Quảng Nam: Sẵn sàng đón khách nước ngoài thời 'hậu Covid'

Tấn Thành 19/02/2022 15:15

Sáng ngày 19/2, trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh (VHTTDL) Quảng Nam cho biết, địa phương đã ban hành kế hoạch tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 vào ngày 25/3 tại TP Hội An.

Nâng cao phòng, chống dịch

Ông Hồng cho rằng, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, cần có những kế hoạch cụ thể để tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Nam là điểm đến an toàn, mến khách, đồng thời chuẩn bị cho sự khởi động trở lại hoạt động kinh doanh du lịch, tuy nhiên phải nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch.

Rất đông du khách đến với phố cổ Hội An.

Theo đó, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và các hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Đảm bảo dân cư và người lao động tại tại các khu, điểm du lịch, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch được tiêm vắc xin đủ liều để đạt miễn dịch cộng đồng, sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch quốc tế.

“Chúng ta đón khách phải thật sự đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, doanh nghiệp, người lao động tham gia, phục vụ khách du lịch quốc tế và cộng đồng dân cư. Chủ động, sẵn sàng linh hoạt và có các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách”, ông Hồng nói.

Một du khách tham quan phố cổ Hội An bằng xích lô.

Thực tế Quảng Nam cũng đã có Phương án đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam, trong đó có nói đến, khách du lịch là người nước ngoài, người Việt Nam cư trú tại nước ngoài đến từ các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam, đáp ứng các điều kiện như, có chứng nhận tiêm đủ liều loại vaccine phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19, thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 6 tháng. Có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm) trước khi lên máy bay...

Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất về y tế, tính toán về sức chứa của cơ sở lưu trú, cơ sở y tế phục vụ khách cách ly (trong trường hợp xét nghiệm dương tính, nghi nhiễm Covid-19); đồng thời bố trí lực lượng công an, y tế chốt trực, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh...

Khách nước ngoài chọn vật lưu niệm để mua.

Năm du lịch xanh

Ông Hồng cho biết: “Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên, sản phẩm du lịch; thúc đẩy, phục hồi, phát triển ngành du lịch của cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng hậu Covid-19.

Trong đó, chủ đề bao trùm xuyên suốt chương trình Năm du lịch quốc gia 2022 phải là du lịch xanh, các sự kiện nằm trong chuỗi chương trình đều phải thể hiện được bản sắc du lịch xanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Lê Trí Thanh đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương chủ động các phần việc để tổ chức lễ khai mạc vào cuối tháng 3/2022 tại TP Hội An. “Đối với các sản phẩm du lịch chính đều phải thể hiện được bản sắc du lịch xanh và tất cả các hoạt động hưởng ứng cũng phải tổ chức bài bản, chất lượng”, ông Lê Trí Thanh nói.

Du khách tham gia trò chơi bài chòi.

Còn ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cho biết, Quảng Nam sẽ thực hiện tốt Năm Du lịch quốc gia, vì nó góp phần thu hút du khách trong nước và nước ngoài đến Quảng Nam, thúc đẩy sự liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố có tiềm năng, thế mạnh về du lịch cũng như tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch...

Theo ông Hồng, để đạt được những kết quả tốt ngoài yếu tố phát huy tiềm năng lợi thế về tài nguyên du lịch, sự vào cuộc quyết liệt của Ngành Du lịch và chính quyền thì sự đồng hành của các đơn vị kinh doanh du lịch là yếu tố rất quan trọng; sự tăng trưởng và lớn mạnh của hệ thống doanh nghiệp du lịch, bao gồm các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, lữ hành và các dịch vụ phục vụ khách du lịch đã tạo nên thương hiệu du lịch Quảng Nam. Thu nhập từ ngành du lịch đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế xã hội chung của tỉnh.

Hàng quán vỉa hè cũng đông người.

Đã và đang sôi động

Thực tế Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 đã và đang rất sôi động. Ngay từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, TP Hội An đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đa dạng như trò chơi bài chòi, cờ tướng, hát dân ca, thư pháp, đêm thơ, hòa tấu nhạc cụ dân tộc,... thu hút đông đảo du khách đến với Hội An.

Riêng 6 ngày Tết, Quảng Nam đón gần 60.000 lượt du khách đến thăm quan và lưu trú, càng đáng mừng mọi hoạt động đều an toàn, hài lòng du khách.

Thời điểm này, hầu hết quầy lưu niệm, quán cà phê và quán ăn trên các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai… của TP Hội An đã bắt đầu dọn dẹp, mở cửa để chuẩn bị đón khách trở lại. Trong khi đó quan sát của phóng viên, hiện tại các hàng quán ở Hội An rất đông du khách, tham quan viếng cảnh.

Du khách tham quan ngắm cảnh phố cố bằng thuyền.

Một chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Phúc Chu, TP Hội An cho biết: “Rất mừng mấy ngày nay quán rất đông khách, tôi phải bố trí thêm bàn, ghế để mọi người ngồi. Mừng nhưng tôi vừa lo dịch bệnh nên cố gắng giãn cách các bàn để khách ngồi đảm bảo an toàn”, chủ quán tên Nam chia sẻ.

Bà Võ Thị Khai, người dân TP Hội An chủ một ghe dịch vụ chia sẻ: “Hai năm qua dịch Covid-19 bùng phát, phố cổ lặng yên không bóng du khách, từ bữa Tết đến nay không khí lại sôi động, mỗi ngày tôi chở được hàng chục du khách đi dạo trên sông Hoài ngắm phố cổ Hội An, kiếm được từ 500 đến 1 triệu đồng/ngày, vui lắm chú ơi”.

Hội An, Quảng Nam đã và đang sôi động với Năm Du lịch quốc gia 2022.

Bà Dương Thị Nga, người bán chè ở đường Bạch Đằng, TP Hội An cho biết: “Được biết Quảng Nam đăng cai Năm Du lịch Quốc gia, chúng tôi đã tự ý thức phải thực hiện phục vụ dịch vụ cho tốt, niềm nở đón khách, thể hiện cho họ biết người dân Quảng Nam luôn thân thiện, mến khách. Đông du khách mình bán buôn giải quyết được việc làm rất là vui, chứ trước đây vì dịch Covid-19 mà phố cổ vắng teo buồn lắm”.

Thật vậy, mấy năm qua phố cổ Hội An vắng bóng du khách, thế nhưng từ dịp Tết Nhâm Dần 2022 đến nay, du khách tấp nập hẳn, nhà hàng, quán xá đông người, dưới sông Hoài dịch vụ thuyền du lịch cũng luôn sôi động. Quảng Nam từ lễ hội đến dịch vụ, tất cả đã sẵn sàng cho Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Sẵn sàng đón khách nước ngoài thời 'hậu Covid'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO