Quảng Nam: San ủi mặt bằng gây vùi lấp nhà dân

Thành Nhân – Chi Mai 09/03/2021 06:30

Người dân ở tổ 3, thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam phản ánh đến Văn phòng báo Đại Đoàn kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi về việc tình trạng nhà cửa của họ bị bồi lấp do san ủi mặt bằng để xây dựng Cụm công nghiệp và nhà máy thép.

Bà Trương Thị Toàn chỉ ngôi nhà mình bị lấp đến nóc.

Dẫn chúng tôi chứng kiến ngôi nhà của mình bị bồi lấp đến nóc trong đất đá, bà Trương Thị Toàn (49 tuổi, trú tổ 3, thôn Hoa) cho biết, từ cuối năm 2020, khi ngọn núi gần đó được cày ủi, san lấp để xây dựng Cụm công nghiệp thôn Hoa, lấy đất xây dựng nhà máy thép đã liên tiếp xảy ra mưa bão. Đất đá từ trên núi chảy thẳng xuống bồi lấp diện tích đất canh tác hoa màu, ao cá, nhà cửa của bà con.

“Rất may vào thời điểm xảy ra sạt lở đất, tôi và các con nghe tiếng động lớn nên chạy ra ngoài thoát chết trong gang tấc. Thế nhưng toàn bộ tài sản mà tôi tích góp nhiều năm qua, đều bị vùi lấp sâu trong đất đá”- bà Toàn than thở.

Còn bà Bùi Thị Nga (35 tuổi, trú tổ 3, thôn Hoa) nói: “Tôi thuê đất của người dân xây dựng quán nước bán cho khách. Vào đêm 7/9/2020, đất đá từ trên khu vực san ủi mặt bằng làm Cụm công nghiệp thôn Hoa để xây dựng nhà máy thép đổ ào ạt xuống làm hư hỏng toàn bộ quán nước. May mà lúc đó không có ai ở trong quán. Thế nhưng, chính quyền đòi đất phải có sổ đỏ mới đền bù, trong khi đó tôi lại đi thuê đất của người dân”.

“Tôi sống ở đây đã hơn 20 năm, nhưng chưa bao giờ thấy hiện tượng đất đá đổ xuống gây bồi lấp ruộng vườn, ao cá, nhà cửa của người dân kinh hoàng như vậy”- bà Nga nói.

Bà Toàn cho biết, sau khi xảy ra sự việc, chính quyền huyện cùng các nhà hảo tâm có hỗ trợ về lương thực, thực phẩm và bố trí chỗ ở tạm cho gia đình bà, nhưng về bồi thường với giá 56 triệu đồng cho ngôi nhà của mình bà không đồng ý. Qua ghi nhận của chúng tôi, một đồi núi bị san bằng, phía dưới chân núi toàn bộ nhà cửa của 4 hộ dân bị bồi lấp sâu trong đất đá hoặc bị hỏng nặng. Ruộng, vườn, ao cá của 7 hộ dân khác đã bị bồi lấp sâu từ 1 đến hơn 2 mét.

Trước sự việc này, ông Thái Minh Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Nam Giang (BQLDA) cho rằng: Sự việc sạt lở đất, huyện, doanh nghiệp đã tiến hành hỗ trợ cho 4 hộ dân có nhà bồi lấp trước Tết Nguyên đán. Về lâu dài chỗ ở đó không đảm bảo an toàn, huyện sẽ triển khai di dời các hộ này đến nơi ở mới.

Cũng theo ông Hoàng, tổng số diện tích đất quy hoạch làm Cụm công nghiệp thôn Hoa và xây dựng Nhà máy thép Việt Pháp là 20ha do BQLDA huyện làm chủ đầu tư. Vướng mắc hiện nay là một số hộ thiệt hại không cung cấp được giấy tờ, hồ sơ nhà cửa để tiến hành lập hồ sơ đền bù, bố trí tái định cư theo đúng quy định.

Bà Võ Thị Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Thép Việt Pháp khẳng định: Phía Công ty đã hỗ trợ đền bù ban đầu cho các hộ dân bị vùi lấp nhà cửa, hoa màu. Thời gian tới, chờ ngành chức năng huyện Nam Giang kiểm kê, đo đạc và áp giá đền bù. Những gì liên quan đến Công ty, chúng tôi sẽ tiến hành bồi thường thỏa đáng cho người dân bị thiệt hại.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam sớm kiểm tra, chỉ đạo để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: San ủi mặt bằng gây vùi lấp nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO