Quảng Nam: Sẵn sàng vực dậy ngành du lịch sau dịch Covid-19

Tấn Thành 10/09/2020 09:00

Sáng ngày 9/9 trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam cho biết, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, cần có những kế hoạch cụ thể để tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Nam là điểm đến an toàn, mến khách, đồng thời chuẩn bị cho sự khởi động trở lại hoạt động kinh doanh du lịch.

Các thí sinh hoa hậu các dân tộc Việt Nam tại đền tháp Mỹ Sơn - di sản văn hóa thế giới.

Thế mạnh của ngành du lịch

Phải nói rằng Quảng Nam có những lợi thế nhất định cho du lịch, như có đến 2 di sản văn hóa thế giới là quần thể tháp Mỹ Sơn và phố cổ Hội An, cùng với đó Khu sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và nhiều địa danh lịch sử, nhiều danh thắng nổi tiếng.

Đáng chú ý, tại Quảng Nam trong thời gian qua cùng với những nỗ lực của địa phương, sự hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức quốc tế, sự quan tâm hợp tác của các tỉnh thành, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên toàn quốc đã thúc đẩy du lịch phát triển mạnh và đạt được những kết quả để khẳng định lợi thế của ngành du lịch.

Như năm 2019 với việc nâng cao chất lượng dịch vụ kết hợp với đa dạng hóa sản phẩm nên các hoạt động du lịch đã thu hút được lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến với Quảng Nam.

Cụ thể, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh hơn 2.854 nghìn lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế gần 1.328 nghìn lượt, tăng 16,5%. Tổng lượt khách tham quan gần 2.575 nghìn lượt, tăng 14,5% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt gần 1.492 nghìn lượt, tăng gần 6,9%. Doanh thu du lịch 9 tháng hơn 4.400 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2018. Thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 10.340 tỷ đồng.

Du lịch là thế mạnh phát triển tại Quảng Nam, nhờ có quyết sách phát triển đúng đắn cùng công tác bảo tồn phát huy giá trị mà các công trình như Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm - Hội An,… luôn thu hút lượng lớn du khách quốc tế.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, đạt được những kết quả nêu trên ngoài yếu tố phát huy tiềm năng lợi thế về tài nguyên du lịch, sự vào cuộc quyết liệt của Ngành Du lịch và chính quyền các địa phương thì sự đồng hành của các đơn vị kinh doanh du lịch là yếu tố rất quan trọng; sự tăng trưởng và lớn mạnh của hệ thống doanh nghiệp du lịch, bao gồm các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, lữ hành và các dịch vụ phục vụ khách du lịch đã tạo nên thương hiệu du lịch Quảng Nam. Thu nhập từ ngành du lịch đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế xã hội chung của tỉnh.

Cầu Chùa Hội An một kiến trúc cổ độc đáo..

Vực dậy ngành du lịch

Tuy có những thế mạnh là như vậy, nhưng thời gian qua dịch Covid-19 hoành hành đã khiến cho ngành du lịch Quảng Nam gần như “đứng bánh”.

Theo số liệu UBND tỉnh Quảng Nam cung cấp, trong tháng 8/2020 tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 13.000 lượt, giảm 84% so với tháng trước và giảm 96% so với cùng kỳ. Riêng đối với loại hình du lịch theo tour tạm dừng hoạt động nên không phát sinh khách. Tính chung 8 tháng, tổng lượt khách lưu trú hơn 742 nghìn lượt, giảm 70% so với cùng kỳ; tổng lượt khách tham quan do các đơn vị lữ hành phục vụ giảm 77%.

Rõ ràng chỉ với số liệu trên đã cho thấy, năm 2020, sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng và gây thiệt hại nặng nề đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Hồng, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát; tuy nhiên do dịch bệnh trên thế giới vẫn còn phức tạp, do đó vẫn chưa thể mở cửa để đón thị trường khách quốc tế.

Để tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Nam là điểm đến an toàn, mến khách, đồng thời chuẩn bị cho sự khởi động trở lại hoạt động kinh doanh du lịch sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, Sở đã có những đề nghị cụ thể để các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai cùng sẵn sàng vực dậy ngành du lịch của tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Sở VH-TT-DL cho rằng, cần tranh thủ và tập trung đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị; xây dựng các sản phẩm du lịch mới để đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch; phát huy tinh thần sáng tạo, sự nỗ lực, tinh thần chia sẻ, đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn, thách thức trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với đó, tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin chỉ đạo của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuân thủ nghiêm các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch an toàn, thân thiện.

Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 85/QĐ-BCĐ ngày 5/5/2020 của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về việc ban hành Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong lĩnh vực du lịch. Trong quá trình triển khai hoạt động kinh doanh cần chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để có các giải pháp cụ thể đảm bảo sức khỏe, an toàn của khách du lịch và cán bộ, nhân viên. Thực hiện tốt thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Sở VH-TT-DL sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu một số cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch sau dịch bệnh Covid-19, mong các doanh nghiệp du lịch cùng đồng hành, tìm các giải pháp hiệu quả, đề xuất những ý tưởng mới để phục hồi và phát triển du lịch trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Sẵn sàng vực dậy ngành du lịch sau dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO