rằng: “Tiếp tục thực hiện phương châm "Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học", Hiệu trưởng các trường xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thầy cô giáo để tổ chức dạy học trực tuyến ở đơn vị. Thời gian bắt đầu thực hiện tiết dạy trực tuyến từ ngày 07/9/2020. Việc dạy học trực tuyến sẽ được Sở GD-ĐT hướng dẫn ở công văn riêng.

Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnhđã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên thời gian đến, diễn biến của dịch bệnh vẫn rất khó lường, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn nên tuyệt đối không được thỏa mãn, chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch..

Đối với việc tổ chức Lễ khai giảng năm học mới, ông Trần Văn Tân nhấn mạnh: Phải xây dựng phương án, kịch bản tổ chức khai giảng năm học mới phù hợp với tình hình; phối hợp với Sở Y tế, các địa phương liên quan có giải pháp linh hoạt, phù hợp ứng phó với trường hợp xuất hiện ca F0 trong trường học (nếu có). Đồng thời, yêu cầu tất cả giáo viên, học sinh về từ thành phố Đà Nẵng phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày, thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành Y tế sau khi cách ly và thường xuyên báo cáo, cập nhật tình hình sức khỏe bản thân với Ban Giám hiệu nhà trường...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO